Thực trạng người Việt tại Nhật tham gia hoạt động cờ bạc bất hợp pháp

Các vụ cá cược và các hành vi phạm tội liên quan đến cờ bạc bất hợp phát ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

 

Chia sẻ thực tế từ nạn nhân

Cụ thể, đã có hàng loạt trường hợp du học sinh, thực tập sinh người Việt bắt đầu đánh bạc khi được bạn bè giới thiệu hoặc từ các mối quan hệ trên mạng xã hội (SNS), đẩy họ vào cảnh nợ nần chồng chất. Trong một số trường hợp, họ bị các băng nhóm tội phạm Việt Nam bắt cóc hoặc hành hung vì không trả được nợ.

Một thực tập sinh người Việt Nam (độ tuổi 30) chia sẻ “Tôi đã luốn lấy lại số tiền bị thua mất”. Anh này nói họ cho anh mượn tiền để chơi và sau đó anh bị sa vào vòng quay của nợ nần. Anh đã vay triệu 30 triệu yên (khoảng 6 tỷ đồng) trong vòng 8 tháng.

Người thực tập sinh này cho biết, khoảng 30 công dân Việt Nam, bao gồm cả thực tập sinh, đang trong tình trạng được thông báo mất tích và các cựu du học sinh, tụ tập trong một căn hộ của một người để đánh bạc. Có rất nhiều tập tiền, mỗi tờ mệnh giá là 10.000 yên với tổng trị giá ít nhất 10 triệu yên (khoảng 2 tỉ đồng) trong căn phòng đó. Các phiên đánh bạc hầu hết diễn ra ở các địa điểm khác nhau và những người tham gia được thông báo trên mạng xã hội về điểm cần đến. Cảnh sát Nhật cho rằng hệ thống này được tổ chức để tránh bị nhà chức trách phát hiện.

Anh này bắt đầu đánh bạc sau khi một đồng nghiệp người Việt rủ. Lương hàng tháng của anh là 125.000 yên (khoảng 25 triệu đồng) và anh ấy muốn kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng tất cả những gì còn lại sau cuộc chơi là nợ nần chồng chất. Anh đã xoay sở để trả lại số tiền này và đôi khi nhờ sự hỗ trợ từ gia đình. Tuy nhiên, sau đó, anh ta lại gánh thêm một khoản nợ 8 triệu yên (khoảng 1,6 tỉ đồng) chỉ trong một ngày. Anh bắt đầu lo sợ cho sự an toàn của bản thân và đã đến gặp cảnh sát để tìm kiếm sự bảo vệ.

Các băng nhóm tội phạm cũng sử dụng cờ bạc như một cái cớ để bắt cóc, giam giữ hoặc gây thương tích cho những người tham gia và đòi tiền từ gia đình họ.

Người thực tập sinh này nói, “Tôi rất hối hận về hành động của mình. Gia đình tôi cũng đang gặp nguy hiểm. Lúc này, tôi chỉ lo lắng cho gia đình của mình mà thôi”.

 

Hành động của nhà chức trách Nhật Bản

Ông Jiho Yoshimizu, người đứng đầu Nhóm hỗ trợ Tomoiki Nhật Bản Việt Nam, có trụ sở tại quận Minato, Tokyo, cho biết họ bắt đầu nhận được nhiều yêu cầu từ các công dân Việt Nam liên quan đến cờ bạc và tội phạm khác vào mùa thu năm ngoái, khi tình hình corona trở nên tồi tệ hơn. Ngày càng nhiều công dân Việt Nam không thể trở về nước mặc dù thời hạn cư trú của họ đã hết. Những người này đã được thả tạm thời khỏi các cơ sở giam giữ người nhập cư và không được phép làm việc và nhiều người trong số họ đã tham gia vào con đường tội phạm.

Ông Yoshimizu nói: “Ngoài việc sắp xếp một môi trường để những công dân Việt Nam không thể trở về nước có thể làm việc, tôi muốn các cơ quan công quyền như cảnh sát tích cực tham gia vào các nỗ lực giáo dục người Việt Nam.

Kể từ tháng 2, Cảnh sát tỉnh Saitama đã thực hiện các buổi thuyết trình dành cho công dân Việt Nam để truyền đạt bản chất bất hợp pháp và sự nguy hiểm của cờ bạc. Vào ngày 25 tháng 2, 27 người đã tham gia một buổi học tại một trường dạy nghề với nhiều học sinh Việt Nam ở Urawa của thành phố Saitama. Một đại diện cảnh sát giơ một tờ rơi có cả tiếng Việt và nói: “Đánh bạc là một hành động phi pháp ở Nhật Bản. Có những trường hợp bạn có thể bị sa vào một vụ việc nghiêm trọng sau khi gánh nhiều nợ, xin đừng bao giờ làm như vậy.”

Một thanh niên 21 tuổi đến từ Việt Nam đã tham gia buổi thuyết trình nói: “Tôi sẽ cẩn thận để không bao giờ dính vào trò cờ bạc đó.” Một đại diện bộ phận điều tra quốc tế của Cảnh sát tỉnh Saitama cho biết, “Dù thắng hay thua, người chơi vẫn có khả năng dính vào xung đột hoặc tội phạm. Tôi muốn mọi người nhận thức rõ ràng rằng cờ bạc là bất hợp pháp.”

Cặp vợ chồng người Việt bị bắt vì phẫu thuật thẩm mỹ không giấy phép ở Nhật

Quy trình hỗ trợ tìm kiếm chỗ làm mới dành cho người nước ngoài bị mất việc tại Nhật

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る