Điểm mới: Tham gia kỳ thi nhân viên điều dưỡng ở Nhật sẽ trở dễ dàng hơn

Để duy trì lực lượng lao động ổn định cho ngành chăm sóc điều dưỡng, chính phủ Nhật Bản đã xây dựng hệ thống giúp người lao động dễ dàng tham gia kỳ thi quốc gia để trở thành nhân viên chăm sóc được chứng nhận. Kỳ thi được chia thành 3 phần và những người đã vượt qua một phần của kỳ thi sẽ được bảo lưu kết quả để tiếp tục thi trong năm tiếp theo. Một ủy ban xét duyệt từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã quyết định áp dụng hình thức thi “đạt từng phần” này.

[Nhật Bản] Nghịch lí dân số già nhưng dịch vụ chăm sóc điều dưỡng phá sản tăng kỉ lục

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, nhu cầu về chăm sóc điều dưỡng đang ngày càng gia tăng, tuy nhiên số lượng người tham gia kỳ thi quốc gia để trở thành nhân viên chăm sóc được chứng nhận lại giảm. Trong vòng 4 năm tính từ năm 2019-2023, số lượng đăng ký đã giảm khoảng 10.000 người. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực trở thành một vấn đề lớn cần được giải quyết.

Hơn 80% thí sinh phải cân bằng giữa công việc và việc học khi đang làm việc tại các cơ sở điều dưỡng. Do đó chính phủ đã thảo luận về việc điều chỉnh hệ thống nhằm giúp người lao động dễ dàng tham gia kỳ thi trong khi vẫn đi làm.

Vào ngày 11/9, bộ đã quyết định chia 13 môn thi thành 3 phần, và áp dụng hệ thống “đạt từng phần” cho phép những người đã đạt được một số môn nhất định có thể bảo lưu kết quả cho đến năm sau. Đến kỳ thi tiếp theo, thí sinh chỉ cần thi lại những phần chưa đạt. Điều này giúp tăng cường động lực cho thí sinh trong quá trình thi.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi dự kiến sẽ áp dụng chính sách mới từ năm 2025 và cho biết: “Với nhu cầu chăm sóc điều dưỡng ngày càng đa dạng và số lượng nhân viên điều dưỡng cần thiết trong tương lai ngày càng tăng, chúng tôi sẽ áp dụng hệ thống thi mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho người lao động trở thành nhân viên chính thức.” Bộ kỳ vọng điều này sẽ giúp tăng số lượng thí sinh tham gia như mong đợi.

Người Việt ở Fukushima đỗ kì thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật Bản

Phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng trung bình hàng tháng của Nhật Bản

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

Facebook