Nhật Bản lo lắng trước hiện tượng cát vàng tràn từ Trung Quốc

Cát vàng tràn từ Trung Quốc đại lục đã bắt đầu bao phủ các khu vực từ Hokkaido đến phía Bắc Kyushu. Cả cơ quan thời tiết và Bộ môi trường nước này kêu gọi người dân thận trọng.

 

Hiện tượng cát vàng ghi nhận tại nhiều địa phương

Đây là lần đầu tiên sau 16 năm hiện tượng này được ghi nhận tại Tokyo vào vào tháng 4. Cơ quan thời tiết cho biết lần cuối cùng quan sát thấy cát vàng ở Tokyo là vào tháng 5 năm 2021. Ở Osaka, tầm nhìn là khoảng 5 km vào sáng thứ 5. Các khu vực khác bị ảnh hưởng bao gồm Fukuoka, Nagoya (Aichi), Sendai (Miyagi) và Sapporo (Hokkaido). Tính đến sáng thứ Tư, các khu vực như quận Chuo của Fukuoka đã giảm tầm nhìn xuống còn 8 km.

bụi mịn cát vàng

Bụi mịn và khẩu trang chống bụi mịn

Trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế xuống dưới 5 km, cát có thể nổi rõ trên các bề mặt như ô tô và đồ giặt, đồng thời có thể gây gián đoạn giao thông. Cơ quan thời tiết đã kêu gọi thận trọng vì bụi có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay và các hệ thống giao thông khác. Trong khi Bộ Môi trường khuyên người dân có bệnh về đường hô hấp, cũng như trẻ em và người già nên đề phòng.

Các quan chức thời tiết nói rằng cát vàng thường được quan sát thấy ở các khu vực như Kyushu vào khoảng thời gian này trong năm vì gần với Trung Quốc, nhưng hiếm khi thấy những hạt bụi như vậy đến được những khu vực xa như Hokkaido.

 

Thực trạng ở Trung Quốc

Một lượng lớn cát vàng ở nước này được cho là đã lan rộng từ một cơn bão cát nghiêm trọng tấn công Bắc Kinh và 17 khu vực cấp tỉnh khác ở Trung Quốc từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 4. Cơn bão cát cũng ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên Bán đảo Triều Tiên vào chiều thứ 3 .

bụi mịn cát vàng

Dữ liệu thời gian thực cho thấy chỉ số chất lượng không khí của Bắc Kinh, Thiên Tân, Thạch Gia Trang và một số thành phố phía Bắc khác ở Trung Quốc đã đạt hoặc vượt quá 500 — giá trị chỉ số tối đa — vào thứ 2, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí đã đạt đến mức cao nhất. Đối với các khoảng thời gian của thứ 2 và thứ 3, mức độ hạt vật chất mịn – còn được gọi là bụi PM2.5 – ở mức “nguy hiểm” ở thủ đô của Trung Quốc, theo Chỉ số Chất lượng Không khí, theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực ở các thành phố lớn trên toàn cầu.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết cơn bão đã ảnh hưởng đến 15 khu vực cấp tỉnh, trải dài từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đến tỉnh Hắc Long Giang, và lan rộng về phía Nam tới Thượng Hải và một số khu vực của tỉnh An Huy.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, khoảng 18 thành phố ở miền Bắc Trung Quốc đã trải qua một loạt cơn bão bụi nghiêm trọng kể từ đầu tháng 3 và đây là trận bão cát thứ 8 kể từ đầu năm 2023.

 

Nỗ lực liên quốc gia về vấn đề cát vàng

Vấn đề cát vàng là ưu tiên hàng đầu về môi trường của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, với các sáng kiến được nêu trong kế hoạch hành động chung về hợp tác môi trường. Kể từ đầu những năm 2000, 3 quốc gia đã tham gia vào các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng để phát triển các chiến lược giải quyết cát vàng và ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng đến khu vực trong 2 thập kỷ.

Tiếng Nhật công việc: 外勤 và 内勤

Những nỗ lực để giải quyết DSS bao gồm nghiên cứu chung, đối thoại chính sách về ô nhiễm không khí, các nhóm chuyên giám sát, quản lý và kiểm soát DSS. Các cuộc họp thường niên giữa các bộ trưởng môi trường của 3 quốc gia.

Các biện pháp chống bụi mịn trong nhà

 

Nguồn: The Japan Times

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る