Thực tập sinh sau 2 năm chờ đợi được tới Nhật

Nhật Bản đã nới lỏng các biện pháp biên giới đối với vi rút corona chủng mới kể từ tháng Ba. Do việc nhập cảnh của người nước ngoài (trừ mục đích du lịch) đang dần được mở rộng, các thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài đã chờ đợi khoảng hai năm kể từ khi họ đến Nhật Bản sẽ được vào các đơn vị tiếp nhận ở mỗi khu vực.

thực tập sinh

Nhật Bản, đất nước có tỷ lệ sinh và dân số đang giảm nhanh chóng. Trên thực tế, hệ thống đào tạo thực tập sinh chủ yếu nhằm bổ sung lực lượng lao động. Năm ngoái, số lượng thực tập sinh giảm khoảng 50.000 người do đại dịch COVID-19, nhưng lý do là họ không thể nhập cảnh do các biện pháp biên giới, chứ không phải vì người lao động từ các nước kém phát triển nhất từ ​​bỏ làm việc tại Nhật Bản.

Phân loại hàng chuyển phát nhanh, công nhân làm ở các nhà máy sản xuất cơm hộp, chuyển đồ đạc cho hộ gia đình và văn phòng nói chung, tháo dỡ và kiểm tra các bộ phận ô tô, đóng gói đồ uống, rửa xe tại các nhà máy kiểm tra ô tô, v.v. là những nơi làm việc mà người lao động Nhật Bản đều ở độ tuổi 40 trở lên, và một số ở độ tuổi 60.

thực tập sinh tại nhật bản

Khi nói đến nhân lực trẻ, nổi bật nhất phải là người lao động đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines,…. Không quá lời khi nói rằng phải hơn một nữa lượng lao động ở các nơi làm việc đang là người nước ngoài. Tại mỗi nơi làm việc đều cần phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng nhưng hầu hết là những công việc đơn giản liên quan đến dây chuyền. Tiếng Nhật yêu cầu ở mức đàm thoại hàng ngày. Nhiều nơi còn không có cơ hội để sử dụng tiếng Nhật. Không có gì lạ khi những công việc đó không được người lao động Nhật Bản ưa chuộng vì phải làm một mình hoặc vất vả. Từ thực tế là các tin tuyển dụng được đăng hàng ngày, có thể thấy rằng những nơi làm việc như vậy thường xuyên thiếu nhân lực.

23 thực tập sinh Việt Nam đã chờ đợi 2 năm để được sang Nhật Bản tại thành phố Bungoono, tỉnh Oita. Có một cuộc cách ly kiểm dịch trong 3 ngày sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, và 6 người được phát hiện bị nhiễm vi rút corona chủng mới đã được cách ly.

nhập cảnh vào nhật bản
Ảnh minh hoạ

Anh Takeshi Towa (25 tuổi), Chủ tịch cơ quan quản lý cho biết các thực tập sinh ở độ tuổi 20 tuổi và 21 tuổi đến từ Việt Nam. Anh Ryuichi Akamine (79 tuổi), nhân viên của một công ty tiếp nhận thực tập sinh cho biết công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phá dỡ và tái chế, đồng thời đang bị thiếu lao động do nhân viên già đi và thiếu người trẻ tuổi tìm việc.

Có thể nhận định rằng sự lây lan toàn cầu của loại vi rút corona chủng mới đã nhắc nhở chúng ta rằng nhu cầu về lao động nước ngoài tại Nhật Bản là rất lớn và hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng là không thể thiếu.

Người nước ngoài đầu tiên có visa Tokutei Gino số 2

Thông tin Đường dây Tư vấn khẩn cấp dành cho thực tập sinh tại Nhật

 

Theo Yahoo

 

bình luận

ページトップに戻る