Nhật Bản cảnh báo hỏa hoạn do robot hút bụi

Ngày 1/10, Cục bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản đã ra thông báo về việc một số mẫu robot hút bụi của nhà sản xuất thiết bị kỹ thuật sốAnker Japan bị bốc cháy, thiêu rụi cả máy và khu vực xung quanh.

 

Anker Japan kêu gọi người dùng hợp tác thu hồi sản phẩm bị ảnh hưởng

Theo thông tin từ Cục, vào ngày 15/8, một người tiêu dùng tại tỉnh Aichi khi đang sạc robot hút bụi đã nghe thấy âm thanh bất thường. Ngay sau đó, thiết bị và khu vực xung quanh bốc cháy. Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác, nhưng Cục bảo vệ người tiêu dùng nhận định: “Có khả năng sự cố pin đã gây ra hỏa hoạn. Nếu bạn chưa nhận được pin thay thế, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức”.

robot hút bụi

Ảnh minh họa

Các sản phẩm bị ảnh hưởng gồm “Eufy RoboVac 15C (màu trắng)” và “Eufy RoboVac G30.” Anker Japan cũng đã thu hồi các sản phẩm tương tự vào năm 2023. Đại diện công ty chia sẻ: “Chúng tôi xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện đã gây ra và mong muốn sự hợp tác trong việc thu hồi các sản phẩm bị ảnh hưởng.”

Aeon ra mắt siêu thị trực tuyến được hỗ trợ bởi robot và trí tuệ nhân tạo AI

 

Nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến robot hút bụi

Trong những năm gần đây, các sự cố liên quan đến robot hút bụi bị cháy nổ xảy ra ngày càng nhiều. Năm 2019, một vụ cháy xảy ra khi robot hút bụi va vào bếp điện, gây cháy nghiêm trọng. Tác động của máy hút bụi đã khiến ngọn lửa bùng lên, nhấn chìm một phần căn phòng. Sở Cứu hỏa Tokyo cũng ghi nhận nhiều vụ cháy tương tự. Viện Công nghệ và Đánh giá Quốc gia Nhật Bản (Nite) cảnh báo rằng sự cố chập điện có thể xảy ra nếu thú cưng đi vệ sinh lên máy, dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

cháy nổ pin

Số liệu từ tổ chức cho thấy trong năm tài chính 2011, có 1.035 vụ tai nạn liên quan đến thiết bị điện gia dụng, và số vụ tai nạn do sản phẩm đạt mức cao nhất với 395 vụ. Đồng thời, có nhiều trường hợp xe chở rác bốc cháy khi thu gom pin, vì vậy người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi phân loại rác tái chế.

 

Robot hút bụi ngày càng phổ biến nhưng tiềm ẩn nguy cơ

Nhu cầu về robot hút bụi không ngừng gia tăng. Theo khảo sát từ MyVoice.com vào tháng 8 năm 2021, tỷ lệ người sở hữu robot hút bụi đã tăng từ 6,1% năm 2017 lên 9,9% vào năm 2021. Đặc biệt, khảo sát từ Ecovacs Nhật Bản cho thấy 78,0% người mua chọn robot hút bụi để tiết kiệm thời gian dọn dẹp, trong khi 53,4% muốn duy trì nhà cửa sạch sẽ và 34,7% không có thời gian dọn dẹp. Những sản phẩm này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đặc biệt hữu ích cho người bận rộn.

Tuy nhiên, những sự cố hỏa hoạn gần đây cho thấy nguy cơ tiềm ẩn từ các thiết bị này. Cũng đã ghi nhận trường hợp cháy nổ do sử dụng pin không chính hãng kém chất lượng. Khi mua robot hút bụi, ngoài chú trọng về các chức năng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và quan tâm đến sự an toàn của sản phẩm.

Siêu thị Costco, điểm đến mua sắm ở Nhật được nhiều người yêu thích

Thử nghiệm phẫu thuật từ xa giữa Nhật Bản và Singapore sử dụng robot hỗ trợ

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る