Bê tông không tạo CO2 trong quá trình sản xuất của Nhật

Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã tìm ra cách tạo ra bê tông không thải ra carbon dioxide (CO2) trong quá trình sản xuất.

xi măng bê tông

Ảnh: Asahi

Nhóm các nhà khoa học, chủ yếu đến từ Đại học Tokyo và Đại học Hokkaido, cho biết chất liệu làm bê tông này hấp thụ nhiều CO2 hơn lượng nó thải ra. Hiện tại, họ đang tìm cách đạt được chứng nhận Luật Tiêu chuẩn Xây dựng cho vật liệu này với mục tiêu đưa vật liệu vào sử dụng thực tế trong xây dựng vào năm tài chính 2029.

Takafumi Noguchi, Giáo sư nghiên cứu về vật liệu xây dựng tại Đại học Tokyo, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Yêu cầu tối thiểu để thương mại hóa đã được đáp ứng”.

Việc sản xuất xi măng, một thành phần chính của bê tông, chắc chắn sẽ dẫn đến phát thải CO2. Để tạo ra bê tông, đá vôi hoặc canxi cacbonat được trộn với đất sét và các vật liệu khác, sau đó nung ở nhiệt độ cao, do đó CO2 được giải phóng thông qua quá trình phân hủy nhiệt của canxi cacbonat. Ngoài ra, việc đốt nhiên liệu hóa thạch để đạt được nhiệt độ nung cần thiết là 1.450 độ sẽ dẫn đến phát thải CO2 nhiều hơn. Do đó, lượng khí thải CO2 liên quan đến ngành sản xuất xi măng chiếm 4% tổng lượng khí thải trên Nhật Bản.

xi măng bê tông

Sáng kiến của trường học Nhật trong bảo vệ môi trường

Nhóm nghiên cứu bắt đầu tìm cách phát triển một biến thể bê tông mà quy trình sản xuất không đòi hỏi phải nung ở nhiệt độ cao. Theo phương pháp sản xuất thay thế này, chất thải xi măng được nghiền thành bột và tiếp xúc với CO2, với mục đích tạo ra canxi cacbonat từ canxi trong chất thải. Sau đó, nó được định hình và nén để các hạt canxi cacbonat liên kết và đông cứng. Nhiệt được áp dụng trong giai đoạn cuối cùng để hoàn tất quy trình. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng xi măng được sản xuất bằng kỹ thuật này thải ra ít CO2 hơn lượng nó hấp thụ.

Trong thông báo ngày 30 tháng 9, các thành viên trong nhóm đã nói trong một cuộc họp báo rằng loại bê tông của họ đáp ứng các tiêu chí về độ bền theo quy định của Luật Tiêu chuẩn Xây dựng. Các nhà nghiên cứu hiện đang đánh giá hiệu suất của chất liệu bê tông này khi kết hợp với ống thép và các vật liệu khác để sử dụng trong các trụ xây dựng. Ông Noguchi cho biết nhóm sẽ nỗ lực cải thiện hiệu quả sản xuất đồng thời đảm bảo không có sự thỏa hiệp nào về chất lượng vật liệu.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

 

Nguồn: Asahi

bình luận

ページトップに戻る