Ứng dụng mới hỗ trợ trẻ em bị rối loạn phát triển bằng việc ghi lại hành vi

“Mở nắp bút chì ra nhé”

Sau khi người hướng dẫn nói xong, các em nhỏ đang ngồi bắt đầu hoạt động để phản ứng lại. Tuy nhiên chỉ có 1 em không phản ứng và chỉ bắt đầu hoạt động khi được nhắc nhở.

Đoạn video ghi lại cảnh trên dài khoảng 40 giây được thực hiện vào tháng 7 trong lớp học phục hồi chức năng tại quận Chuo, thành phố Niigata. Ứng dụng quay video này được cài sẵn trong điện thoại di động đặt ở nơi nhìn bao quát toàn lớp học. Nếu bé nào có hành động bất thường người hướng dẫn sẽ nhấn nút chuyên dụng trong túi tạp dề đang đeo. Khi đó không chỉ các hành động phía sau mà 40 giây trước đó cũng sẽ được ghi lại và tự động lưu trên đám mây.

Giáo sư Nagasawa Masaki chuyên về giáo dục hỗ trợ đặc biệt tại trường Đại học Niigata đã xem đoạn video và chỉ ra rằng đứa trẻ thực hiện hành động khi được nhắc có phản ứng chậm. Với em này cần phải có chương trình học đặc biệt theo cá nhân càng nhiều càng tốt. Giáo sư Nagasawa đã thực hiện thí nghiệm thực tế về giảng dạy sử dụng ứng dụng trong lớp học này từ tháng 12 năm 2019.

Phát triển ứng dụng là công ty phát triển phần mềm LOREM IPSUM và Trợ lí giáo sư Nagamori Masahito khoa công nghệ giáo dục Của Đại học khoa học kĩ thuật Nagaoka. Ngoài chức năng ghi hình ứng dụng còn có chức năng ghi lại văn bản giải thích trong file của video đã chụp/lưu để cha mẹ có thể dễ dàng hiểu được tình trạng của con mình tại thời điểm đó.

Từ trước đến nay trong lớp học phục hồi chức năng, điều khó khăn nhất là thời gian và dung lượng khổng lồ để chỉnh sửa video chụp hoạt động của trẻ khi làm tài liệu xem xét việc hỗ trợ cho trẻ em. Điều này là do không có chức năng ghi lại đúng thời điểm hành động cần xem xét và vì chỉ cần trích xuất phần rất nhỏ trong 1 video dài. Việc sử dụng ứng dụng mới sẽ làm thời gian làm việc xuống còn một nửa. Trong tương lai nó sẽ được dùng để chia sẻ thông tin giữa phụ huynh và trường mẫu giáo.

Thời gian tới, nhà sản xuất sẽ cải thiện ứng dụng để người hướng dẫn có thể ghi hình tự động mà không cần nhấn nút nhờ việc áp dụng AI. AI sẽ học trước các chuyển động của trẻ và giọng nói của người hướng dẫn, tự động phát hiện và ghi lại các cảnh cần thiết. Nếu gia đình đồng ý sẽ trẻ được đeo thiết bị kiểu đồng hồ đeo tay, từ đó AI sẽ đánh giá mức độ căng thẳng của trẻ từ thông tin nhịp tim rồi tự động truyền dữ liệu đi.

Tháng 7 năm nay dự án đã được chọn làm mô hình sử dụng 5G của tỉnh Niigata, được đầu tư 5 triệu yên. Ngoài sử dụng cho các lớp phục hồi chức năng, ứng dụng được kì vọng sẽ hoạt động tốt để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, bạo lực ở các cơ sở điều dưỡng cho người cao tuổi và ngăn chặn bạo lực học đường.

Miraikan – nơi tập trung khoa học và công nghệ mới nhất Nhật Bản

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る