Yami baito – cạm bẫy của thế giới việc làm ở Nhật

Tại Tokyo, một chuỗi các vụ cướp có vũ trang gần đây đã làm rung chuyển Nhật Bản được thực hiện chủ yếu bởi những người làm việc cho tổ chức “công việc đen tối” lãnh đạo bởi 1 số người có bí danh như “Luffy” và “Kim”. Một số người bị bắt giữ đã bày tỏ nỗi sợ khi tham gia tổ chức tội phạm này, họ nói rằng họ không thể bỏ việc ngay cả khi họ muốn. Một khi các tổ chức tội phạm này bắt đầu hoạt động, chúng sẽ liên tục tuyển dụng và đưa ra những lời mời gọi vô cùng hấp dẫn.

yami baito Nhật Bản

Tội phạm nhắm vào người nước ngoài tại các tụ điểm giải trí

“Công việc lương cao (稼げるお仕事)”, “An toàn tuyệt đối (完璧な安全対策)” là một số từ mời gọi hấp dẫn xuất hiện trong quá trình tìm kiếm trên Twitter cho cụm từ “Yami Baito (闇バイト)”, tiếng Nhật nghĩa là “công việc bán thời gian đen tối”. Trong vài phút sau khi hỏi chi tiết bằng các tin nhắn trực tiếp, các phóng viên của Mainichi Shimbun đã được dẫn đến các trao đổi bí mật về ứng dụng nhắn tin ẩn danh hoặc Telegram.

“Bạn có thể làm công việc bất hợp pháp chứ?” 1 trong những tài khoản đã trả lời tin nhắn và trực tiếp đề cập đến vấn đề này. Họ giới thiệu mình là “nhà tuyển dụng”, có nhiệm vụ tìm các ứng viên cho công việc bất hợp pháp. Nội dung công việc được đưa ra là lừa đảo qua việc gọi điện thoại. Khi nhận thấy sự do dự từ phóng viên, “nhà tuyển dụng” đã tác động liên tiếp bằng các tin nhắn kiểu như: “Nếu bạn muốn làm giàu, hãy trở thành nhân viên gọi điện thoại ở nước ngoài” hay là “Bạn có thể kiếm được 1 số tiền rất lớn bằng cách làm công việc này trong 10 năm.”

Phóng viên hỏi cụ thể hơn, “Ở nước ngoài, cụ thể là ở đâu?” thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung là “Ở Châu Á”. Chi phí liên quan đến các chuyến bay, chỗ ở và bữa ăn sẽ được chi trả toàn bộ, và mức lương hàng tháng nằm trong khoảng từ 1 đến 3 triệu yên. Khi được hỏi về nguy cơ bị bắt, nhà tuyển dụng nhấn mạnh, “Chúng tôi đã làm điều này một thời gian dài và không ai bị bắt. Nếu bạn làm đúng những điều chúng tôi nói, sẽ ổn thôi.”

Sau một thời gian, các phóng viên đã nói với nhà tuyển dụng ý định thực sự của họ với tư cách là phóng viên. “Nhà tuyển dụng” đồng ý tiếp tục với một cuộc phỏng vấn trong điều kiện giấu tên và không tiết lộ màn hình của cuộc trò chuyện Telegram.

yami baito Nhật Bản

Nguồn: The Mainichi

Theo “nhà tuyển dụng”, tổ chức của họ có khoảng 20 thành viên. Họ thuê khoảng 30 người mỗi ngày với tư cách là người gọi điện thoại và các vai trò khác. Phần lớn là những người trẻ tuổi ở độ tuổi 20 và 30, những người đang có nợ nần hoặc muốn kiếm được một số tiền lớn trong thời gian ngắn. “Nhà tuyển dụng” dường như không có bất kỳ cảm giác tội lỗi nào về việc khiến những người này tham gia vào con đường tội phạm.

Có 1 thành viên đã tham gia vào ngành công nghiệp “ngầm” này khoảng 20 năm trước qua một lời mời của người quen cũ. Trước đây anh ta cũng là một người gọi điện thoại lừa đảo, anh nhớ lại, “Ban đầu, tôi rất thích sự hồi hộp. “Nhà tuyển dụng” cho biết họ đã thực hiện “một loạt những điều khác ngoài gian lận”, tôi đã từ chối tham gia vào các vụ cướp có vũ trang, vì nhận ra rõ ràng đó là “một tội ác quá nặng nề”.

Sau đó, tài khoản của “nhà tuyển dụng” đột nhiên im lặng.

yami baito Nhật Bản

Các phóng viên đã nói chuyện với 2 “nhà tuyển dụng” khác qua điện thoại và qua Telegram. Sau khi thể hiện danh tính với tư cách là phóng viên, cả 2 đều tâm sự rằng họ muốn nghỉ việc. Một người nói, “Chúng tôi không khác gì những con tốt thí mạng, và không có sự hiểu biết rõ ràng nào về toàn bộ tổ chức. Chúng tôi muốn thoát khỏi tổ chức nhưng không thể. Nếu chúng tôi gây rối hoặc không làm theo chỉ thị của người quản lý, họ sẽ khiến chúng tôi “biến mất””.

3 quy tắc du học sinh cần tuân thủ khi làm thêm tại Nhật

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る