Bước tiến mới trong nhiên liệu hàng không bền vững SAF tại Nhật Bản

Nhật Bản đang tiến hành các nghiên cứu đột phá trong sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Sự hợp tác giữa một nhà sản xuất đường lớn và Đại học Kobe tại Hokkaido đánh dấu bước đầu tiên trong việc sản xuất SAF từ men – một bước tiến quan trọng cho ngành năng lượng bền vững.

 

Sản xuất SAF tại Nhật Bản – Bước tiến mới trong nhiên liệu hàng không

Nghiên cứu về SAF sử dụng men được bắt đầu bởi một nhóm nghiên cứu do Nippon Sugar Sugar Manufacturing Co., Ltd. – nhà sản xuất đường lớn có nhà máy ở Hokkaido – và Giáo sư Chiaki Ogino của Trường Cao học Đại học Kobe dẫn đầu.

SAF

Theo thông tin từ những người có liên quan, nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy loại men gọi là “men dầu” có khả năng tích trữ dầu bằng cách sử dụng mật đường – sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất đường từ củ cải. Sau đó, họ tiến hành chiết xuất dầu đã được men này tích trữ trong các tế bào của nó. Tuy nhiên, để chiết xuất dầu, cần phải phá vỡ thành tế bào nấm men và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu cách phá vỡ thành tế bào và chiết xuất dầu một cách hiệu quả.

Nghiên cứu về nguyên liệu thô phù hợp để sản xuất SAF đang được tiến hành trong nước và quốc tế vì nó làm giảm lượng khí thải carbon dioxide so với nhiên liệu hàng không thông thường. Theo các công ty và trường đại học, nghiên cứu sản xuất SAF từ nấm men được cho là nghiên cứu đầu tiên về loại hình này ở Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, nhu cầu đường đang giảm do cái gọi là “sự bùng nổ carbohydrate thấp” và dân số sụt giảm, đồng thời các nhà sản xuất đường cũng đang hướng tới việc tìm kiếm nhu cầu mới thay thế cho đường.

Làm việc tại Nhật Bản: Đặc điểm ngành hàng không

 

Đẩy nhanh nỗ lực tận dụng bã chiên làm nguyên liệu cho SAF

Trong khi đó, công ty liên doanh Ecorio có trụ sở chính tại Tokyo đang tăng tốc nỗ lực sản xuất nguyên liệu thô cho SAF – loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu của máy bay – bằng cách sử dụng cặn chiên còn sót lại khi nấu tempura và khoai tây chiên. Hiện họ sản xuất khoảng 200 tấn nguyên liệu SAF hàng năm từ phế liệu chiên được thu thập từ các công ty nhà hàng và siêu thị.

cặn chiên

Công ty này đã phát triển một máy đặc biệt lắp đặt tại nơi thu gom cặn chiên, cặn chiên đầu tiên được nén bằng máy và tách thành bã và dầu. Dầu tách ra được tái sử dụng để nấu ăn, trong khi công ty liên doanh thu gom cặn chiên tại nhà máy ở thành phố Kumagaya, tỉnh Saitama sẽ đun nóng và nén để trở thành nguyên liệu thô cho SAF.

Theo công ty, cặn chiên có nguy cơ tự bốc cháy và được xử lý như rác thải công nghiệp, nhưng nhờ lắp đặt máy móc đặc biệt tại điểm thu gom nên có thể thu gom cặn chiên một cách an toàn. Trong thời gian tới, công ty đặt mục tiêu tăng số lượng nhà máy sản xuất nguyên liệu SAF trong nước lên khoảng 100 địa điểm và nâng sản lượng lên 200.000 tấn/năm.

Chủ tịch Ecorio cho biết cặn chứa trong cặn chiên là loại dầu sạch nên không tốn chi phí tinh chế và có thể sử dụng làm nguyên liệu thô cho SAF rất hiệu quả.

Hãng hàng không nào được yêu thích nhất ở Nhật năm 2021?

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る