Việc đi lễ chùa đầu năm ở Nhật thay đổi như thế nào mùa corona?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Việc viếng thăm đền thờ dịp năm mới (Hatsumode) sẽ thay đổi như thế nào trong bối cảnh số ca nhiễm corona đang gia tăng trên khắp Nhật Bản?

21 điều thú vị về văn hoá ngày Tết Nhật Bản

 

#1. Việc bày bán các vật cầu may

Trong những năm bình thường, những món đồ đó thường bắt đầu được bán từ ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, năm nay các đền thờ và các điểm tôn giáo khác ở nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản đang kêu gọi mọi người đến thăm từ cuối năm đến khoảng tháng 2 năm 2021 trong để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Cơ quan đền thờ tỉnh Fukuoka, bao gồm khoảng 3.300 đền thờ đã đặt tên cho việc đến lễ tại đền thờ cuối năm là “Chuyến viếng thăm tốt lành.” Đền thờ Dazaifu Tenmagu ở Fukuoka được biết đến là nơi gửi gắm các mong ước liên quan đến học tập, đã bắt đầu bán các mũi tên và các vật phẩm khác may mắn khác từ ngày 1 tháng 12.

 

#2. Lịch sử hình thành phong tục Hatsumode

Mọi người thường đến các đền chùa trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 3 tháng 1 hoặc muộn nhất là ngày 7 tháng 1. Nhưng trên thực tế, việc viếng thăm đền chùa dịp năm mới chỉ trở thành phong tục sau thời Minh Trị (1868-1912) và do đó nó không phải là phong tục có truyền thống quá lâu đời.

Trong thời kỳ Edo (1603-1868), mọi người thường ở lại các đền chùa địa phương từ đêm Giao thừa cho đến ngày đầu năm mới, hoặc tới thăm đền chùa vào những ngày đầu năm mới. Đền chùa được chọn để đến thăm thường nằm ở hướng được coi là tốt lành nhất cho năm mới, hoặc đi thăm vào các ngày tốt lành trong tháng 1. Cách người dân đi viếng lễ chùa dịp năm mới rất đa dạng tùy theo vùng miền và tôn giáo.

Thần đạo Shinto và dấu vết trong nền văn hóa Nhật Bản

 

#3. Hatsumode đã thay đổi như thế nào?

Nó được châm ngòi bởi sự ra mắt của tuyến đường sắt đầu tiên của Nhật Bản giữa ga Shimbashi và Yokohama vào năm 1872. Khi mọi người thích đi tàu, người dân Tokyo đã đến chùa Kawasaki Daishi Heikenji ở thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa… Sau đó, phong tục đã thay đổi như cách mọi người làm bây giờ.

 

#4. Không nhất thiết là phải tới thăm đền chùa vào 3 ngày đầu năm

Rủi ro lan nhiễm corona không chỉ xuất hiện khi đến thăm các đền chùa mà còn trong quá trình di chuyển đến và đi từ các địa địa điểm. Vì vậy tùy vào tình trạng lây nhiễm corona thuộc từng địa phương mà người dân có thể cân nhắc đến việc đến thăm các đền chùa ở khu vực mình sống thay vì đi đến địa điểm xa hơn.

Điều thú vị của mùa đông Nhật Bản (kì 1)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る