Giải pháp cho nhân viên dịch vụ phải đứng khi không có khách ở Nhật

Nếu đi mua sắm ở Nhật bạn sẽ thấy một điều phổ biến là kể cả cửa hàng không có khách thì nhân viên cũng không được ngồi, họ luôn đứng trong cửa hàng hoặc sắp xếp công việc nào đó. Chính vì thế mà có những sinh viên đại học làm việc bán thời gian đã có ý kiến rằng: “Liệu chúng tôi có thể ngồi khi làm công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng không?”

tư vấn nhân quyền

 

Nhân viên phải đứng kể cả khi không có khách

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Mynavi cho thấy hơn 60% nhân viên cho biết họ muốn ngồi khi phục vụ khách hàng, nhưng chỉ có 20% nơi làm việc thực sự cho phép nhân viên ngồi khi làm việc. Tại khu vực thành phố Tokyo, sinh viên đại học làm công việc bán thời gian đã bắt đầu lên tiếng trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhân viên phải đứng quá lâu trong giờ làm.

làm thêm

Tổng cộng có 600 người trả lời khảo sát, bao gồm cả nhân viên bán thời gian làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng và người tuyển dụng lao động. Khi Mynavi hỏi nhà tuyển dụng liệu họ có cho phép nhân viên ngồi khi làm việc không?

  • 44,3% trong số họ trả lời: “Về nguyên tắc, chúng tôi không cho phép điều này”
  • 23,3% trả lời: “Không có quy định cụ thể nào nhưng chúng tôi không cho phép họ ngồi”

Lý do phổ biến nhất họ đưa ra để không cho phép điều này là:

  • Tránh ấn tượng xấu từ khách hàng: 33,8%
  • Không có lý do cụ thể: 25,6%

Tuy nhiên, hơn 70% nhà tuyển dụng cho rằng nhân viên có thể ngồi khi phục vụ khách hàng.

Trong khi đó

  • 65% nhân viên bán thời gian cho biết họ thích ngồi khi phục vụ khách hàng
  • 19,7% số người được hỏi cho biết họ đã bỏ việc do ảnh hưởng của việc đứng quá lâu
  • 54% cho biết việc có thể ngồi xuống khi cần thiết sẽ tăng động lực làm việc cho họ

 

Giải pháp nào được đưa ra để giúp nhân viên dịch vụ đỡ vất vả hơn?

Với hy vọng giúp tìm ra giải pháp, Mynavi đã hợp tác phát triển chiếc ghế đặc biệt với một nhà sản xuất ở tỉnh Mie. Ghế này có thể dùng để ngồi ngay cả trong những không gian chật hẹp có máy tính tiền và sẽ được cung cấp cho các công ty vào tháng 3. Đại diện của Mynavi phát biểu: “Phản hồi từ các nhà tuyển dụng cho thấy thực tế là nhiều nơi không cho phép người lao động ngồi khi làm việc mà không có lý do. Nhiều người làm việc bán thời gian cảm thấy khó khăn và chúng ta cần giải quyết vấn đề phải đứng liên tục để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.”

làm thêm

Anh Mogi Kaede, 22 tuổi, sinh viên năm thứ 4 Đại học Bunkyo, làm việc bán thời gian tại một siêu thị lớn ở tỉnh Saitama, nói lên nỗi băn khoăn của mình: “Nhân viên thu ngân phải đứng rất lâu ngay cả khi không có khách hàng nào đến. Thật kỳ lạ khi đây lại là điều bình thường.”

Các cuộc đàm phán với công ty đã bắt đầu khoảng 2 năm trước thông qua liên đoàn lao động “Hội sinh viên thành phố”. Vào tháng 12 năm 2022, khoảng 22.000 chữ ký đã được thu thập trực tuyến. Khi khảo sát khách hàng về ưu và nhược điểm của việc cho nhân viên thu ngân ngồi khi phục vụ khách hàng, kết quả cho thấy “gần 100% trong số họ đồng ý”.

Kết quả của những hoạt động này là Mynavi đã lắp đặt thử nghiệm ghế tại một số cửa hàng trong khoảng 1,5 tháng bắt đầu từ tháng 9 năm 2023. Dù phải đứng khi tính tiền nhưng nhân viên đã có thể ngồi khi không có khách. Thực tế, không có phàn nàn nào từ khách hàng, tình trạng mỏi chân và các vùng khác của nhân viên cũng giảm bớt. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát nội bộ được thực hiện trên các nhân viên khác cho thấy có nhiều ý kiến ​​trái chiều nên việc đưa hệ thống vào sử dụng bị hoãn lại.

Thông tin cơ bản cần nắm của một công việc làm thêm ở Nhật

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る