Những câu hỏi thường gặp khi khai thuế [Kì 2]

Trong mùa khai thuế, cả nước có hơn 20 triệu người nộp thuế khai thuế nên cơ quan thuế và quầy tư vấn qua điện thoại vô cùng đông đúc. Vì vậy, để mọi người có thể hiểu rõ hơn 1 số vấn đề thường gặp, LocoBee sau đây sẽ liệt kê 1 số câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế. Cùng tìm hiểu qua bài viết kỳ 2 này nhé!

 

Nên làm gì nếu không biết cách nộp bản khai thuế cuối cùng?

Trên “Góc tạo tờ khai thuế cuối cùng” của trang web Cơ quan thuế quốc gia, khi làm theo hướng dẫn trên màn hình và nhập số tiền, số tiền thuế sẽ được tính toán tự động và bạn có thể tạo tờ khai thuế thu nhập, báo cáo tài chính khai thuế màu xanh.

Những người có thu nhập từ tiền lương, thu nhập từ lương hưu hoặc thu nhập từ công việc phụ có thể chuẩn bị tờ khai thuế thu nhập trên màn hình được thiết kế để tối ưu hóa cho điện thoại thông minh và máy tính bảng (màn hình dành riêng cho điện thoại thông minh).

Ngoài ra, “Câu trả lời về thuế (Câu hỏi thường gặp)” cũng cung cấp thông tin về các câu hỏi quen thuộc liên quan đến thuế, chẳng hạn như “thanh toán chi phí y tế” và “khi nhận được trợ cấp lương hưu”. Chatbot cho phép bạn thoải mái yêu cầu tư vấn bất cứ lúc nào, kể cả thứ 7, chủ nhật và buổi tối, vì vậy nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc chuẩn bị tờ khai thuế cuối cùng vui lòng liên hệ và sử dụng miễn phí.

Để biết thông tin về tờ khai thuế cuối cùng, vui lòng truy cập trang web của Cơ quan Thuế Quốc gia sau đó vào mục”Tính năng đặc biệt về tờ khai thuế cuối cùng”.

 

Địa điểm tư vấn khai thuế nằm ở đâu?

Trong kỳ khai thuế cuối cùng, ngoài cơ quan thuế tư vấn khai thuế trong khuôn viên cơ quan thuế, một số cơ quan thuế còn có địa điểm tư vấn khai thuế ngoài cơ quan thuế.

 

Phải có “vé vào cửa” để vào địa điểm tư vấn khai thuế đúng không? Vậy làm cách nào để có được?

Cần có “vé vào cửa” để vào địa điểm tư vấn khai thuế.

Rủi ro và hình phạt nếu không khai thuế tại Nhật

Xin lưu ý rằng không cần phải lấy “vé vào cửa” đối với những người không cần tư vấn, chẳng hạn như khi nộp tờ khai thuế đã điền đầy đủ. “Vé vào cửa” sẽ được phân phát tại mỗi địa điểm vào ngày diễn ra sự kiện và cũng có thể lấy trước trên ứng dụng LINE. Xin lưu ý rằng “vé vào cửa” sẽ được phân phát vào ngày diễn ra sự kiện sẽ được phân phát cho đến 4 giờ chiều.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng phân phối của “vé vào cửa” được phân phối trong ngày tại mỗi địa điểm, chẳng hạn như khi tất cả vé đã được phân phối hết, bạn có thể sẽ phải đến địa điểm vào 1 ngày sau đó.

 

Một số lỗi phổ biến nhất mắc phải khi khai thuế thu nhập là gì?

Một số lỗi sau thường xảy ra:

Thu nhập/liên quan đến thu nhập

Không kê khai thu nhập bổ sung: Bạn cũng phải khai báo thu nhập kiếm được từ các hoạt động kinh doanh phụ trên Internet. Ngoài ra, thu nhập được tạo ra từ việc bán hoặc sử dụng tài sản tiền điện tử cũng phải được khai báo.

Tính sai thu nhập tiền lương/thu nhập khác

Từ năm 2022, số tiền khấu trừ đối với thu nhập việc làm và lương hưu công đã giảm 100.000 yên và giới hạn khấu trừ trên đã được thay đổi. Ngoài ra, bắt đầu từ năm 2022, cần phải trừ các khoản điều chỉnh khoản thu nhập được khấu trừ vào thu nhập từ việc làm trong một số trường hợp nhất định.

Không khai thu nhập tạm thời

Nếu bạn đã nhận được khoản thanh toán đáo hạn hoặc thanh toán một lần từ công ty bảo hiểm nhân thọ vui lòng kiểm tra kỹ các tài liệu do công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn gửi để đảm bảo rằng thu nhập không cần phải khai báo là thu nhập tạm thời. Ngoài ra, số tiền hoàn lại từ các sự kiện được quản lý công khai như đua ngựa phải chịu thuế, vì vậy nếu nhận được số tiền hoàn lại lớn, bạn có thể cần phải khai báo. Xin lưu ý!

Không kê khai thu nhập từ nước ngoài

Người cư trú (trừ người không thường trú) có thu nhập từ nước ngoài ngoài thu nhập kiếm được ở Nhật Bản (ví dụ: lãi trả ở nước ngoài khi gửi tiền, thu nhập từ cho vay hoặc chuyển nhượng bất động sản ở nước ngoài,…) thu nhập từ đầu tư ở nước ngoài (thu nhập kê khai với cơ quan thuế nước ngoài cũng phải kê khai).

Lỗi khi tính khấu trừ chi phí y tế liên quan đến khấu trừ thu nhập

Các nhu yếu phẩm hàng ngày mua ở hiệu thuốc không được khấu trừ chi phí y tế. Số tiền được bồi thường bằng chi phí y tế cao, tổng chi phí chăm sóc điều dưỡng chi phí cao, trợ cấp một lần khi sinh con và chăm sóc trẻ em, trợ cấp nằm viện từ các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ (giới hạn trong số tiền chi phí y tế mà quyền lợi đã được cung cấp) sẽ được khấu trừ vào số tiền chi phí y tế đã thanh toán. Không áp dụng khấu trừ quyên góp (đối với người đã nộp thuế quê hương).

Những câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế ở Nhật [Kì 1]

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

Facebook