Đồng yên yếu có phải là nguyên nhân khiến lao động nước ngoài rời khỏi Nhật Bản?

Tình trạng đồng yên ngày càng giảm đang gây ra khó khăn cho người lao động nước ngoài tại Nhật, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia đang phát triển vì lượng kiều hối về nước giảm sút nghiêm trọng. Tại Fukuoka, sự mất giá ngày càng nhanh của đồng Yên đang bắt đầu có tác động lớn đến người lao động nước ngoài làm việc tại đây.

công ty Nhật

 

Nhiều lao động nước ngoài không còn khả năng gửi tiền về cho gia đình do biến động tỷ giá hối đoái

Minakaze là viện dưỡng lão đặc biệt ở thành phố Itoshima, tỉnh Fukuoka. Hiện có 27 nhân viên đang làm việc tại viện dưỡng lão này, trong đó 40% (tức 10 nhân viên) là nhân viên nước ngoài đến từ các quốc gia như Myanmar, Việt Nam và Nepal.

Lao động người nước ngoài tại Nhật Bản đạt mức 2 triệu người trong năm 2023

Nhân viên người Nhật nói về những nhân viên ngoại quốc rằng: “Mọi người đều là những người học hỏi nhanh và họ đang nỗ lực học tiếng Nhật. Họ thực sự quan trọng đối với viện dưỡng lão này.”

Mỗi ngày, những nhân viên ở đây đang chăm sóc khoảng 30 người già, bao gồm cả việc hỗ trợ ăn uống và tắm rửa. Những nhân viên người Myanmar làm việc rất chăm chỉ. Họ cố gắng học hỏi để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời tiết kiệm để gửi tiền về gia đình. Hầu hết nhân viên làm việc tại cơ sở dưỡng lão này đều gửi tiền về cho gia đình ở quê nhà. Tuy nhiên, sự mất giá của đồng yên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng kiều hối mà gia đình họ nhận được.

chứng chỉ kaigo

Anh Chaudhary Saroji là người Nepal đến Nhật Bản từ khoảng 10 năm trước. Hiện tại anh là quản lý viện dưỡng lão đặc biệt Minakaze. Anh nói: “Gần đây tôi không thể gửi tiền về quê nhà vì đồng yên yếu. Chẳng hạn, nếu bây giờ tôi gửi 100.000 hoặc 110.000 yên thì nó chỉ tương đương với 80.000 yên trước kia. Một số người quen của tôi đã rời khỏi Nhật do đồng yên yếu.”

Anh buồn bã nói tiếp: “Đồng yên càng ngày càng rẻ hơn. Tôi không thể biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tôi cũng đang cân nhắc quay về quê hương hoặc đi đến châu Âu hoặc Canada”.

Anh Chaudhary lo lắng rằng nhân viên nước ngoài đang làm việc cùng anh cũng sẽ rời khỏi Nhật Bản: “Nếu đồng yên tiếp tục mất giá, nhân viên người nước ngoài sẽ dần rời đi. Tôi thực sự lo lắng không biết ai sẽ đến làm việc. Để tuyển người Nhật làm công việc này là rất khó. Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa hoạt động kinh doanh của mình.”

 

Tác động của việc đồng yên mất giá đến lượng lao động nước ngoài tại Nhật

Số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đang tăng đều đặn và năm ngoái lần đầu tiên vượt lên trên 2 triệu. Con số này đã tăng khoảng 3 lần trong 10 năm qua.

công ty Nhật

Ngoài ra, theo Mynavi Global, khi họ hỏi người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản rằng trong năm nay liệu họ có muốn tiếp tục làm việc ở Nhật Bản hay không, 91% trong số họ trả lời “Tôi muốn làm việc.” Tuy nhiên, con số này đã giảm khoảng 6 % so với khảo sát năm 2022. Tất nhiên, lý do hàng đầu cho kết quả khảo sát này là do đồng yên yếu.

4 loại hợp đồng lao động thường gặp ở Nhật Bản

Cách giải quyết những vấn đề khi làm việc ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る