Phát triển “máu nhân tạo” tại Đại học Y khoa tỉnh Nara, Nhật Bản

Tại Nhật Bản, “máu nhân tạo” đã được phát triển có thể truyền cho bất kỳ ai bất kể nhóm máu, thu hút sự chú ý. Nếu được thương mại hóa, đây sẽ là loại máu nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

máu nhân tạo

Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản như NHK và TBS News vào ngày 7 tháng 7 mới đây, một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Hiromichi Sakai của Đại học Y khoa tỉnh Nara dẫn đầu đã thông báo vào ngày 2 rằng “Chúng tôi đã thành công trong việc phát triển máu nhân tạo có thể truyền cho tất cả bệnh nhân.”

Nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào năm tới để xác nhận tính an toàn và hiệu quả của máu nhân tạo. Nếu công nghệ này được đưa vào sử dụng thực tế, nó được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề thiếu máu cho việc truyền máu.

Máu nhân tạo được phát triển và giới thiệu bởi nhóm nghiên cứu có màu tím. Điều này là do hemoglobin, thành phần đỏ trong các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy, đã được xử lý đặc biệt trong máu. Nhóm nghiên cứu đã chiết xuất chỉ hemoglobin từ máu phải bỏ đi do hết hạn bảo quản, bọc nó trong một màng lipid và đóng gói lại. Thông thường, các tế bào hồng cầu phải được bảo quản lạnh và có thể lưu trữ tối đa 4 tuần, nhưng máu nhân tạo có thể được lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2 năm và lên đến 5 năm khi được bảo quản lạnh. Ưu điểm lớn nhất là bất kỳ ai cũng có thể nhận được nó bất kể nhóm máu.

máu nhân tạo

Ảnh minh hoạ

Giáo sư Hiromichi Sakai của Đại học Y Nara Prefectural nhấn mạnh, “Không có kháng nguyên nhóm máu vì màng tế bào hồng cầu được loại bỏ trong quá trình sản xuất hemoglobin. Nó sẽ có thể đóng góp vào sức khỏe và phúc lợi của con người.”

Bắt đầu từ năm tới, các nhà nghiên cứu có kế hoạch truyền máu nhân tạo đã phát triển cho 16 người khỏe mạnh để tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhằm xác minh tính an toàn và hiệu quả. Sau đó, họ hướng đến việc tăng số lượng người được truyền và đưa vào sử dụng thực tế trong vòng 10 năm. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu kỳ vọng rằng nó sẽ giúp cứu sống bệnh nhân ở các khu vực có hệ thống y tế kém phát triển như đảo và núi do việc lưu trữ và vận chuyển tương đối dễ dàng.

máu nhân tạo

Giáo sư Masanori Matsumoto giải thích, “Bất kỳ bệnh nhân hoặc người bị thương nào cũng có thể sử dụng máu nhân tạo bất kể nhóm máu của họ. Nếu họ có thể cầm cự trong một giờ, họ có thể được chuyển đến bệnh viện trong thời gian đó để điều trị.”

Các chuyên gia kỳ vọng rằng sự phát triển của máu nhân tạo sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu máu do giảm lượng hiến máu trong giới trẻ và xã hội già hóa ở Nhật Bản.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

Sản phẩm “Cơm chiên đông lạnh” của Nhật Bản được Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận

 

Nguồn: MAEIL BUSINESS NEWSPAPER

Biên tập: The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る