Nguy cơ cháy nổ khi dùng pin không chính hãng tại Nhật

Pin được tìm thấy ở mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy hút bụi và các thiết bị điện. Nhiều người có thể sử dụng sản phẩm không chính hãng vì “rẻ”, “dễ kiếm”, nhưng bạn phải đề phòng nguy cơ cháy nổ bất ngờ.

 

Lửa thiêu rụi chiếc xe đạp trợ lực điện trên đường phố Shinjuku

Ngày 30/5, trên đường phố Shinjuku đã xảy ra một vụ hỏa hoạn khiến chiếc xe đạp điện bị cháy rụi. Theo Sở cảnh sát, một phụ nữ khoảng 30 tuổi đang đi xe đạp nhưng cô ấy đã xuống xe khi nhận thấy khói bốc ra từ bình điện nên không bị thương. Mặc dù trên xe có gắn ghế trẻ em nhưng may mắn hôm đó không có em bé nào trên xe. Nguyên nhân vụ cháy là do người phụ nữ đã sử dụng pin không chính hãng được mua qua mạng và người ta nghi ngờ rằng ngọn lửa đã bùng phát vì một số lý do.

 

Các vụ cháy do pin không chính hãng

pin xe đạp

Theo Sở cứu hỏa Tokyo, năm 2021 đã có 141 vụ cháy liên quan đến pin ở Tokyo, đây cũng là con số cao nhất trong vòng 5 năm gần nhất. Trong đó có 20 trường hợp do sử dụng sản phẩm không chính hãng. Tháng 10 năm ngoái, một phụ nữ ở độ tuổi 80 sống ở Tokyo khi thay pin máy hút bụi không chính hãng thì bất ngờ xảy ra hiện tượng bất thường. Sau khi thay pin được 2-3 ngày thì bà thấy pin bốc khói, chiếc bàn đặt dưới máy hút bụi đã bị cháy. Đa số các trường hợp mua pin không chính hãng vì nó rẻ hơn hàng chính hãng rất nhiều, ngoài ra cũng dễ dàng mua hơn vì các hãng sản xuất đồ điện đã ngừng cung cấp pin cho một số thiết bị đời cũ.

Ông Nanae Miyakawa – chuyên gia tại Viện Công nghệ và Đánh giá Quốc gia (NITE) nói rằng pin chính hãng đã được kiểm tra độ an toàn trên sản phẩm mà chúng được lắp đặt, nhưng pin không chính hãng thì không được kiểm tra. Việc kiểm soát chất lượng kém hơn so với hàng chính hãng hoặc các thiết bị an toàn được đơn giản hóa khiến pin không chính hãng có ít bộ phận hơn và rẻ hơn. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng. Do đó ông khuyên mọi người nên mua pin chính hãng thay vì pin không chính hãng.

Phóng hoả – nguyên nhân chủ yếu gây ra những vụ cháy lớn ở Nhật

 

Nguồn: 東京消防庁

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る