Dự án trung tâm hỗ trợ gia đình tại Nhật Bản

Dự án trung tâm hỗ trợ gia đình (Family Support Center) nhằm kết nối những người muốn nhận hỗ trợ trong việc chăm sóc trẻ em (thành viên yêu cầu) với những người muốn cung cấp hỗ trợ (thành viên cung cấp). Tại đây, các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau (có trả phí) như dịch vụ nuôi dạy trẻ, đưa đón và chăm sóc trẻ được thực hiện. 

 

Trung tâm hỗ trợ gia đình là gì?

Trung tâm do các cơ quan chính quyền địa phương hoặc tổ chức được ủy quyền điều hành, thực hiện việc kết nối, thông báo và điều chỉnh hoạt động giữa các thành viên, đồng thời tổ chức các buổi hội thảo, các khóa đào tạo và buổi giao lưu kết nối giữa các thành viên.

Dự án này được hình thành nhằm hỗ trợ những người làm việc có thể cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc trẻ em hoặc người cao tuổi. Bắt đầu từ tháng 4 năm 2015, dự án đã được công nhận là một phần của “Hệ thống hỗ trợ trẻ em và nuôi dạy trẻ” do chính phủ Nhật Bản xây dựng, mở rộng đối tượng hỗ trợ tới tất cả các gia đình có trẻ em. 

Hiệp hội Lao động Phụ nữ đóng vai trò là cơ sở kết nối mạng lưới các trung tâm hỗ trợ gia đình và hỗ trợ hoạt động của các trung tâm này.

Cách sử dụng dịch vụ của trung tâm hỗ trợ gia đình

Thành viên yêu cầu

Là những người cần hỗ trợ trong việc nuôi dạy trẻ, họ sẽ đăng ký trở thành thành viên yêu cầu tại Trung tâm hỗ trợ gia đình. Ví dụ các trường hợp như: Công việc kéo dài khiến cha/mẹ lo lắng về việc đón trẻ từ nhà trẻ hoặc không thể đưa con đến trường được…. Khi đăng ký làm thành viên, trung tâm sẽ giúp tìm kiếm người hỗ trợ phù hợp.

Thành viên cung cấp

Là những người muốn hỗ trợ trong việc nuôi dạy trẻ, họ sẽ đăng ký trở thành thành viên cung cấp và tham gia các khóa đào tạo do trung tâm tổ chức trước khi bắt đầu hoạt động. Với nhiều lý do được đưa ra như: “Con đã lớn và muốn sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách hiệu quả” hay “Thích trẻ em” hoặc “Muốn tận dụng kinh nghiệm nuôi dạy trẻ” hoặc “Muốn giúp đỡ những người đang nuôi dạy trẻ em”. Khi đăng ký, trung tâm sẽ tìm kiếm những người cần hỗ trợ.

Thành viên kép

Nếu bạn vừa muốn nhận dịch vụ, vừa muốn trở thành thành viên cung cấp hỗ trợ cùng lúc, bạn có thể trở thành thành viên kép. Tùy theo nhu cầu, bạn sẽ hoạt động dưới tư cách là thành viên yêu cầu hoặc cung cấp. Ví dụ: “Vào các ngày trong tuần, tôi cần gửi trẻ do công việc. Cuối tuần, tôi muốn trông trẻ cho người khác.” Đây chính là thành viên kép.

 

Ví dụ về các hoạt động của trung tâm hỗ trợ gia đình

Trông trẻ

Đưa đón trẻ

[Nhật Bản] Dự kiến số hộ gia đình độc thân cao tuổi năm 2050

 

Quy trình sử dụng

Bước 1: Đăng ký thành viên

Đăng ký và tham gia khóa đào tạo

Bước 2: Thảo luận trước

Tiến hành thảo luận với thành viên cung cấp do trung tâm giới thiệu về tình trạng sức khỏe của trẻ và yêu cầu cụ thể. Đồng thời cũng đưa ra lịch cần hỗ trợ nếu có.

Bước 3: Yêu cầu hỗ trợ

Trước đó, hãy thông báo cho trung tâm về thời gian và nội dung hỗ trợ cần thiết. Vui lòng đăng ký trước với trung tâm, thông báo cho họ ngày giờ bạn muốn yêu cầu hỗ trợ và tính chất của sự hỗ trợ. Sau đó trung tâm sẽ liên hệ với thành viên đăng cung cấp để yêu cầu hỗ trợ.

Bước 4: Hoạt động hỗ trợ

Thực hiện nội dung cụ thể của hoạt động hỗ trợ.

Bước 5: Kết thúc hoạt động hỗ trợ

Thanh toán: Sau khi kết thúc, thành viên yêu cầu sẽ thanh toán cho thành viên cung cấp.  Nếu bạn muốn tìm kiếm Trung tâm hỗ trợ gia đình gần nhất, hãy sử dụng trang tìm kiếm trung tâm hỗ trợ gia đình.

Gia đình Nhật Bản – một đơn vị quan trọng của xã hội

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: www.jaaww.or.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook