Nghề nghiệp mơ ước của các em học sinh Nhật Bản

Khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cấp 2, các học sinh tiểu học tại Nhật Bản không chỉ háo hức với những thử thách mới mà còn bắt đầu hình thành những ước mơ và hoài bão về nghề nghiệp tương lai. Từ mong muốn trở thành họa sĩ minh họa đến vận động viên, những ước mơ này không chỉ thể hiện sự ảnh hưởng của các ngành nghề nổi bật hiện nay mà còn cho thấy sự phát triển cá nhân và niềm đam mê riêng của mỗi em.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi một nhà sản xuất chất liệu cặp sách học sinh Nhật Bản đã được tiến hành hàng năm kể từ năm 2015. Những trẻ em tham gia vào chương trình quyên góp cặp sách đã qua sử dụng của công ty này dành cho trẻ em ở Afghanistan đã thực hiện khảo sát dưới hình thức trả lời mở. Tổng cộng có 314 bé trai và 343 bé gái tham gia trả lời hợp lệ.

 

Lựa chọn nghề nghiệp của bé gái

Lựa chọn nghề nghiệp tương lai hàng đầu của các bé gái trong năm cuối cấp tiểu học là “họa sĩ truyện tranh/minh họa”, trong khi lựa chọn phổ biến nhất của các bé trai là “vận động viên”. “Họa sĩ truyện tranh/ minh họa” đã giữ vị trí hàng đầu cho các bé gái lớp 6 trong 3 năm liên tiếp, trong khi “vận động viên” đã giữ vị trí số 1 trong 10 năm liên tiếp cho các bé trai. Kết quả phản ánh ảnh hưởng của các nghề nghiệp nổi bật đương đại, nhưng cuộc khảo sát cũng cho thấy mong muốn ngày càng tăng của trẻ em trong việc đóng góp để cứu sống người khác sau đại dịch COVID-19 và các thảm họa tự nhiên.

Nhật Bản: Quy định của lớp học do học sinh đặt ra “đi quá xa”?

Các bé gái chọn “họa sĩ truyện tranh/minh họa” chiếm 7,9% trong số những người được khảo sát. Trong số đó, khoảng 90% muốn trở thành họa sĩ minh họa. Sự quan tâm đến lĩnh vực này dường như đang tăng lên vì nó có thể được áp dụng vào nhiều hoạt động khác nhau phù hợp với sự số hóa trong xã hội.

Các nghề liên quan đến y tế cũng đứng cao trong danh sách lựa chọn của các bé gái, với “bác sĩ” đứng thứ 2 ở mức 6,1%, “y tá” đứng thứ 4 ở mức 5,0%, “liên quan đến y tế” đứng thứ 7 ở mức 4,1%, và “dược sĩ” đứng thứ 10 ở mức 3,8%.

Đứng thứ 6 là nghề làm tóc, được 4,4% các bé gái chọn, tăng từ vị trí thứ 8 trong khảo sát trước và vị trí thứ 11 trong khảo sát trước đó nữa. Sự thay đổi này có thể được gán cho sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào tính đa dạng và sự hiện diện của sự yêu thích của các kiểu tóc và màu tóc khác nhau ở Nhật

 

Lựa chọn nghề nghiệp của bé trai

Về phía các bé trai, tổng cộng 17,8% chọn “vận động viên” trong khảo sát năm nay. Khi phân tích theo môn thể thao, “bóng chày” đứng đầu với 35,7%, tiếp theo là “bóng đá” với 33,9% và “bóng rổ” với 8,9%. Bóng rổ dường như nhận được nhiều sự chú ý, với các đội tuyển nam và nữ của Nhật Bản đều đủ điều kiện tham dự Thế vận hội năm nay – lần đầu tiên sau 48 năm không tính Thế vận hội Tokyo năm 2021, khi Nhật Bản là nước chủ nhà tự động đủ điều kiện.

trẻ em Nhật Bản

Các nghề liên quan đến “công nghệ thông tin” được 5,4% các bé trai chọn, tăng đáng kể từ vị trí thứ 13 trong khảo sát năm 2019 để đạt mức cao nhất mọi thời đại là vị trí thứ 3. Với việc giới thiệu các lớp lập trình trong các trường tiểu học, các nghề này dường như đã trở nên quen thuộc hơn với học sinh. Theo một khảo sát khác thì “Kỹ sư/lập trình viên” lần đầu tiên được xếp hạng là công việc mơ ước số 1 đối với các nam sinh trung học cơ sở tại Nhật Bản.

Tổng cộng 4,5% các bé trai chọn “bác sĩ” làm nghề nghiệp tương lai, đặt lựa chọn này ở vị trí thứ 4, tăng từ vị trí thứ 7 trong khảo sát trước và vị trí thứ 19 trong khảo sát trước đó. Doanh nghiệp thực hiện khảo sát nhận xét, “Tầm quan trọng và ý nghĩa của công việc này đang được đánh giá lại sau cuộc khủng hoảng coronavirus.” Trong khi đó, sau khi xảy ra các thảm họa tự nhiên như trận động đất ở bán đảo Noto vào ngày đầu năm mới, “nhân viên cứu hỏa/ đội cứu hộ” đã vươn lên vị trí thứ 13 từ dưới vị trí thứ 20 trong khảo sát trước. Đồng hạng ở vị trí thứ 13 là YouTuber, nghề đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

 

Xếp hạng công việc các bé trai lựa chọn

tiểu học

1. Vận động viên

2. Nhà nghiên cứu

3. Việc liên quan đến CNTT

4. Bác sĩ

4. Nhân viên công ty

6. Người tạo trò chơi

6. Giáo viên

8. Đầu bếp

9. Kỹ sư

10. Kiến trúc sư

11. Dược sĩ

11. Công chức

13. Đầu bếp bánh ngọt/ thợ làm bánh

13. YouTuber

13. Lính cứu hỏa/Thành viên đội cứu hộ

13. Tài xế

13. Nhân viên vườn thú/khu vui chơi giải trí

18. Liên quan đến không gian

18. Liên quan đến đường sắt/vận tải

18. Luật sư

18. Cảnh sát

 

Xếp hạng công việc các bé gái lựa chọn

sống ở nhật

1. Họa sĩ truyện tranh/minh hoạ

2. Bác sĩ

3. Giáo viên

4. Y tá

4. Y tá khoa nhi

6. Thợ làm đẹp/Thợ làm tóc

7. Nhân viên vườn thú/công viên

7. Đầu bếp bánh ngọt/ thợ làm bánh

7. Liên quan đến y tế

10. Dược sĩ

11. Thiết kế

11. Bác sĩ thú y

13. Tiếp viên hàng không

13. Nhân viên cửa hàng thú cưng/Thợ cắt lông cho thú cưng

13. Thủ thư/Quản lý thư viên

16. Luật sư

17. Nhà văn/Tác giả sách dành cho trẻ em

17. Liên quan đến làm đẹp

20. Giải trí/Ca sĩ/Người mẫu

20. Công chức

20. Liên quan đến thể thao

20. Liên quan đến đám cưới

Những ước mơ nghề nghiệp của học sinh tiểu học Nhật Bản trước khi vào cấp 2 phản ánh sự đa dạng và phong phú trong nguyện vọng của thế hệ trẻ. Dù là ước mơ trở thành họa sĩ minh họa sáng tạo hay vận động viên kiên cường, những mong muốn này đều mang trong mình khát vọng vươn lên và cống hiến cho xã hội. Việc hỗ trợ và định hướng đúng đắn từ gia đình và nhà trường sẽ là nền tảng vững chắc giúp các em biến ước mơ thành hiện thực, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn cho đất nước Nhật Bản.

Vậy còn các bạn, nghề nghiệp mơ ước của con em bạn trước khi vào cấp 2 là gì? Hãy thử hỏi thử các bé nhé!

[Nhật Bản] Môn học năng khiếu nào phù hợp với học sinh tiểu học?

Nhật phát triển hệ thống dựa trên AI phát hiện học sinh ngủ gật trong lớp

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る