Mai Hoài Giang – người con gái Huế khởi nghiệp với xích lô trên đất Ginza Nhật Bản

Nhân vật kỳ tháng 3

Bài viết đọc thêm : Câu chuyện người Việt ở Nhật

Chị Mai Hoài Giang

Giám đốc Công ty RAROMA

Tổng thư ký của Tổ chức Hỗ trợ nguồn nhân lực người nước ngoài Huredee

Câu nói yêu thích nhất “Where there is a will, there is a way ~ Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”

Điều chị Giang muốn chia sẻ tới đọc giả nữ của LocoBee nhân ngày mùng 8 tháng 3: “Mình được dạy phụ nữ trước hết phải yêu bản thân mình. Mình yêu được mình thì mới yêu được mọi người, mình yêu được mình thì người khác mới yêu được mình, mới có nền tảng đạt được những gì mình mong muốn. Chúc chúng ta luôn biết cách yêu quý bản thân.”

 

Thành tích qua các năm

縁 ~ duyên ~ Dự án xây dựng không gian cộng đồng Nhật Việt

 

Cái duyên với nước Nhật

Chị Giang sinh ra và lớn lên ở Huế trong tình thương của mẹ và ông bà ngoại. Hồi chị Giang 5 tuổi, ông ngoại mời về nhà một người Nhật mà ông làm quen và trở thành bạn trên tàu. Có thể nói đó là một bước ngoặt đối với cả gia đình chị. Mẹ chị bắt đầu học tiếng Nhật và trở thành giáo viên tiếng Nhật. Đây cũng chính là lý do mà từ đó chị Giang được thường xuyên tiếp xúc với người Nhật, văn hoá Nhật, được đi Nhật chơi và ấp ủ ước mơ đi du học tại Nhật Bản. Cho đến tận bây giờ, mẹ chị là cô giáo Trần Phương Liên vẫn đang chắp cánh cho những lứa học sinh Việt Nam với niềm đam mê học tiếng Nhật.

 

Thành công trên cả sự nghiệp và gia đình

Khi mà sự nghiệp mới bắt đầu chị Giang đã quyết định kết hôn và sinh con. Chị biết ở Nhật phụ nữ thường chỉ có thể lựa chọn một trong hai hoặc là sự nghiệp hoặc là gia đình. Tuy nhiên, chị Giang đã thử thách bản thân mình bằng việc hoàn thành cả hai thiên chức làm vợ, làm mẹ và phát triển sự nghiệp.

 

Công việc tại Uniqlo khá vất vả và giờ giấc lại trái với gia đình nên sau 5 năm chị Giang đã chuyển việc. Tại công ty mới ngày nào chị cũng đến và về đúng giờ, điều vô cùng hiếm tại các công ty Nhật. Với thành thích trong công việc ở công ty thứ 2, năm 2015 khi công ty được giới thiệu trên báo Nhật chị Giang đã xuất hiện với tư cách là gương mặt nhân viên tiêu biểu.

Gương mặt nhân viên tiêu biểu Short my story

 

Năm 2016, khi con lên lớp 1 và cả gia đình nhận được quyền vĩnh trú tại Nhật, chị Giang lại tiếp tục thử thách bản thân bằng việc nghỉ việc và thành lập công ty RAROMA vào năm 2017.

Câu chuyện khởi nghiệp của chị trên báo Mainichi

 

Sau thời gian sống tại Nhật chị nhận thấy rằng phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đam mê hơn phần lớn phụ nữ Nhật Bản. Việt Nam cũng đề cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội hơn Nhật Bản.

Để có thể cân bằng giữa cuộc sống gia đình và những dự án, kế hoạch và công việc của mình, chị Giang luôn đặt ra thứ tự ưu tiên và cố gắng hoàn thành ít nhất là ưu tiên hàng đầu của mỗi dự án, nhiệm vụ. “Có câu nói 80% kết quả được thực hiện bởi 20% thời gian/nỗ lực. Nghĩa là nếu ta làm lâu quá một việc gì đó, phần thời gian phía sau thực ra năng suất không cao. Khi làm một việc gì đó mình tập trung làm trong khoảng thời gian có hiệu quả cao nhất. Sau thời gian đó, chuyển sang làm việc khác với năng suất tương tự.

Động lực để chị có thể luôn mạnh mẽ như vậy đó là “Từ bé mình luôn được dạy là cần phải nỗ lực cố gắng, không phó mặc cuộc đời cho số phận. Đến bây giờ thì đã thành cái đà rồi, ngồi yên không nổi. Mỗi người chỉ sống có một lần thôi. Lần sau nếu có được sinh ra lại cũng không phải là mình nữa. Nên sống là chính mình, đặt ra những mục tiêu của mình, cố gắng hoàn thành được nó theo cách của mình là một niềm vui.

 

Sứ mệnh cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản

Dự án đầu tiên của chị với RAROMA là “Xích Lô Limousine” – mang đến trải nghiệm tham quan phố Ginza, con phố hoa lệ bậc nhất thủ đô Tokyo bằng phương tiện đậm nét văn hoá của Việt Nam này. Là một người con của đất cố đô, có thể nói chiếc xích lô là hình ảnh vô cùng thân thương đối với chị, chị Giang muốn chung tay cùng Huế “cứu” xích lô trước nguy cơ bị mai một trong xã hội hiện đại.

 

Hình ảnh “Xích Lô Limousine” của chị được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là trong giới truyền thông Nhật Bản khi chị có mặt trên các trang báo như Nikkei Business, là khách mời của Tokyo FM…

Khách mời của Tokyo FM 

 

Không chỉ là Giám đốc đại diện của công ty do chính mình thành lập, chị Giang còn là Tổng thư ký của Tổ chức Hỗ trợ nguồn nhân lực người nước ngoài Huredee. Đây chính là cầu nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các đơn vị, trường học Việt Nam, hỗ trợ cho những bạn trẻ có ước mơ làm việc tại đất nước Nhật Bản. Trong rất nhiều thành viên chủ chốt của tổ chức chị là người phụ nữ duy nhất và là người Việt Nam.

Thông tin của tổ chức: https://www.huredee.org/

 


Chị Giang với vai trò thành viên Ban tổ chức lễ hội Việt Nam tại Nhật năm 2018 (ngoài cùng bên phải)

 

 

Lời kết

Nhận sứ mệnh là “Cầu nối Việt – Nhật” từ mẹ của mình, trong tương lai chị Giang sẽ còn nhiều dự án để có thể đưa tới Nhật Bản, tới thế giới một Việt Nam cao quý, sang trọng nhưng cũng rất thân thương. Chị muốn chia sẻ tới các bạn trẻ Việt Nam “Là một người Việt Nam đi ra nước ngoài mình cảm thấy rất tự tin và tự hào về văn hóa, về những giá trị truyền thống, về ý chí của người Việt Nam. Có rất nhiều trải nghiệm, mình thấy ở giới trẻ sống ở Việt Nam đạt được nhiều hơn giới trẻ sống ở Nhật, ví dụ như cơ hội được thể hiện mình, được tiếp xúc và thử sức tại các sân chơi lớn. Một phần do đất nước đang trên đà mở rộng và phát triển. Nói chung là nhiều cơ hội hơn giới trẻ ở những nơi đã phát triển rất nhiều“.

Chúc chị luôn có sức khoẻ để có thể hoàn thành tất cả những kế hoạch mà chị đang và sẽ theo đuổi.

Bài viết đọc thêm : Câu chuyện người Việt ở Nhật

 

Zen (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

Facebook