Một đám cưới Nhật Bản sẽ được diễn ra như thế nào?

Nếu bạn lần đầu tiên tham dự một đám cưới ở Nhật Bản thì bạn có thể vô cùng khó hiểu vì sự khác biệt về văn hóa, truyền thống và hơn thế nữa. Vậy nếu muốn lên kế hoạch cho một đám cưới ở Nhật Bản thì sao? Cho dù bạn đang kết nối truyền thống gia đình hay chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một điểm đến độc đáo, trải nghiệm đám cưới ở Nhật Bản không giống bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Đám cưới ở Nhật Bản có thể mang đến sự kết hợp giữa các nghi lễ Thần đạo hoặc Phật giáo hàng thế kỷ, vẻ quyến rũ tương lai của các khách sạn hiện đại ở Tokyo hoặc một đám cưới tại một trong nhiều bãi biển và suối nước nóng.

 

Kết cấu của một đám cưới Nhật Bản

Sau buổi lễ, các đám cưới ở Nhật hầu như sẽ luôn có tiệc chiêu đãi (結婚披露宴 / kekkonhirouen) và ít nhất một bữa tiệc sau đó. (二次会 / nijikai).

Tiếp đón

Dù là loại hình lễ cưới nào thì cặp đôi cũng sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi. Tiệc chiêu đãi thường được tổ chức trong phòng tiệc và có nhiều khách tham dự. Những cặp đôi có lễ cưới nhỏ hơn, chẳng hạn như lễ Shinto, sẽ mời nhiều khách hơn đến dự tiệc cưới của mình.

Điểm cần biết khi chọn trang phục tham dự lễ cưới tại Nhật

Cô dâu và chú rể sẽ ngồi trên sân khấu còn khách mời sẽ ngồi vào bàn. Cô dâu, chú rể sẽ ghé thăm từng bàn để chào đón tất cả các vị khách, chụp ảnh và đôi khi thắp nến ở mỗi bàn. Sẽ có rất nhiều bức ảnh được chụp trong suốt bữa tiệc, hướng dẫn về thời điểm chụp ảnh và cách chụp ảnh nhóm có thể sẽ được đọc ngay đầu bữa tiệc. Bên cạnh đó, buổi tiệc cũng sẽ có nhiều tiết mục biểu diễn từ cô dâu-chú rể, những vị khách khác hoặc thuê nghệ sĩ. Các bài phát biểu chắc chắn sẽ chiếm phần lớn trong bữa tiệc một cách cực kỳ nghiêm túc nhưng cũng có thể khiến mọi người trong buổi tiệc rơi nước mắt.

Ngoài cắt bánh cưới, bạn cũng sẽ thấy một số phong tục truyền thống của Nhật Bản như kagami-biraki (鏡開き) – cô dâu và chú rể sẽ đập một thùng rượu sake và phục vụ cho các vị khách. Điều này đánh dấu sự chuyển sang một giai đoạn mới trong cuộc đời, khi cặp đôi đang bắt đầu cuộc sống mới với tư cách là một cặp vợ chồng.

Những bài phát biểu hài hước, khiêu vũ với nhau là điều hiếm thấy ở những lễ cưới này. Và mặc dù được phục vụ rượu sake cũng như cả loại rượu khác nhưng tiệc chiêu đãi vẫn khá trang trọng, vì vậy đây không phải là lúc để uống say! (Hãy nhớ đợi đến bữa tiệc sau nhé!)

Bữa tiệc sau đó

Nijikai hay còn gọi là bữa tiệc sau mới là nơi để cô dâu chú rể và bạn bè thư giãn. Các gia đình hiếm khi tham dự nijikai vì bữa tiệc này sẽ uống rất nhiều với những màn khiêu vũ và là bữa tiệc điên rồ để kết thúc lễ cưới; bữa tiệc này có thể diễn ra tại cùng hội trường nơi diễn ra tiệc chiêu đãi, thuê nhà hàng, quán bar hoặc phòng karaoke lớn. Những người bạn tham dự bữa tiệc sau đó sẽ phải trả một khoản phí từ khoảng 5.000 đến 10.000 yên (800.000 VNĐ đến 1.600.000 VNĐ). Bữa tiệc này thường là điểm nhấn trong ngày đối với khách mời, và đôi khi ngay cả đối với những cặp đôi cuối cùng cũng có thể thư giãn! Thậm chí có thể có một bữa tiệc nữa sau bữa tiệc này khi màn đêm buông xuống!

 

Tặng quà gì trong đám cưới Nhật Bản

Goshugi (Quà tặng tiền mặt)

Đừng mong đợi đăng ký quà tặng nếu bạn tham dự một đám cưới ở Nhật Bản! Đừng đến dự đám cưới với một món quà mua ở cửa hàng! Thay vào đó, cặp đôi sẽ mong đợi một món quà bằng tiền mặt, được gọi là “goshugi”. Goshugi là một món quà dành cho những cặp đôi đang cùng nhau bắt đầu cuộc sống mới.

Bạn nên tặng bao nhiêu?

Mặc dù trung bình, khách dự đám cưới tặng quà khoảng 30.000 yên (khoảng 5 triệu đồng), số tiền bạn nên tặng phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ của bạn với cặp đôi hoặc gia đình họ, cũng như độ tuổi. Mối quan hệ càng gần gũi và bạn càng lớn tuổi thì bạn càng được mong đợi sẽ tặng nhiều hơn. Vì các số chẵn có thể bị “tách ra”, nên theo thông lệ, bạn nên tránh những số này, ngoại trừ bội số của 10. Ngoài ra, hãy đảm bảo tránh các số 4 (mang ý nghĩa là chết chóc) và 9 (mang ý nghĩa là đau khổ) tùy theo quyết định của mình. Trước đám cưới, bạn chắc chắn nên đến ngân hàng hoặc cây ATM để rút tiền làm quà!

Bạn nên tặng quà như thế nào?

Việc gói tiền như gói quà có thể khó khăn đối với bạn. Nhưng đừng lo lắng! Tất cả những gì bạn phải làm là ghé thăm cửa hàng tiện lợi ở địa phương, cửa hàng 100 yên hoặc cửa hàng văn phòng phẩm và mua một chiếc “shugi-bukuro”. Shugi-bukuro là một phong bì đặc biệt được sử dụng khi trao tiền mặt cho lễ kỷ niệm. Tìm phong bì nhiều màu sắc nhất với dòng chữ: 御主義 (goshugi), 御祝 (oiwai/ ”lễ kỷ niệm”) hoặc 寿 (gotobuki / ”chúc mừng”). Hãy nhớ rằng bạn càng cho đi nhiều thì phong bì của bạn có lẽ càng đắt tiền! Món quà trị giá 100.000 yên không nên để trong phong bì mua từ cửa hàng 100 yên. Nếu bạn bối rối không biết chọn như thế nào thì nhân viên cửa hàng cũng có thể giúp bạn chọn phong bì chính xác.

Shugi bukuro sẽ có phong bì bên ngoài, phong bì bên trong và một dải giấy. Ở giữa phong bì bên trong, bạn nên ghi số tiền được tặng, đồng thời ghi địa chỉ và tên của bạn ở phía dưới bên trái của mặt sau phong bì này. Dải giấy sẽ có một trong các ký tự được viết ở đoạn trên ở trên cùng. Bên dưới, bạn nên viết tên của mình! Khi đặt phong bì bên ngoài lên phong bì bên trong, hãy đảm bảo rằng miệng nắp phong bì hướng lên trên. Làm cách này ngược lại là kiểu dành cho đám tang nên bạn hãy chắc chắn mình làm đúng để không vô tình xúc phạm cặp vợ chồng mới cưới nhé!

Việc tặng quà rất đơn giản và nên được trao tại bàn tiếp tân của buổi lễ, cho nhân viên lễ tân hoặc đơn giản là đặt trên bàn. Hãy ghi nhớ tất cả những lời khuyên ở trên bạn nhé!

 

Nhận quà

Khách

Không chỉ có phong tục cặp đôi nhận quà từ khách đến dự đám cưới mà việc với tư cách là khách mời bạn sẽ nhận được quà từ cặp đôi là điều hết sức bình thường. Cặp đôi sẽ muốn cảm ơn bạn vì đã tham dự đám cưới và sẽ tặng những thứ như bộ đồ ăn hoặc danh mục quà tặng (hidekimono) hoặc một hộp bánh kẹo (hikigashi). Nếu không có mặt tại bữa tiệc chiêu đãi, cô dâu và chú rể có thể sẽ gửi cho bạn một món quà để cảm ơn vì bạn đã cùng họ kỷ niệm ngày đặc biệt.

Cô dâu – chú rể

Những món quà bằng tiền mặt mà bạn sẽ nhận được từ khách mời chắc chắn sẽ giúp trang trải một phần chi phí cho đám cưới. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khách dự đám cưới ở Nhật Bản sẽ mong đợi một quà tặng. Nếu bạn quyết định gửi quà sau đám cưới, thông thường món quà sẽ chỉ bằng một nửa số tiền nhận được từ goshugi.

Cho dù có khác biệt về truyền thống và kỳ vọng, đám cưới của người Nhật có thể có những gì bạn có thể đã quen, nhưng đó vẫn là một ngày tràn ngập tình yêu, hạnh phúc và lễ kỷ niệm. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy vui vẻ, cho dù bạn đang tham dự một đám cưới ở Nhật Bản hay đang lên kế hoạch cho một đám cưới. Nếu bạn đang chuẩn bị cho đám cưới ở Nhật Bản của mình thì おめでとう !

Nghi thức lễ cưới tại Nhật – Trước sự chứng kiến của mọi người

Nghi thức tại nhà thờ ở lễ cưới Nhật Bản

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook