Thẻ cư trú của du học sinh ở Nhật Bản

Tình trạng cư trú (在留資格 – Zairyu Shikaku) cho mục đích học tập tại các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng công nghệ, trường đào tạo nghề hoặc trường tiếng Nhật tại Nhật Bản được chỉ định là “Du học sinh” (留学 – Ryugaku). Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản xác định thời hạn lưu trú cụ thể cho mỗi người nộp đơn, không quá 4 năm 3 tháng.

Thẻ My number – mã số cá nhân ở Nhật tiện ích như thế nào?

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

 

Khi nào bạn sẽ nhận được thẻ cư trú?

Khi đến Nhật Bản với thị thực do Đại sứ quán cấp, bạn sẽ nhận được thẻ cư trú (在留カード – Zairyu Kado) hay thẻ ngoại kiều tại sân bay. Một nhân viên quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp thẻ sau khi xác minh hộ chiếu và giấy chứng nhận đủ điều kiện của bạn.

Bạn nên cung cấp mẫu đơn xin giấy phép lao động để nhân viên quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu vào mặt sau của thẻ cư trú, cho biết bạn được phép làm việc. Con dấu này rất cần thiết để làm việc tại Nhật Bản. Mặc dù bạn cũng có thể nộp đơn xin giấy phép tại Nhật Bản, nhưng việc phê duyệt có thể mất vài tuần.

 

Đăng ký địa chỉ của bạn trên thẻ cư trú

Nếu bạn không có địa chỉ cư trú cố định khi đến nơi, bạn có 14 ngày để đến văn phòng phường hoặc thành phố địa phương nơi bạn sinh sống để đăng ký. Thông báo cho nhân viên thành phố về địa chỉ của bạn, địa chỉ này sẽ được ghi ở mặt sau của thẻ. Trong khi đến văn phòng, hãy cân nhắc đăng ký chương trình bảo hiểm y tế công cộng.

Với địa chỉ trên thẻ, bạn chính thức là cư dân Nhật Bản và có thể sử dụng các dịch vụ có sẵn. Nếu bạn thay đổi địa chỉ trong thời gian lưu trú, bạn phải cập nhật địa chỉ thẻ cư trú tại tòa thị chính mới trong vòng 14 ngày để tránh các hình phạt tài chính tiềm ẩn.

Quy trình và hướng dẫn cấp lại thẻ cư trú bị mất

 

Luôn mang theo thẻ cư trú

Luật pháp Nhật Bản quy định rằng bạn phải luôn mang theo thẻ cư trú. Thẻ này đóng vai trò là giấy tờ tùy thân chính thức của bạn tại Nhật Bản, thay thế thị thực mà bạn đã xin tại đại sứ quán. Thẻ này là cần thiết nếu cảnh sát Nhật Bản yêu cầu dừng lại và yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ tuỳ thân trên đường. Hộ chiếu của bạn không phải là phương tiện thay thế phù hợp.

Nếu thẻ của bạn bị mất, hãy nhanh chóng đến đồn cảnh sát gần nhất, nộp đơn thông báo mất hoặc bị trộm và xin biên lai. Mang biên lai này, hộ chiếu và ảnh mới đến văn phòng nhập cư. Bạn sẽ cần điền vào mẫu đơn để xin thẻ thay thế tại đó. Thông báo cho trường học và nơi làm việc của bạn về việc mất thẻ để cập nhật hồ sơ của họ bằng số thẻ mới của bạn.

 

Gia hạn thẻ cư trú

Nếu chương trình học tại trường ngôn ngữ của bạn kéo dài hơn một năm, trường học của bạn sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình gia hạn. Thông thường, bạn có thể gia hạn thẻ cư trú của mình 3 tháng trước khi thẻ hết hạn.

Thời gian của quá trình này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ đóng dấu thẻ của bạn khi bạn nộp đơn xin gia hạn, xác nhận thủ tục đang diễn ra với Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

 

Thẻ cư trú của bạn sẽ như thế nào khi bạn rời khỏi Nhật Bản?

Thẻ cư trú của bạn phải bị hủy. Tại quầy kiểm tra hộ chiếu, một nhân viên sẽ đục một lỗ trên thẻ của bạn.Bạn nên giữ lại thẻ này trong trường hợp bạn có kế hoạch xin thị thực mới vào Nhật Bản, vì có thể sẽ được yêu cầu cung cấp bản sao trong quá trình nộp đơn.

Nếu bạn có ý định ở lại Nhật Bản sau khi kết thúc các chương trình học của mình, bạn phải thay đổi tình trạng cư trú trước khi thẻ hết hạn. Bạn không được phép ở lại đất nước này với tư cách là Du học sinh nếu bạn không đăng ký. Giấy phép lao động của bạn sẽ không còn hiệu lực sau khi tốt nghiệp. Đừng để người sử dụng lao động nói với bạn điều ngược lại. Nếu bạn phải làm việc, trước tiên hãy xin phép Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Hướng dẫn về quy trình nộp đơn xin tình trạng cư trú mới sẽ được cung cấp khi nộp đơn vào trường đại học hoặc công việc.

Trong trường hợp người nước ngoài đến từ một quốc gia có thỏa thuận miễn thị thực với Nhật Bản dành cho khách du lịch, khi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, thẻ sẽ được đục lỗ và hộ chiếu sẽ được đóng dấu để xác nhận rằng người đó đã nhập cảnh với tư cách là khách du lịch tạm thời.

Sự thay đổi về tình trạng này cũng ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế của bạn. Bạn phải thông báo cho tòa thị chính và trả lại thẻ bảo hiểm y tế của mình.

 

Không cho mượn hoặc bán thẻ cư trú của bạn

Có những vụ lừa đảo liên quan đến việc cá nhân mua hoặc mượn ID cá nhân từ du học sinh. Họ hứa sẽ cung cấp tiền để đổi lấy việc sử dụng các tài liệu của bạn, mà họ có thể sử dụng cho mục đích bất hợp pháp. Không bao giờ cho ai mượn thẻ cư trú của bạn. Hơn nữa, bạn có thể gặp rắc rối pháp lý ngay cả khi bạn không biết về ý định của họ.

Thẻ cư trú đóng vai trò là giấy tờ tùy thân chính thức của bạn tại Nhật Bản, thay thế cho thị thực bạn đã xin tại Đại sứ quán. Thẻ này hiển thị ngày nhập cảnh, thời gian lưu trú hợp pháp và tình trạng cư trú của một du học sinh. Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết điều gì cần làm với thẻ cư trú của mình. Chúc bạn có một thời gian học tập nhiều trải nghiệm khi du học tại Nhật Bản nhé!

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook