Kyoyasai – rau củ truyền thống chỉ có thể thưởng thức ở Kyoto

Nhắc đến rau củ, bạn nghĩ đến điều gì?

Cà tím, ớt cay, cà rốt, hành lá hay rễ ngưu bàng chẳng hạn.

Ở Việt Nam hẳn cũng có rất nhiều loại rau củ, ở Nhật cũng không hề kém phần.

Tại thành phố Kyoto có một số loại rau xuất hiện từ rất lâu và chỉ được trồng tại Kyoto. Tên gọi chung của chúng là Kyoyasai (京野菜), nghĩa là rau củ của Kyoto. Trong bài viết lần này mọi người hãy cùng tìm hiểu về Kyoyasai này nhé.

 

Kyoyasai

Kyoyasai bao gồm rất nhiều chủng loại, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở siêu thị hay ngoài chợ nông dân. Hầu hết các loại rau củ này đều được trồng trên đất Kyoto. Có nhiều món ăn của vùng cũng được cải biên nhờ cho thêm Kyoyasai. Ví dụ như món Obanzai của vùng Kyoto là món ăn thường ngày có sử dụng rất nhiều rau củ Kyoyasai.

 

Cà tím Kamo

Cà tím Kamo (賀茂茄子/kamonasu) có hình dáng như dưới đây.

Loại cà tím này được trồng ở vùng Kamo phía Bắc Kyoto nên được gọi là cà tím Kamo. Loại cà tím này khác cà tím dài thông thường, nó có dạng hình tròn nhìn rất đáng yêu.

Cắt đôi quả cà tím rồi đem nướng hoặc chiên dầu, chấm với gia vị ta sẽ có ngay món dengaku (田楽) rất đơn giản dễ làm.

Đặc biệt là vào mùa thu, mùa cà tím ngon nhất thì người ta còn ví độ ngon của cà tím bằng câu thành ngữ “Đừng cho con dâu ăn cà tím mùa thu” (秋茄子は嫁に食わすな). Câu này có nghĩa là “Mẹ chồng không muốn cho con dâu ăn đồ ngon” và “Đồ ăn tuy ngon nhưng có tính lạnh, ăn nhiều sẽ bị ốm nên không thể cho ăn”.

 

Củ cải tròn Shogoin

Củ cải tròn Shoguin (聖護院かぶ/shogoinkabu) có kích cỡ hơi to hơn so với củ cải tròn được trồng ở vùng khác. Đường kính khoảng 15 – 20 cm, khối lượng khoảng 1,5 – 3 cân.

Với củ cải này bạn có thể làm món dưa củ cải muối chua đặc trưng của vùng Kyoto, có tên gọi là Senmaizuke (千枚漬け). Để làm món này, củ cải phải được bào lát mỏng, rồi ngâm chua, do đó món này mới có tên là 千枚 – nghìn lát. Không chỉ có món senmaizuke này, ở Kyoto còn có rất nhiều món đồ muối chua khác rất được khách du lịch ưa chuộng mua về làm quà tặng.

 

Khoai tôm

Khoai tôm (海老芋/ebiimo) là một loại khoai sọ. Bởi vì hình dáng giống con tôm nên mới mang tên gọi này. Từ một củ khoai sọ có thể nhân giống trồng được rất nhiều cây khoai sọ khác, do đó khoai sọ mang hàm ý con đàn cháu đống, vận may. Ngoài ra bởi vì mang hình dáng giống con tôm nên khoai tôm còn được cho là mang theo ý trường thọ tới tận lúc cong đuôi như tôm vậy. Do đó đều là ý chỉ may mắn, vận tốt.

Ở Kyoto, vào ngày cuối năm, khi nấu osechi – đồ ăn mừng đầu năm mới, người ta sẽ cho thêm món hầm khoai tôm này vào.

Kyoyasai là các loại rau truyền thống của vùng Kyoto. Ngày nay, các loại rau củ này vẫn được trồng trọt ở nơi đây, người dân Kyoto vẫn luôn luôn được thưởng thức những loại rau củ đặc biệt này. Nếu có dịp tới nơi đây, hãy nhớ thưởng thức một lần nhé.

Những món ăn khác trong ẩm thực Kyoto

 

Wakaba (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

Facebook