Các loại hình lễ cưới ở Nhật Bản

Nếu bạn lần đầu tiên tham dự một đám cưới ở Nhật Bản thì bạn có thể vô cùng khó hiểu vì sự khác biệt về văn hóa, truyền thống và hơn thế nữa. Vậy nếu muốn lên kế hoạch cho một đám cưới ở Nhật Bản thì sao? Cho dù bạn đang kết nối truyền thống gia đình hay chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một điểm đến độc đáo, trải nghiệm đám cưới ở Nhật Bản không giống bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Đám cưới ở Nhật Bản có thể mang đến sự kết hợp giữa các nghi lễ Thần đạo hoặc Phật giáo hàng thế kỷ, vẻ quyến rũ tương lai của các khách sạn hiện đại ở Tokyo hoặc một đám cưới tại một trong nhiều bãi biển và suối nước nóng.

 

Các loại lễ cưới của người Nhật

Lễ cưới của người Nhật không phải lúc nào cũng tương quan với tôn giáo của các cặp đôi. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến mức độ tâm linh của người Nhật và thường không theo một tôn giáo nào.

 

Lễ cưới theo đạo Shinto

Đám cưới theo đạo Shinto là nghi lễ đám cưới truyền thống nhất của Nhật Bản và vẫn còn rất phổ biến ở Nhật Bản cho đến ngày nay. Những đám cưới này diễn ra tại một ngôi đền Shinto và có linh mục Shinto chủ trì buổi lễ. Thay vì mặc váy trắng và che mặt, cô dâu mặc kimono trắng hoặc lụa truyền thống (shiromuku) kết hợp với mũ trùm đầu màu trắng (wataboshi) hoặc mũ giấy (tsunokakushi). Chú rể mặc kimono màu đen có thêu biểu tượng của gia đình mình màu trắng. Buổi lễ chỉ có sự tham dự của những người thân trong gia đình rất thân thiết và “bà mối” của cô dâu và chú rể.

Điểm cần biết khi chọn trang phục tham dự lễ cưới tại Nhật

Dịch vụ cho thuê kimono cho đám cưới ngày càng trở nên phổ biến vì nếu mua một bộ kimono để mặc chỉ một lần sẽ khá tốn kém. Các dịch vụ tổ chức đám cưới theo đạo Shinto hầu như luôn bao gồm dịch vụ cho thuê kimono trong gói lễ của họ bao gồm cả những việc như tổ chức sự kiện với đền thờ cũng như làm tóc và trang điểm. Tuy nhiên, những đám cưới kiểu này sẽ có giá bắt đầu từ khoảng 80.000 yên (khoảng hơn 13 triệu đồng) chỉ cho buổi lễ, không bao gồm các khoản thanh toán cho đền thờ (khoảng hơn 49 triệu đồng), chi phí chụp ảnh và mọi chi phí khác liên quan đến bữa tối và các bữa tiệc sau đó.

Buổi lễ kéo dài từ 20 đến 30 phút, với sự kiện chính của đám cưới Thần đạo là lễ san-san-kudo, tức là uống rượu sake. Rượu sake được rót vào ba chiếc cốc nhỏ xếp chồng lên nhau, sau đó chú rể, cô dâu và sau đó là tất cả cha mẹ cùng uống. Lễ này tượng trưng cho sự đoàn kết của hai gia đình. Sau đó, chú rể đọc lời thề, tiếp đến là vị linh mục và đại diện của mỗi gia đình dâng lễ vật cho kami (các vị thần), sau đó là trao nhẫn.

 

Lễ cưới Kitô giáo

“Sinh theo đạo Shinto, lấy theo đạo Thiên Chúa, chết theo đạo Phật” là câu nói phổ biến của người Nhật. Đám cưới theo đạo Thiên chúa ở Nhật Bản hiện đang phổ biến nhất và còn được gọi là “đám cưới trắng”. Sự quyến rũ và lãng mạn gắn liền với đám cưới là lý do khiến những đám cưới kiểu này trở nên nổi tiếng. Nếu tổ chức đám cưới thông thường tại Nhà thờ thì sẽ có phù dâu, những bài thánh ca và linh mục làm chủ lễ. Không có gì chắc chắn rằng địa điểm tổ chức là một nhà thờ thực sự hay “linh mục” là một linh mục thực sự. Cặp đôi hiếm khi theo đạo Thiên Chúa nên quan tâm nhiều hơn đến hình thức của buổi lễ!

Chi phí thuê nhà nguyện để tổ chức lễ cưới bắt đầu từ khoảng 100.000 yên (khoảng hơn 16 triệu đồng) và thường kéo dài khoảng 30 phút.

 

Lễ cưới không theo tôn giáo

Đám cưới không theo tôn giáo không có quy tắc. Những đám cưới này được lên kế hoạch chính xác như mong muốn của cặp đôi và bao gồm các nghi lễ từ khách sạn đến bãi biển. Những đám cưới này thường không có người chủ trì lễ cưới nên bản thân buổi lễ không có tính “ràng buộc về mặt pháp lý”. Cho dù là như thế thì các cặp đôi vẫn sẽ nộp đơn xin chứng nhận kết hôn để chứng minh hôn nhân của họ là chính thức.

Những đám cưới này cho phép linh hoạt hơn về chi phí và thời gian. Cô dâu và chú rể thực sự có thể quyết định cách họ muốn tổ chức lễ kết hợp và những lễ cưới này thường rất độc đáo.

Chụp ảnh cưới có thể là một khái niệm đáng ngạc nhiên nhưng đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Cặp đôi từ chối tổ chức lễ cưới mà thay vào đó chỉ chụp ảnh để làm kỷ niệm cho cuộc hôn nhân của mình.

Những buổi chụp ảnh cưới này có thể giảm bớt gánh nặng tài chính mà một đám cưới thông thường sẽ gặp phải, với các buổi chụp ảnh bao gồm thuê kimono/váy cưới, làm tóc và trang điểm cũng như chi phí địa điểm. Những buổi chụp ảnh này thường diễn ra tại các studio ảnh có nhiều phông nền đơn giản để đa dạng và có giá khởi điểm khoảng 100.000 yên (hơn 16 triệu đồng). Tuy nhiên, việc chụp ảnh cũng được cung cấp tại các địa điểm tổ chức đám cưới khác như nhà thờ, đền thờ hay thậm chí là khách sạn. Những gói này thường có giá cao hơn, bắt đầu từ khoảng 200.000 yên (hơn 33 triệu đồng). Hãy nhớ rằng những chi phí này thường không bao gồm ảnh in hoặc dữ liệu ảnh; một ảnh in sẽ có giá khởi điểm khoảng 5.000 yên (hơn 800 nghìn đồng), trong khi nhận ảnh trên USB hoặc đĩa sẽ có giá khoảng 50.000 yên (hơn 8 triệu đồng).

Cho dù có khác biệt về truyền thống và kỳ vọng, đám cưới của người Nhật có thể có những gì bạn có thể đã quen, nhưng đó vẫn là một ngày tràn ngập tình yêu, hạnh phúc và lễ kỷ niệm. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy vui vẻ, cho dù bạn đang tham dự một đám cưới ở Nhật Bản hay đang lên kế hoạch cho một đám cưới. Nếu bạn đang chuẩn bị cho đám cưới ở Nhật Bản của mình thì おめでとう !

Nghi thức lễ cưới tại Nhật – Trước sự chứng kiến của mọi người

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook