Bảo hiểm xe đạp ở Nhật – một số thông tin bạn cần biết

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chính quyền địa phương ở Nhật Bản bắt buộc người dân phải có bảo hiểm xe đạp để trang trải các chi phí y tế của người gây tai nạn và bồi thường cho nạn nhân. Kỳ này, hãy cùng tìm hiểu về sự cần thiết và lý do tại sao bảo hiểm xe đạp ở Nhật lại là bắt buộc nhé!

Đăng ký chống trộm cho xe đạp

 

Tại sao bảo hiểm xe đạp là cần thiết?

Kể từ khi Hyogo trở thành tỉnh đầu tiên ở Nhật Bản quy định về bảo hiểm xe đạp bắt buộc vào tháng 10 năm 2015, nhiều khu vực khác cũng bắt đầu áp dụng quy định này.

Việc bắt buộc tham gia bảo hiểm xe đạp nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho cả nạn nhân và người gây tai nạn. Dù là tai nạn xe đạp, nếu gây thiệt hại về tài sản hoặc thương tích cho người khác, chủ xe có thể phải đối mặt với trách nhiệm bồi thường cao. Do đó, bảo hiểm xe đạp giúp bảo vệ bạn khỏi những chi phí bồi thường lớn có thể phát sinh.

 

Yêu cầu một số tiền bồi thường lớn cho một vụ tai nạn xe đạp?

Có thể bạn đã từng nghe tin tức về những trường hợp bồi thường với chi phí rất cao do tai nạn xe đạp.

Những quy tắc khi giao thông bằng xe đạp ở Nhật

Ví dụ, vào năm 2013, một nam sinh tiểu học đi xe đạp đã va chạm trực diện với một phụ nữ đang đi bộ, dẫn đến một vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị thương và bất tỉnh, dẫn đến phải bồi thường khoảng 95 triệu yên.

Vào năm 2014, một người đàn ông đã phải bồi thường khoảng 47 triệu yên cho một vụ tai nạn khi anh ta vượt đèn đỏ và va chạm với một phụ nữ đang đi bộ trên đường dành cho người đi bộ, khiến cô này tử vong.

Kể cả khi xảy ra tai nạn liên quan đến xe đạp thì số tiền bồi thường cũng được tính tương tự như đối với tai nạn liên quan đến ô tô hoặc xe máy. Nếu bạn làm bị thương người khác trong một vụ tai nạn, bạn sẽ phải thanh toán chi phí y tế cho vết thương, bồi thường tiền lương trong thời gian bạn không làm việc và bồi thường cũng như thu nhập bị mất và chi phí chăm sóc điều dưỡng nếu người đó có bất kỳ hậu quả về sức khỏe nào.

 

Những rủi ro khi không có bảo hiểm xe đạp là gì?

Nếu bạn gặp tai nạn và không có bảo hiểm xe đạp, bạn sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí bồi thường. Trong trường hợp trẻ vị thành niên gây tai nạn, trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về cha mẹ. Nếu số tiền bồi thường cao sẽ tạo ra gánh nặng tài chính lớn. Nếu người gây tai nạn không có bảo hiểm, nạn nhân cũng có thể không nhận được sự bồi thường đầy đủ.

 

Các địa phương bắt buộc tham gia bảo hiểm xe đạp ở Nhật

Theo khảo sát của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tính đến tháng 4 năm 2023, có 32 tỉnh và thành phố lớn yêu cầu bảo hiểm xe đạp bắt buộc.

Thêm vào đó, 10 tỉnh yêu cầu nghĩa vụ nỗ lực trong việc yêu cầu tham gia bảo hiểm. Một số khu vực có thể thay đổi từ yêu cầu nghĩa vụ sang bắt buộc, vì vậy cần chú ý theo dõi các thay đổi trong quy định của các khu vực này.

・Các tỉnh yêu cầu bảo hiểm xe đạp bắt buộc (32 tỉnh): Tỉnh Miyagi, tỉnh Akita, tỉnh Yamagata, tỉnh Fukushima, tỉnh Tochigi, tỉnh Gunma, tỉnh Saitama, tỉnh Chiba, Tokyo, tỉnh Kanagawa, tỉnh Yamanashi, tỉnh Nagano, tỉnh Niigata, tỉnh Ishikawa, tỉnh Fukui, Tỉnh Shizuoka, tỉnh Gifu, tỉnh Aichi, tỉnh Mie, tỉnh Shiga, tỉnh Kyoto, tỉnh Osaka, tỉnh hyogo, tỉnh Nara, tỉnh Hiroshima, tỉnh Kagawa, tỉnh Ehime, tỉnh Fukuoka, tỉnh Kumamoto, tỉnh Oita, tỉnh Miyazaki, tỉnh Kagoshima

・Thành phố được chỉ định theo pháp lệnh có nghĩa vụ tham gia (1 địa điểm): Thành phố Okinawa, tỉnh Okinawa

・Các tỉnh yêu cầu nghĩa vụ nỗ lực (10 địa tỉnh): Hokkaido, tỉnh Aomori, tỉnh Iwate, tỉnh Ibaraki, tỉnh, Toyama, tỉnh Wakayama, tỉnh Tottori, tỉnh Tokushima, tỉnh Kochi, tỉnh Saga

Nguồn: Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch “Tăng cường đăng ký bảo hiểm trách nhiệm xe đạp”

 

Những ai cần phải tham gia bảo hiểm xe đạp ở Nhật?

[Nhật Bản] Phạt 12.000 yên nếu sử dụng điện thoại khi đi xe đạp

Nếu bạn sống ở khu vực yêu cầu bảo hiểm xe đạp bắt buộc, không phải tất cả cư dân đều phải tham gia. Chỉ những người sử dụng xe đạp mới cần phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên, những người đi làm, học sinh hoặc khách du lịch sử dụng xe đạp ở khu vực yêu cầu cũng cần phải tuân theo quy định này. Nhiều khu vực yêu cầu cha mẹ phải chuẩn bị bảo hiểm cho con cái họ khi chúng sử dụng xe đạp.

 

Có bị phạt nếu không tham gia bảo hiểm không?

Cách lựa chọn xe đạp giá rẻ ở Nhật

Hiện tại, không có quy định xử phạt đối với những người không tham gia bảo hiểm xe đạp ở các khu vực bắt buộc. Nguyên nhân là do việc chứng minh tình trạng tham gia bảo hiểm có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu xảy ra tai nạn và bạn không có bảo hiểm, bạn sẽ phải tự gánh chịu gánh nặng tài chính lớn. Vì vậy, việc tham gia bảo hiểm xe đạp vẫn là điều cần thiết dù không có quy định xử phạt cụ thể.

 

Điểm cần lưu ý khi tham gia bảo hiểm xe đạp ở Nhật

Khi chọn bảo hiểm xe đạp, không nhất thiết phải chọn bảo hiểm mang tên “bảo hiểm xe đạp”. Bảo hiểm “trách nhiệm cá nhân” cũng có thể đáp ứng yêu cầu, bao gồm bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn, hoặc bảo hiểm kèm theo thẻ tín dụng. Tuy nhiên, bảo hiểm trách nhiệm cá nhân không bao gồm bảo hiểm cho chính bạn. Nếu bạn muốn bảo hiểm cho các rủi ro cá nhân như điều trị chấn thương hoặc tử vong, hãy chọn bảo hiểm xe đạp có bảo hiểm bổ sung cho chính bạn. Đảm bảo rằng bảo hiểm có mức bồi thường ít nhất là 100 triệu yên và có dịch vụ đàm phán khi xảy ra tranh chấp.

 

Cảnh giác với việc tham gia bảo hiểm trùng lặp

Bảo hiểm trách nhiệm cá nhân có thể gắn với nhiều loại bảo hiểm khác, dẫn đến tình trạng tham gia bảo hiểm trùng lặp. Dù bạn có nhiều bảo hiểm, số tiền bồi thường không gấp đôi. Đảm bảo rằng bảo hiểm của bạn bao gồm tất cả các thành viên trong gia đình và kiểm tra lại các điều khoản bảo hiểm của bạn để tránh việc phải trả phí bảo hiểm không cần thiết. Chọn các sản phẩm bảo hiểm bao gồm cả bồi thường cho các thành viên trong gia đình có thể giúp tiết kiệm chi phí.

 

Mục đích của việc bắt buộc tham gia bảo hiểm xe đạp là giảm gánh nặng tài chính cho cả nạn nhân và người gây tai nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Dù là trẻ em hay người lớn, xe đạp có thể trở thành phương tiện nguy hiểm nếu không cẩn thận. Hãy đảm bảo rằng bạn và gia đình đã chuẩn bị đầy đủ bảo hiểm cho tai nạn xe đạp và luôn tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tổng hợp: LocoBee

 

Facebook