Kem Nhật Bản – thu hút tín đồ trong và ngoài nước

Có thể nói như tình cảm của người nước ngoài dành cho Nhật Bản, các dòng kem với hương vị độc đáo cũng dành được sự yêu thích của nhiều tín đồ ở nhiều quốc gia khác nhau.

Onigiri – món ăn quốc hồn Nhật Bản với đa dạng loại nhân

 

Sự yêu thích dành cho kem Nhật ở nước ngoài qua các con số

Nhu cầu ở nước ngoài đối với kem Nhật Bản đang tăng lên. Thống kê thương mại từ Bộ Tài chính nước này cho thấy giá trị xuất khẩu kem năm 2023 tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,0 tỷ yên, đánh dấu mức cao kỷ lục. Theo khối lượng, 10.138 tấn đã được xuất khẩu, tăng 19,8% so với năm trước. Xuất khẩu đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua. Năm 2023, 80% tổng lượng xuất khẩu là sang Châu Á, trong đó Đài Loan chiếm 30,6%, tiếp theo là Hồng Kông với 16,1% và Trung Quốc với 15,9%.

Theo Meiji, một công ty thực phẩm đã xuất khẩu kem sang Đài Loan từ năm 1995, thị trường xuất khẩu chính của công ty là ở Châu Á, bắt đầu từ Đài Loan, tiếp theo là Hồng Kông và sau đó là Singapore. Khối lượng xuất khẩu đã tăng trưởng trong trung hạn đến dài hạn, với xuất khẩu trong năm tài chính 2023 vượt quá năm trước.

Công ty lưu ý rằng chi phí hậu cần cao hơn khi xuất khẩu kem, bao gồm nhu cầu về tàu được trang bị cơ sở làm lạnh, vì vậy loại kem hộp Essel Super Cup Series của họ đắt hơn từ 1,5 đến 2 lần ở nước ngoài so với giá đã bao gồm thuế là 172 yên (khoảng 30 nghìn đồng) tại Nhật Bản. Một phát ngôn viên của công ty bình luận rằng, “Sản phẩm của chúng tôi bán chạy mặc dù chúng nằm trong phân khúc kem trung bình đến cao cấp được bán ở nước ngoài, vì vậy chúng tôi muốn tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại Châu Á”.

Một đại diện của Hiệp hội Kem Nhật Bản, cho biết sự yêu thích ở nước ngoài dành cho các dòng kem của Nhật có liên quan đến văn hóa ẩm thực của nước này. “Khi nói đến vani, kem Nhật Bản không quá khác biệt, nhưng có nhiều loại, bao gồm không chỉ kem matcha và kem đậu đỏ adzuki mà còn có các sản phẩm như kem bọc trong bột mochi. Sự yêu thích dành cho những hương vị độc đáo của Nhật Bản này đối với người tiêu dùng ở nước ngoài đang làm tăng nhu cầu”.

Top 10 vị đá bào Nhật Bản được yêu thích nhất

 

Thị trường kem trong nước thì sao?

Với thị trường trong nước dự kiến sẽ đạt đỉnh do dân số đang giảm, các nhà sản xuất có thể sẽ phát triển các kênh bán hàng khi nhu cầu ở nước ngoài tiếp tục tăng.

Xu hướng mùa hè

Vào ngày 7 tháng 7, nhiệt độ tại Suruga của Thành phố Shizuoka tăng vọt lên 40 độ C, lần đầu tiên mức nhiệt này đạt được ở nước này trong năm nay. Theo chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Lawson Inc., doanh số bán kem trong hai ngày 6 – 7 tháng 7 đã tăng khoảng 50% so với tuần trước.

Theo kiến thực của người có chuyên môn trong ngành này, người ta thường cho rằng nếu nhiệt độ quá cao, các sản phẩm kem có hương vị đậm đà sẽ bán ít hơn nhiều so với các sản phẩm đá như kem que. Nhưng trong những năm gần đây, nhiệt độ cao kỷ lục kết hợp với đại dịch COVID-19 đã khiến mọi người ở trong nhà nhiều hơn, điều này được cho là khiến các sản phẩm làm từ kem bán chạy ngay cả trong mùa hè.

Để ứng phó với xu hướng này, Morinaga Milk Industry Co. quảng bá các sản phẩm có nhiều đá hơn của mình vào tháng 6 đến tháng 7 và kem vào tháng 8 đến tháng 9.

Hiệp hội kem Nhật Bản công bố doanh số bán hàng trong năm tài chính 2023 đạt 608,2 tỷ yên, tăng 9,9% so với năm trước và sự kết hợp của năm nóng nhất trong lịch sử và giá cả tăng đã dẫn đến năm thứ 4 liên tiếp đạt doanh số bán hàng kỷ lục.

Một lý do cho sự mở rộng thị trường là các nhà sản xuất đang trở nên chính xác hơn trong việc dự báo nhu cầu. Từ năm 2017, Morinaga & Co. đã thiết lập lịch trình sản xuất dựa trên dữ liệu dự báo thời tiết do Hiệp hội thời tiết Nhật Bản cung cấp.

Mục đích là để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt do nhu cầu thay đổi đột ngột. “Nhu cầu có xu hướng tăng khi nhiệt độ tăng nhanh, chẳng hạn như vào cuối mùa mưa”, một phát ngôn viên của công ty cho biết. “Điều quan trọng là phải tính toán đúng thời điểm”.

 

Top 10 loại kem được ưa chuộng nhất Nhật Bản

Kết quả khảo sát được thực hiện bởi 1 hãng truyền hình lớn của nước ngày với hơn 10,000 câu trả lời

10. MOW Vanilla

MOW của Morinaga Milk là một cốc kem có nhiều hương vị như Peach Milk và Uji Matcha, nhưng hương Vanilla là hương vị chiếm một vị trí trong top 10.

9. Häagen-Dazs Mini Cup Green Tea Flavor

Häagen-Dazs Mini Cup có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đôi khi thậm chí là hiệu thuốc Nhật Bản. Chúng thường không phải là lựa chọn rẻ nhất, vì vậy chắc chắn được coi là loại kem “tự thưởng cho bản thân”. Hương vị trà xanh đánh bại hầu hết mọi hương vị ngoại trừ một hương vị khác được tìm thấy ở phần sau của danh sách.

8. Soh Vanilla

Bạn có thể dễ dàng nhận biết cốc kem này bằng chữ kanji khổng lồ 爽, phát âm là so và có nghĩa là “sảng khoái”, được viết trên nắp. Cốc có dung tích 190 ml, nhiều hơn 50 ml so với 140 ml của MOW và nhiều hơn 80 ml so với 110 ml của Häagen-Dazs. Nếu bạn muốn no, đây là một lựa chọn tuyệt vời.

7. Pinot

Pinot là những miếng kem nhỏ phủ sô cô la mà bạn có thể ăn bằng que nhựa nhỏ. Chúng không gây bừa bộn, dễ chia sẻ và không tan chảy nhanh như một số lựa chọn khác. Có nhiều hương vị như trà xanh và thậm chí là khoai lang, nhưng một lần nữa, hương vani và sô cô la truyền thống lại lọt vào danh sách top 10.

6. Garigari-kun hương vị soda

Thật khó để tìm thấy một người Nhật Bản nào chưa từng thử thanh Garigari-kun. Mặc dù về mặt kỹ thuật, đây là kẹo đá chứ không phải kem, vì nó không chứa bất kỳ sản phẩm từ sữa nào, nhưng nó đủ phổ biến để chiếm vị trí thứ 6 trong cuộc khảo sát toàn quốc. Hương vị soda được coi là hương vị truyền thống nhất, mặc dù bạn cũng có thể tìm thấy những hương vị thú vị như hương vị gạo nếu bạn tìm đủ kỹ.

5. Yukimi Daifuku

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích mochi. Yukimi Daifuku được đóng gói trong một gói gồm 2 miếng kem phủ một lớp kem mỏng, dai. Chúng có thể khá no, vì vậy chúng cũng có thể dùng làm đồ ăn nhẹ ngon.

4. Häagen-Dazs Mini Cup Vanilla Flavor

Lần thứ 2 Häagen-Dazs xuất hiện trong danh sách top 10 là hương vani. Nhiều người ăn nó như vậy, nhưng cũng có công thức nấu ăn trên trang web tiếng Nhật của thương hiệu này cho những sự kết hợp thú vị như kem vani và bánh mì nướng bơ.

3. Super Cup Cho-Vanilla

Kem hương vani cuối cùng trong danh sách top 10 cũng là loại lớn nhất. Super Cup Cho-Vanilla (hay “Super Vanilla”) của Meiji 200 ml, hoàn hảo để lấp đầy dạ dày của bạn đồng thời là tác dụng làm mát.

2. Parm Chocolate

Nếu bạn đang thắc mắc không biết tất cả các loại sô cô la nằm ở đâu trong danh sách top 10, thì chúng nằm trong top 2. Parm’s Chocolate là một thanh kem có lớp sô cô la mềm, tan chảy bên ngoài che giấu phần kem sô cô la ở giữa. Hương vị đậm đà của nó có thể gây nghiện đấy.

1. Choco Monaka Jumbo

Thanh kem cầm tay này là một phiên bản phụ của một loại kẹo Nhật Bản gọi là monaka, theo truyền thống được làm bằng đậu đỏ azuki nằm giữa hai miếng bánh gạo. Choco Monaka Jumbo có lớp phủ bánh tương tự, nhưng bên trong là kem vani và một lớp sô cô la đặc mỏng.

Bạn yêu thích dòng kèm nào nhất của Nhật trong mùa hè này?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook