Đương kim thống đốc Tokyo tái đắc cử nhiệm kì thứ 3

Cuộc bầu cử thống đốc Tokyo năm 2024 ghi nhận số lượng ứng cử viên kỉ lục là 56 người. Vào ngày bỏ phiếu 7/7 vừa qua, bà Koike Yuriko – thống đốc Tokyo đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã tái đắc cử nhiệm kì thứ 3 với số lượng phiếu ủng hộ kỉ lục là khoảng 2,9 triệu phiếu (chiếm 42,8% tổng số). Cựu thị trưởng thành phố Akitakada tỉnh Hiroshima ông Ishimaru Shinji xếp thứ 2 với số phiếu bầu khoảng 1,6 triệu phiếu (chiếm 24,3% tổng số).

 

Lí do bà Koike tái đắc cử

Khi được hỏi về nguyên nhân giành chiến thắng, bà Koike nói rằng khi bà phụ trách chính quyền thủ đô Tokyo trong 2 nhiệm kỳ và 8 năm đã xảy ra đại dịch COVID-19. Ngay cả trong đại dịch, bà cùng chính quyền đã nhận được sự hợp tác của người dân Tokyo và nhân viên y tế để biến đại dịch chuyển sang loại 5. Có lẽ bà được đánh giá cao về những thành tựu của mình trong 8 năm qua.

Về chiến dịch bầu cử này, bà chia sẻ rằng năm nay có tới 56 ứng cử viên và họ phải đối mặt với những áp phích, những lời đe dọa và những tiếng đồng thanh chế nhạo lớn trên đường phố. Đây là một chiến dịch không giống bất cứ điều gì bà từng trải qua trước đây. Điều này khiến bà nhận ra cách có thể giải quyết các vấn đề pháp lý khi đối mặt với những tình huống bất ngờ.

Về việc quản lý chính quyền thủ đô Tokyo trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình, bà nói rằng tình hình đang khó khăn do giá cả cao và đồng yên yếu. Bà sẽ tiếp tục nâng cấp cuộc cải cách vĩ đại ở Tokyo và bảo vệ cuộc sống cũng như sinh kế của 14 triệu cư dân Tokyo.

Bà Koike Yuriko tái đắc cử thị trưởng thành phố Tokyo

Trong chiến dịch tranh cử, bà Koike nhấn mạnh những thành tựu của mình trong việc quản lý chính quyền Tokyo, đồng thời kêu gọi mở rộng phạm vi chương trình chăm sóc trẻ em miễn phí của chính quyền thủ đô Tokyo nhằm ứng phó với tình trạng tỷ lệ sinh giảm và thúc đẩy các biện pháp phòng chống thiên tai.

 

Tiểu sử bà Koike

Bà Koike năm nay 71 tuổi, quê ở tỉnh Hyogo. Sau khi làm phát thanh viên cho một đài truyền hình thương mại, bà ra tranh cử vào Hạ viện cho Đảng Tân Nhật Bản lúc bấy giờ và được bầu lần đầu tiên vào năm 1992. Sau đó, bà trở thành thành viên Hạ viện và được bầu 8 lần liên tiếp. Bà từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các chức vụ khác. Bà trúng cử thị trưởng Tokyo lần đầu tiên cách đây 8 năm trong cuộc bầu cử năm 2016 và đã phục vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Bà Koike lớn lên ở thành phố Ashiya, tỉnh Hyogo. Sau khi theo học tại trường tiểu học Iwazono của thành phố Ashiya và trường trung học cơ sở nữ Konan, bà vào trường trung học nữ sinh Konan năm 1968. Khi đi học, bà tham gia câu lạc bộ quần vợt, câu lạc bộ bóng mềm và câu lạc bộ ESS.

Vào tháng 12 năm 1969, khi bà đang học năm thứ hai trung học thì cha của bà là ông Yujiro tham gia cuộc tổng tuyển cử Hạ viện lần thứ 32 theo đề nghị của Hiệp hội thế hệ mới Nhật Bản – tổ chức đang xem xét sự hình thành trong tương lai của một thế hệ mới. Ông tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập từ quận nhưng không thành công.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học nữ sinh Konan vào tháng 3 năm 1971. Tháng 4 cùng năm, bà vào Khoa Xã hội học tại Đại học Kwansei Gakuin. Theo Daikaku Chodoin, công ty của cha bà bị phá sản ngay sau đó nên gia đình bà chuyển đến Roppongi, Tokyo, nơi bà làm việc tại văn phòng của Chodoin. Tháng 9 năm 1971, bà bỏ học đại học và đi du học ở Ai Cập, nơi cũng là đối tác thương mại của cha bà. Bà Koike vào Khoa Nghiên cứu Phương Đông tại Đại học Mỹ ở Cairo (phiên bản tiếng Anh) ở Cairo với mục tiêu trở thành thông dịch viên tiếng Ả Rập. Trong thời gian ở Ai Cập, bà đã leo lên Kim tự tháp Giza vĩ đại gần Cairo và pha trà theo phong cách trà đạo trên đỉnh kim tự tháp. Cha mẹ bà điều hành một nhà hàng Nhật Bản ở Cairo với sự hỗ trợ tài chính từ Chodoin (Ryosuke Matsuura) nhưng công ty này đã phá sản khi bà Koike đang du học.

Năm 1974, bà kết hôn với một sinh viên trao đổi người Nhật hơn bà 3 tuổi học cùng trường đại học. Sau đó, vì chồng không thể lên lớp tiếp theo tại trường đại học đó nên anh ấy đã bỏ dở việc tốt nghiệp và chuyển đến Ả Rập Saudi để tìm việc làm. Họ ly hôn khoảng 3 năm sau khi kết hôn.

 

Cuộc đua vào chiếc ghế Thống đốc Tokyo

Theo Ủy ban bầu cử thủ đô Tokyo, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thống đốc Tokyo là 60,62%, cao hơn 5,62 điểm so với cuộc bầu cử trước đó 4 năm trước. Đây là mức cao thứ hai kể từ thời Heisei.

bầu cử

Theo một cuộc khảo sát ​​​​vào ngày 7 để điều tra hành vi bỏ phiếu và nhận thức chính trị của cử tri thì

  • Hơn 40% thanh thiếu niên và độ tuổi 20 đã bỏ phiếu cho ông Ishimaru và 20% đã bỏ phiếu cho bà Koike.
  • Trong số những người ở độ tuổi 30, khoảng 30% bỏ phiếu cho ông Ishimaru và khoảng 30% cho bà Koike.
  • Trong số những người ở độ tuổi 40, trung bình 30% bỏ phiếu cho bà Koike và hơn 30% bỏ phiếu cho ông Ishimaru.
  • Trong số những người ở độ tuổi 50, hơn 40% bầu chọn cho bà Koike và khoảng 20% ​​bầu chọn cho ông Ishimaru.
  • Trong số những người ở độ tuổi 60, khoảng 40% bỏ phiếu cho bà Koike, khoảng 20% ​​cho ông Ishimaru.
  • Đối với những người trên 70 tuổi, khoảng 50% bầu cho bà Koike

Theo giới tính

  • 30% nam giới bỏ phiếu cho bà Koike, 20% bỏ phiếu cho ông Ishimaru
  • 40% nữ giới bầu chọn cho bà Koike và hơn 20% bầu chọn cho bà Renho

Khám phá trung tâm chính trị Nhật Bản – Tòa nghị sự Quốc hội miễn phí

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る