Thông tin về khám sức khỏe bà bầu tại Nhật

Khi mang thai, bạn càng phải cẩn thận hơn với sức khỏe của mình. Hãy chủ động quản lý sức khỏe của mình bằng cách thường xuyên khám sức khỏe trước khi sinh và nhận lời khuyên từ các chuyên gia như bác sĩ, nữ hộ sinh.

Sau đây, LocoBee sẽ giải đáp những thắc mắc thường gặp về việc khám sức khỏe bà bầu tại Nhật.

 

Tại sao cần phải khám thai trước khi sinh? Việc khám thai có giống khám bệnh thông thường không?

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

Khám thai trước khi sinh được thực hiện nhằm kiểm tra thường xuyên tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi. Điều rất quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về việc mang thai, sinh nở và chăm sóc trẻ em để bạn có thể yên tâm trải qua thai kỳ.

Khám thai không chỉ đơn thuần là kiểm tra bệnh tật. Để giữ được sức khỏe tinh thần và thể chất khi mang thai và sinh con an toàn, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến cuộc sống hàng ngày, môi trường sống, dinh dưỡng.

Hãy tận dụng việc khám thai trước khi sinh để giữ sức khỏe trong thai kỳ tốt hơn. Đừng quên là chính phủ Nhật Bản có chế độ trợ cấp chi phí khám bệnh bằng nguồn công quỹ. Khi bạn phát hiện ra mình có thai, hãy gửi “thông báo mang thai” cho chính quyền địa phương.

 

Về cơ bản, phụ nữ mang thai nên khám sức khỏe định kỳ khi nào và bao nhiêu lần?

Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra sự phát triển của thai nhi và những thay đổi ở bà bầu do mang thai. Bạn nên đến gặp bác sĩ 4 tuần 1 lần từ khi mang thai đến tuần thứ 23 của thai kỳ, 2 tuần 1 lần từ tuần thứ 24 đến tuần thứ 35 của thai kỳ và mỗi tuần một lần từ tuần thứ 36 của thai kỳ cho đến khi sinh. Nếu lần khám đầu tiên là thai khoảng 8 tuần thì tổng số lần khám sẽ vào khoảng 14 lần.

 

Nếu không khám thai thì có những rủi ro gì?

Ngay cả khi trước khi mang thai bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn vẫn có thể mắc bệnh nghiêm trọng trong thai kỳ. Rất khó để điều trị tình trạng này khi các triệu chứng đã tiến triển, vì vậy để sinh con an toàn, điều quan trọng là phải phát hiện sớm và nhận được hướng dẫn về sức khỏe cũng như điều trị phù hợp. Ngay cả khi bạn tự tin vào thể lực và sức khỏe của mình thì cũng nên chú ý.

Trong một số trường hợp không may, có những trường hợp phụ nữ không khám thai và được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu sau khi quá trình chuyển dạ bắt đầu.

Vì bệnh viện không biết diễn biến của thai kỳ nên họ hoàn toàn không biết những điều mà thông thường phải mất vài tháng mới điều tra được, chẳng hạn như có bệnh gì cần chú ý hay em bé có phát triển bình thường hay không. Sinh con là việc cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ và em bé, chỉ có một số bệnh viện có thể tiếp nhận những phụ nữ mang thai như vậy.

Do đó, hãy chắc chắn đi khám thai định kỳ.

 

Thông tin bổ sung

Ví dụ về “khám sức khỏe trước khi sinh” tiêu chuẩn

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đưa ra lịch trình và nội dung khám sức khỏe cho phụ nữ mang thai như sau. Đây chỉ là tiêu chuẩn nên nội dung “xét nghiệm y tế khi cần thiết” thực chất rất khác nhau tùy theo chính sách của cơ sở y tế, phán đoán của bác sĩ điều trị dựa trên tình trạng sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Để khuyến khích các bạn chủ động trong việc khám thai, dưới đây là ví dụ về khám sức khỏe thai kỳ tiêu chuẩn.

Những nơi bạn có thể khám thai trước khi sinh là bệnh viện, phòng khám và trung tâm hộ sinh (Nếu bạn dự định sinh con tại trung tâm hộ sinh, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của nữ hộ sinh và khám thai tại bệnh viện hoặc phòng khám)

Giai đoạn từ khi mang thai đến tuần 23:

Kiểm tra xem máu có thuộc thể ABO, hay Rh, hoặc có kháng thể không đều không, có bị tiểu đường không, các kháng nguyên viêm gan B, kháng thể viêm gan C, kháng thể HIV, phản ứng huyết thanh giang mai, kháng thể virus rubella như thế nào.

Giai đoạn từ tuần 24 đến tuần 35:

Giai đoạn từ tuần 36 đến khi sinh:

Chú ý: 1 tuần trước tuần thứ 30, cần xét nghiệm kháng thể HTLV-1 và Chlamydia sinh dục

 

Các mục khám cơ bản:

Hãy yên tâm vì tại Nhật, tất cả các địa phương đều có cơ sở y tế công đảm bảo rằng các dịch vụ chăm sóc phụ nữ mang thai.

 

Nhận lời khuyên về sinh nở và chăm sóc trẻ em

Khi mang thai, cảm xúc và cơ thể của người phụ nữ thay đổi khi thai nhi phát triển.

Để phụ nữ mang thai có thể đối phó với những thay đổi một cách hiệu quả, họ nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và nữ hộ sinh từ những điều nhỏ nhặt nhất khi khám thai, nhận được lời khuyên phù hợp với hoàn cảnh sống hiện tại và chuẩn bị cho việc sinh nở và chăm sóc con cái.

Bạn nên thảo luận điều gì với bác sĩ và hộ sinh?

Kỳ đầu của thai kỳ:

Hãy làm việc với bác sĩ và nữ hộ sinh để hình dung ra những gì bạn có thể gặp phải khi trải qua thai kỳ và cách sinh nở mà bạn muốn.

Tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ

Kỳ cuối của thai kỳ

[Nhật Bản] Số phụ nữ mang thai cần hỗ trợ đã tăng gấp 8 lần trong vòng 10 năm

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

Facebook