Ai là người đề xuất cho con học trường luyện thi vào cấp 2 trong các gia đình Nhật Bản?

Ở Nhật Bản, giáo dục là bắt buộc đối với độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi. Năm học bắt đầu vào tháng 4, vì vậy hầu hết trẻ em đủ 6 tuổi trước ngày 1 tháng 4 hàng năm đều vào tiểu học. Sau khi hoàn thành 6 năm giáo dục cơ bản ở trường tiểu học, các em chuyển sang học trung học cơ sở và theo học ba năm trước khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở tư thục có cơ hội tốt hơn để vào được các trường trung học hàng đầu và thu hút nhiều người đăng ký mặc dù đôi khi có mức học phí đáng kinh ngạc. Một trong những chiến lược của các gia đình là cho con vào trường luyện thi vào cấp 2, và ai là người có vai trò quyết định chính?

gia đình Nhật Bản

 

Kết quả khảo sát

Một cuộc khảo sát của nhà điều hành trường luyện thi lớn của Nhật Bản Eikoh Inc. tiết lộ rằng các bà mẹ là người đầu tiên có ý tưởng cho con mình tham gia kỳ thi tuyển sinh vào các trường trung học cơ sở trong hơn 40% trường hợp chứ không phải chính con hoặc chồng của họ.

trung học cơ sở

Học sinh cấp 2 ở Nhật chỉ trả lời đúng 12% bài kiểm tra nói tiếng Anh

Một chuyên gia phân tích, đằng sau điều này rõ ràng là xu hướng các bà mẹ có nhiều khả năng tiếp cận thông tin hơn như bạn bè của con họ đã vào trường dự bị “juku”, làm tăng cơ hội họ quan tâm đến việc cho con mình tham dự kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở.

Cuộc khảo sát được công bố vào ngày 16 tháng 4 bởi Eikoh, nơi điều hành các trường juku chủ yếu ở khu vực Tokyo, nhắm vào 2 nhóm đối tượng. Nhóm 1 là những trẻ em chọn trường trung học cơ sở tư thục hoặc quốc lập là lựa chọn đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh cho năm học 2024 và phụ huynh. Nhóm 2 là các học sinh có lựa chọn hàng đầu của là các trường trung học cơ sở công lập liên kết với trường trung học phổ thông và phụ huynh.

Tất cả trẻ em tham gia cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng 1 và tháng 2 đều đăng ký vào các trường dự bị Eikoh, chủ yếu ở khu vực Tokyo. Trong nhóm đầu tiên, 260 trẻ em và 300 người giám hộ đã trả lời, trong khi 92 trẻ em và 104 người giám hộ trả lời ở nhóm 2.

trung học cơ sở

Ở nhóm thứ nhất, các bà mẹ đứng đầu danh sách những người nghĩ đến việc cho con thi đầu vào các trường trung học cơ sở tư thục hoặc quốc lập với tỷ lệ 48,7%, tiếp theo là chính các em học sinh với 27,3% và các ông bố là 20,7%. Ở nhóm thứ 2, các bà mẹ lại chiếm vị trí dẫn đầu với 45,2%, trong khi trẻ em chỉ xếp sau với 40,4%.

 

Lý giải kết quả khảo sát

Nhìn chung, trẻ em có nguyện vọng vào các trường trung học cơ sở – trung học phổ thông công lập có xu hướng chuẩn bị đầy đủ cho kỳ thi tuyển sinh khi học lớp 5, muộn hơn so với các bạn cùng lứa đăng ký vào trường trung học cơ sở tư thục hoặc quốc lập. Một quan chức quan hệ công chúng của Eikoh chia sẻ “Nhóm này đã đủ tuổi để tự mình đưa ra quyết định, nên nhiều khả năng ý chí của họ sẽ được phản ánh.”

randoseru

Trong các cuộc khảo sát trước đây, “các bà mẹ” thường là câu trả lời phổ biến nhất khi được hỏi ai là người đầu tiên có ý tưởng cho con mình tham gia kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở.

Nobuyasu Morigami, người đứng đầu Morigami Kyoiku Kenkyujyo có trụ sở tại quận Chiyoda của Tokyo, người rất am hiểu về vấn đề kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở, đã chỉ ra rằng ở Nhật Bản, phụ nữ được cho là trung bình dành nhiều thời gian hơn cho việc nuôi dạy con cái so với bạn đời của họ, ngay cả trong trường hợp cả 2 vợ chồng đều đi làm.

“Các bà mẹ dành nhiều thời gian cho con hơn cha nên tiếp xúc với nhiều thông tin khác nhau từ nhiều nguồn bao gồm bạn bè của con và giáo viên ở trường. Nhưng các ông bố có xu hướng chỉ nhận được những thông tin rời rạc. Đây có thể là một yếu tố góp phần vào kết quả khảo sát.”

 

Tiêu chí chọn trường của các gia đình

Vậy đâu là thời điểm phổ biến nhất để các gia đình quyết định lựa chọn trường học cho con mình?

Theo khảo sát, 33,5% số người được hỏi trong nhóm lựa chọn hàng đầu là trung học cơ sở dân lập hoặc quốc lập khi tham gia kỳ thi tuyển sinh cho biết “trước kỳ nghỉ hè ở lớp 6”, tiếp theo là 31,9% cho biết “sau kỳ nghỉ đó”, và 26,5% cho biết “khi đang học lớp 5.”

Trong khi đó, chỉ một nửa số người được hỏi ở nhóm còn lại có lựa chọn chính là trường trung học cơ sở kết hợp công lập cho biết họ đưa ra quyết định “từ lớp 5” sớm hơn nhóm đầu tiên. Điều này rõ ràng là do các trường công lập quy định rõ khu vực cư trú trong các yêu cầu đủ điều kiện, khiến người nộp đơn có nhiều lựa chọn hạn chế.

Khi được hỏi ai là người quyết định chính sẽ thi tuyển vào trường nào, bao gồm cả các trường “dự phòng” trong trường hợp trượt kỳ thi vào các trường top đầu, 48% số người được hỏi trong nhóm thi vào trung học cơ sở tư thục hoặc quốc lập cho biết “trẻ em “, trong khi con số này ở nhóm còn lại cao hơn ở mức 50%. Điều này cho thấy con cái là người chủ động đưa ra quyết định hơn là cha hoặc mẹ.

gia đình

[Nhật Bản] Số lượng học sinh cấp 1 và cấp 2 nghỉ học ngày càng tăng

Khi được hỏi điểm nào được trẻ coi trọng nhất trong việc lựa chọn trường để đăng ký học tập, với nhiều câu trả lời được phép, “chính sách và truyền thống giáo dục của trường” là câu trả lời phổ biến nhất ở cả 2 nhóm.

Xét về các khía cạnh ngoài việc học, “khí chất/phong cách của các học sinh hiện tại” đứng đầu danh sách dành cho nhóm hướng tới các trường trung học cơ sở tư thục hoặc quốc lập, trong khi “sự tích cực trọng các các sự kiện của trường như lễ hội văn hóa” là câu trả lời phổ biến nhất trong nhóm muốn vào trường công và trung học cơ sở kết hợp.

Đâu là lựa chọn của gia đình bạn?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る