Nhiều công ty lớn ở Nhật đồng ý tăng lương

Nhân viên của các công ty lớn ở Nhật sẽ được tăng lương đáng kể. Đây là thông tin được thông báo từ ban lãnh đạo của các doanh nghiệp tới Liên đoàn lao động nước này mới đây. Đây là câu trả lời từ phía doanh nghiệp đối với những chương trình kêu gọi tăng lương vào mùa xuân năm nay.

người lao động ở Nhật

Không giống như năm ngoái, khi nhiều công ty lớn ngừng tăng quy mô chi trả vì đại dịch corona chủng mới, tình hình chung lần này lạc quan hơn.

Các nhà sản xuất thiết bị và nhà sản xuất ô tô lớn đã cho công nhân của họ tăng lương cùng với các khoản thưởng hậu hĩnh. NEC Corp. đã tăng quy mô lương hàng tháng lên 3.000 yên (khoảng 600 nghìn đồng) dưới sức ép từ liên đoàn lao động. Tập đoàn Toshiba dự kiến ​​có kế hoạch tương tự.

người lao động ở Nhật

Những động thái như thế này trước yêu cầu về tiền lương đã trở nên hiếm hoi trong những năm gần đây.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã “mở hầu bao” của họ.

  • Honda Motor Co. quyết định tăng quy mô lương lần đầu tiên sau 2 năm. Honda cũng sẽ đưa ra một khoản tiền thưởng tương đương với 6 tháng lương
  • Nissan Motor Co. đã tăng quy mô lương lên 8.000 yên (khoảng 1,6 triệu đồng) cùng với khoản tiền thưởng là 5,2 tháng
  • Toyota Motor Corp. vào ngày 9 tháng 3 đã đồng ý với yêu cầu của liên đoàn lao động của mình về việc thưởng 6,9 tháng lương, cũng như tăng lương theo yêu cầu. Nhưng cả ban quản lý và người lao động đều không tiết lộ liệu có sự gia tăng quy mô lương hay không

Bất chấp kế hoạch tăng lương, những lo ngại vẫn đang được đặt ra về việc liệu đó có đủ hay không. Vì trong thời gian gần đây với sự gia tăng với giá nhiên liệu và nhu yếu phẩm hàng ngày, do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Nippon Steel Corp. đã đồng ý tăng quy mô lương 3.000 yên (khoảng 600 nghìn đồng), mức tăng lớn nhất kể từ năm 1998.

Tại các nhà sản xuất thiết bị nặng lớn, IHI Corp đã đồng ý tăng quy mô lương lên 1.500 yên (khoảng 300 nghìn đồng) và thưởng 4,8 tháng, trong khi Mitsubishi Heavy Industries Ltd. sẽ tăng lương 1.500 yên (khoảng 300 nghìn đồng) và thưởng 5,8 tháng.

Fujitsu Ltd. đã đồng ý tăng quy mô lương lên 1.500 yên (khoảng 300 nghìn đồng).

tiền lương

Do các công ty lớn không đồng ý tăng lương vào năm ngoái nên mức tăng lương trung bình chỉ là 1,86%, theo số liệu thống kê của Bộ Lao động. Điều đó đánh dấu lần đầu tiên sau 8 năm mức tăng lương giảm xuống dưới 2%.

Rengo (Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản) từ lâu đã đặt mục tiêu tăng lương 2 phần trăm cho chiến dịch yêu cầu tăng lương.

Thời điểm thích hợp để chuyển việc ở Nhật

Tuổi trung bình của các giám đốc ở Nhật là bao nhiêu?

 

Theo asahi  

bình luận

ページトップに戻る