Chi tiêu hộ gia đình trong tháng 7 của Nhật Bản tăng do đâu?

Theo dữ liệu của Chính phủ  Nhật được thông báo mới đây, chi tiêu hộ gia đình ở nước này đã tăng 3,4% thực tế vào tháng 7 so với một năm trước đó. Điều này được cho la do việc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 khiến chi tiêu giải trí và ăn uống tăng lên.

Đồng yên giảm sâu nhất sau 24 năm

Chi tiêu trung bình của các hộ gia đình có từ 2 người trở lên ở mức 285.313 yên (2.031 USD), tăng trong tháng thứ 2 liên tiếp. Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức trước đại dịch – theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Giá cả tăng và việc gia tăng các trường hợp nhiễm vi rút corona thời gian gần đây đã tạo ra một tác động xấu trước sức mạnh phục hồi của tiêu dùng tư nhân, vốn chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội của nước Nhật.

Tác động của việc tăng tốc lạm phát đang ngày càng được cảm nhận, với dữ liệu riêng biệt cho thấy thu nhập thực tế trung bình giảm 1,3% trong tháng 7 so với một năm trước đó. Con số này đã giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp, với tốc độ giảm nhanh hơn từ 0,6% trong tháng 6, trong một xu hướng có thể làm giảm mong muốn chi tiêu trước mắt.

Chi tiêu cho các hoạt động giải trí tăng 11,2%, nhờ sự gia tăng của phí lưu trú trong bối cảnh nhu cầu du lịch đã được phục hồi. Chi tiêu cho các mặt hàng thực phẩm giảm 1,3%, một phần do nhiều người đi ăn tối hơn so với một năm trước đó khi các chương trình hạn chế chống vi rút corona chủng mới lây nhiễm được áp dụng.

Chi tiêu cho đồ nội thất và đồ gia dụng đã giảm 5,6% so với một năm trước khi nhu cầu đối với đồ dùng bền như TV tăng mạnh trước Thế vận hội Tokyo và Paralympic.

Sự gia tăng trong chi tiêu hộ gia đình báo hiệu tốt cho nền kinh tế, vốn phục hồi sau đại dịch COVID-19 bắt đầu cho đến nay vẫn còn khiêm tốn. Mặc dù mọi người đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho việc ăn uống bên ngoài nhưng mức chi tiêu như vậy vẫn thấp hơn so với trước khi đại dịch xảy ra vào tháng 7 năm 2019.

“Chi tiêu đã tăng so với một năm trước nhưng chúng tôi sẽ phải theo dõi chặt chẽ tác động của việc tăng giá từ bây giờ”, một quan chức của Bộ cho biết.

Chính phủ Nhật đã thực hiện các bước để giảm bớt tác động từ việc tăng giá năng lượng và thực phẩm đối với người tiêu dùng, với một gói bổ sung dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Top 7 điểm mua sắm ở Sapporo, Hokkaido

Hộ gia đình đơn thân ở Nhật khó khăn hơn trong đại dịch

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

Facebook