70% người cao tuổi Nhật Bản tin rằng mình có thể làm việc đến trên 80 tuổi

Một cuộc khảo sát gần đây tại Nhật Bản về quan điểm của người cao tuổi đối với công việc cho thấy, khoảng 70% trong số họ tin rằng có thể làm việc ngay cả khi đã vượt qua độ tuổi 80. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty tư nhân với sự tham gia của 540 người trong độ tuổi từ 65 đến 91, bao gồm cả những người đang làm việc trong các vị trí quản lý nhà chung cư. Kết quả cho thấy, dù tuổi đã cao, những người cao tuổi vẫn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng làm việc.

Tại sự kiện được tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua bởi cơ quan “Sức Khỏe” (Tokyo), trước Ngày tôn vinh người cao tuổi, có hơn 3.240 người cao tuổi đã đăng ký làm việc thông qua công ty và được cử tới các khu chung cư. Trong số những người tham gia, 70% thuộc độ tuổi 70 và có 51 người trên 80 tuổi.

Theo khảo sát, lý do chính khiến họ tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu là để duy trì sức khỏe, trang trải chi phí sinh hoạt và y tế, cũng như tận dụng thời gian rảnh rỗi. Một số người cao tuổi còn chia sẻ rằng, họ muốn được tham gia vào các hoạt động xã hội và không muốn sống quanh quẩn ở nhà.

Điều hối tiếc lớn nhất của 2.000 người cao tuổi Nhật Bản là gì?

Đáng chú ý, nhận thức về độ tuổi làm việc đã thay đổi đáng kể sau khi họ thực sự bắt đầu công việc. Trước khi bắt đầu làm việc, hầu hết người cao tuổi nghĩ rằng họ chỉ có thể làm việc tới 70-79 tuổi. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, 70% trong số họ tin rằng có thể tiếp tục làm việc cho tới khi trên 80 tuổi, thậm chí là 90 tuổi trở lên.

Trong các phản hồi tự do, nhiều người cao tuổi cho biết công việc mang lại cho họ mục đích sống. Họ bày tỏ mong muốn hỗ trợ các thế hệ cha mẹ hiện tại và chia sẻ niềm vui thông qua công việc. Đặc biệt, một nửa số người tham gia khảo sát hài lòng với công việc hiện tại, trong khi số còn lại cho biết họ mong muốn thử sức với các công việc văn phòng, quản lý, hoặc chăm sóc điều dưỡng.

Đối với câu hỏi về mối quan hệ gia đình sau khi họ bắt đầu làm việc, 26% số người trả lời rằng mối quan hệ gia đình đã được cải thiện, đặc biệt là với phụ nữ. Việc họ có thể duy trì khoảng cách nhất định với gia đình nhờ công việc đã giúp cải thiện mối quan hệ gia đình một cách đáng kể.

Về việc sử dụng thu nhập, hơn một nửa số người trả lời sử dụng thu nhập cho sở thích hoặc giải trí, sau đó là chi phí sinh hoạt và tiết kiệm. Thu nhập mong muốn phổ biến nhất là 100.000 yên.

Theo thống kê dân số của Bộ Nội Vụ và Truyền Thông Nhật Bản, đến năm 2023, cả nước có khoảng 36,23 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 30% tổng dân số. Số người cao tuổi có việc làm năm 2022 đạt mức cao kỷ lục, với 9,12 triệu người, tăng liên tục trong 19 năm qua.

Dự đoán Nhật Bản sắp có người cao tuổi nhất thế giới

Người cao tuổi ở Nhật “trẻ hóa” nhờ sự năng động và hòa đồng

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

Facebook