Bê bối tài chính không minh bạch tại trường Đại học Y khoa Nữ Tokyo

Mới đây, trường Đại học Y khoa Nữ Tokyo đã bị cảnh sát Tokyo điều tra vì các hoạt động tài chính không minh bạch liên quan đến tổ chức cựu sinh viên của trường. Cuộc họp hội đồng khẩn cấp vào ngày 7 tháng 8 đã bãi nhiệm chủ tịch Iwamoto Kinuko.

 

Về trường Đại học Y khoa Nữ Tokyo

Đại học Y khoa Nữ Tokyo

Trường Đại học Y khoa Nữ Tokyo nằm tại Shinjuku, Tokyo. Đây là trường đại học tư thục duy nhất tại Nhật Bản cung cấp giáo dục y khoa chỉ dành cho nữ sinh. Trường được thành lập vào năm 1900 với tên gọi Trường y nữ Tokyo, năm 1952 trường đã được đổi tên thành Trường Đại học Y khoa Nữ Tokyo.

Trường đại học bao gồm 1 trường y, 1 trường điều dưỡng, 1 trường sau đại học, 1 bệnh viện đại học và nhiều trung tâm y tế khác. Trường cũng quản lý các trường chuyên về điều dưỡng và các viện nghiên cứu y học cổ truyền. Theo báo cáo thường niên của trường, tính đến ngày 1/5/2023, trường có hơn 1.300 sinh viên và khoảng 5.700 giảng viên và thực tập sinh. Hội đồng quản trị bao gồm 11 thành viên bao gồm cả chủ tịch và có 2 kiểm soát viên.

 

Các vần đề liên quan đến tổ chức cực sinh viên

Bà Iwamoto đã lãnh đạo tổ chức cựu sinh viên “Shiseikai” trong suốt 10 năm cho đến năm 2023. Nhiều vấn đề đã được phát hiện kể từ đó. Một vấn đề lớn liên quan đến quá trình tuyển sinh dựa trên đề cử của trường. Tổ chức cựu sinh viên đã thực hiện quá trình kiểm duyệt cho những thí sinh có quan hệ gia đình gần gũi (tới mức độ 3) với các cựu sinh viên hoặc sinh viên hiện tại. Trong quá trình này, thí sinh được yêu cầu tiết lộ số tiền đóng góp cho trường hoặc Shiseikai trong một “đơn xin kiểm duyệt”. Số tiền đóng góp này sau đó được quy đổi thành “điểm đóng góp” và được tính vào quyết định kiểm duyệt. Thực tế này có thể đã khiến một số thí sinh đủ điều kiện bị loại bỏ do không có đóng góp.

Ngoài ra, người ta đã phát hiện rằng các khoản đóng góp cho Shiseikai và sự tham gia vào các cuộc họp của tổ chức này đã được xem xét trong các đánh giá nhân sự cho các cựu sinh viên muốn xin việc hoặc thăng chức tại trường. Cảnh sát nghi ngờ rằng khoảng 20 triệu yên (khoảng 3 tỉ đồng) tiền lương đã được chi trả một cách không chính đáng cho các nhân viên không thực hiện công việc thực tế, dẫn đến cảnh sát Tokyo đã có cuộc điều tra đặc biệt tại trụ sở của trường đại học và nơi ở của bà Iwamoto vào tháng 3 năm nay với nghi ngờ về hành vi vi phạm đặc biệt.

Sau những tiết lộ này, ủy ban bên thứ 3 của trường đã tiến hành điều tra và công bố báo cáo vào ngày 2/8 rằng tiền lương của các nhân viên được Shiseikai cử đến trường đại học có khả năng đã bị chi trả quá cao hoặc chi trả 2 lần. Ngoài ra phí tư vấn trả cho một công ty do một người quen của bà Iwamoto lãnh đạo có thể đã được hoa hồng lại cho bà Iwamoto.

Ủy ban cũng chỉ trích bà Iwamoto vì đã đưa ra hệ thống liên kết đóng góp với quá trình đề cử tuyển sinh và đánh giá nhân sự, thực hiện các hành vi kế toán không đúng đắn và kiểm soát chi phí nhân sự của nhân viên trong khi lại tăng mức thù lao của mình lên 72% vào năm tài chính 2023 so với năm 2015. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quyết định nhân sự được cho là hành động của bà Iwamoto nhằm trả đũa những người đã nêu ra ý kiến trái ngược với mình. Các thông tin cho thấy chế độ “một mình Iwamoto” là nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề, và hội đồng quản trị đã rơi vào tình trạng không thể hoạt động.

 

Hành động từ các cấp liên quan

Đại học Y khoa Nữ Tokyo

Vào ngày 2/7, có 7 giáo sư và bác sĩ làm việc tại bệnh viện thuộc Đại học Y khoa Nữ Tokyo đã đến Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản yêu cầu có sự chỉ đạo thích hợp từ quốc gia với lý do rằng “niềm tin của xã hội đang bị tổn hại nghiêm trọng”. Một trong số họ là giáo sư Honda Goro khi nhận xét về báo cáo của ủy ban bên thứ ba liên quan đến các vấn đề tại trường, đã nói rằng “Khi người ta gọi đây là chế độ ‘một mình Iwamoto’ thì không còn cách nào khác ngoài việc thay đổi người lãnh đạo. Đồng thời, toàn bộ hội đồng quản trị nên chịu trách nhiệm và từ chức để thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội.” Ông cũng nhấn mạnh rằng “an toàn y tế cần được kiểm tra bởi một đội ngũ chuyên nghiệp và quản trị là điều quan trọng. Đến nay, phần lớn nhân viên đã ở trong tình trạng không thể nói lên ý kiến của mình. Mọi người đã phải cung cấp dịch vụ y tế trong sự sợ hãi và co cụm, vì vậy, tôi muốn trường trở lại tình trạng của một bệnh viện bình thường, nơi có thể cung cấp dịch vụ y tế cho tất cả mọi người.”

Bộ trưởng Giáo dục Mori Seishin trong một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các đã tiết lộ rằng vào ngày 6/8, ông đã triệu tập lãnh đạo trường đại học và tuyên bố rằng “dựa trên những khuyến cáo của ủy ban bên thứ ba, trường cần phải làm rõ trách nhiệm và nhanh chóng xây dựng kế hoạch cải tổ quản lý và vận hành”. Ông cũng cho biết rằng “trong tương lai, chúng tôi sẽ xác nhận tình hình đáp ứng của trường và có hành động thích hợp. Trước mắt, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao phản ứng của trường đại học.”

[Nhật Bản] Lợi nhuận ròng của Quỹ đại học vượt 16000 tỉ đồng

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEEư

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: nikkei

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る