Người lao động Nhật Bản phải nghỉ việc vì “COVID kéo dài”

Nhiều người ở Nhật mắc cái gọi là “COVID kéo dài” đã buộc phải nghỉ việc hoặc xin nghỉ ốm do sức khỏe suy yếu. Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Okayama cho thấy một nửa số người được hỏi mắc COVID kéo dài đã bị buộc phải rơi vào tình huống như vậy. Điều này được cho là do các yếu tố như không chắc chắn về thời điểm họ sẽ hồi phục và thiếu sự hiểu biết tại nơi làm việc của họ. Các chuyên gia đang kêu gọi các công ty thể hiện sự quan tâm đến những người mắc tình trạng này.

phan ứng phụ

 

Tôi muốn làm việc nhưng…

Vào tháng 3, một phụ nữ 56 tuổi đến từ Himeji, tỉnh Hyogo đã nghỉ việc đầu bếp tại một nhà hàng nơi bà đã làm việc trong 7 năm. “Tôi rất đau lòng. Đó là công việc lý tưởng của tôi”, người phụ nữ này cho biết. Trước đây, bà từng là nhân viên văn phòng nhưng đã tìm được công việc này để có thể biến nấu ăn, một công việc mà bà yêu thích, thành nghề nghiệp của mình.

bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19

Người phụ nữ này mắc COVID-19 vào tháng 8 năm 2022 và bị các triệu chứng như đau đầu và khó thở. Cô ấy cảm thấy uể oải đến mức gần như không thể cầm nổi một chiếc chảo rán, nhưng mặc dù đã nói chuyện với người giám sát về các vấn đề sức khỏe của mình, cô ấy vẫn không thể giảm bớt trách nhiệm công việc.

Cô ấy thường nằm xuống một nơi riêng tư trong giờ nghỉ, nhưng cô ấy đã đạt đến giới hạn mà sức khỏe của cô ấy cho phép. Sau khi nghỉ ốm trong 7 tháng, cô ấy đã nghỉ việc vì không thấy dấu hiệu phục hồi.

Nhật Bản: Vì sao có hiện tượng tăng cân sau COVID-19?

 

Nghỉ ngơi có thể phản tác dụng

Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa “Long COVID/COVID kéo dài” là “sự tiếp tục hoặc phát triển các triệu chứng mới 3 tháng sau lần nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên, với các triệu chứng này kéo dài ít nhất 2 tháng mà không có giải thích nào khác”.

tiêm chủng

Các triệu chứng phổ biến bao gồm ho, khó thở, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ và rối loạn vị giác. Các di chứng của COVID khác nhau và thời gian kéo dài của chúng khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng kéo dài có thể xảy ra ở bất kỳ ai sau khi nhiễm bệnh. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về COVID kéo dài, một số khía cạnh về cách các triệu chứng tiếp tục xảy ra đang trở nên rõ ràng hơn.

Một số chuyên gia y tế cho biết sự phát triển của các di chứng có liên quan đến các bệnh nhiễm trùng ban đầu kéo dài, bất thường trong hệ thống miễn dịch và các yếu tố khác.

Giáo sư Fumio Otsuka của Đại học Okayama đã phỏng vấn những bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đại học Okayama để điều trị COVID kéo dài trong 2 năm qua cho đến tháng 12. Otsuka phát hiện trong số 545 bệnh nhân đã đi làm, 220 người hay 40,4% phải nghỉ ốm và 53 người hay 9,7% phải nghỉ việc.

khử trùng cồn

Một số bệnh nhân cũng bị căng thẳng về mặt tinh thần, vì cấp trên của họ liên tục đưa ra những nhận xét như “không có chuyện COVID kéo dài”. Những người khác nghỉ việc vì họ không muốn làm phiền bất kỳ ai, vì họ không biết khi nào họ có thể quay lại làm việc.

Otsuka cho biết “Nếu mọi người có lo lắng về tài chính, các triệu chứng của họ có thể trở nên tồi tệ hơn vì việc nghỉ ốm có thể gây căng thẳng cho họ. Các công ty cần nâng cao nhận thức của người lao động về COVID kéo dài và cung cấp một hệ thống giúp bệnh nhân quay trở lại làm việc một cách suôn sẻ và thoải mái để họ có thể nghỉ ngơi một cách an tâm”.

 

Thể hiện sự quan tâm từ công ty/tổ chức

Một công ty đang thực hiện các bước để giúp người lao động cân bằng giữa công việc và điều trị y tế.

Một nam nhân viên 41 tuổi tại nhà máy Okayama của công ty sản xuất phụ tùng máy móc Eagle Industry Co. có trụ sở tại Tokyo đã bị mệt mỏi và các triệu chứng khác sau khi mắc COVID-19 vào tháng 8 năm 2021. Sau 6 tháng nghỉ ốm có lương, anh bắt đầu làm việc tại nhà 2 ngày một tuần.

khẩu trang

Sau khoảng 3 tháng, anh đã có thể đi làm. Để giảm bớt khối lượng công việc, người nhân viên này đã chuyển trách nhiệm của mình từ quản lý bộ phận sang công việc mà anh có thể tự mình thực hiện. Vào tháng 7, anh trở lại vị trí quản lý bộ phận của mình.

“Công ty đã giúp tôi và tôi có thể hồi phục mà không phải lo lắng”, anh nói.

Người giám sát của anh, 62 tuổi, nhớ lại: “Thật tốt khi chúng tôi nói với những nhân viên khác về các triệu chứng của anh ấy và cách chúng tôi xử lý tình huống, để họ không nghĩ rằng anh ấy đang được đối xử đặc biệt”.

Sau đó, ông khuyên công ty cũng nên thực hiện một loạt các biện pháp ở các phòng ban khác.

Tiến sĩ Yu Igarashi, giảng viên tại Đại học Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, người rất am hiểu về việc cân bằng giữa công việc và điều trị y tế, cho biết: “Các triệu chứng khác nhau tùy từng người. Thật tốt khi công ty này lắng nghe các triệu chứng của anh ấy và xử lý vấn đề một cách linh hoạt, đồng thời giúp anh ấy giảm bớt căng thẳng về thể chất và tinh thần bằng cách cho phép anh ấy quay lại làm việc dần dần.”

Tiến sĩ Igarashi cho biết các biện pháp sau đây được coi là hiệu quả: Cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc nghỉ giải lao trong giờ làm việc; tạo ra bầu không khí mà trong đó cấp trên chú ý đến tình trạng sức khoẻ của cấp dưới và giúp họ dễ dàng nói về các vấn đề sức khỏe của mình; và thiết lập dịch vụ tư vấn nội bộ và đảm bảo rằng nhân viên biết về sự tồn tại của dịch vụ này.

Tác động kéo dài của COVID-19 đang để lại những hậu quả nghiêm trọng không chỉ về sức khỏe mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống và công việc của người lao động Nhật Bản. Khi ngày càng nhiều người phải nghỉ việc do hội chứng “COVID kéo dài”, xã hội đối diện với những thách thức mới trong việc hỗ trợ người bệnh và bảo vệ quyền lợi lao động. Trong bối cảnh đó, cần có những chính sách linh hoạt và toàn diện hơn từ phía chính phủ và các doanh nghiệp để đảm bảo người lao động được chăm sóc sức khỏe, đồng thời không bị bỏ lại phía sau trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Làn sóng COVID-19 thứ 11 tấn công Nhật Bản

Vụ kiện đòi Chính phủ Nhật Bản bồi thường 15 tỉ đồng liên quan vắc xin COVID-19

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る