Sức hấp dẫn của xe Kei ở Nhật Bản

Xe kei của Nhật Bản là hình ảnh phổ biến trên đường phố nước này. Ngày nay, xe tải kei, phiên bản chở hàng hạng nặng của xe kei, ngày càng được nhìn thấy nhiều ở địa hình và trong các khu cắm trại khi người dùng tìm cách tùy chỉnh chúng để sử dụng ngoài trời.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

 

Xe tải Kei là gì?

kei car

Xe tải Kei là loại xe tải mini của Nhật Bản được chế tạo và sản xuất dành riêng cho thị trường nội địa Nhật Bản. Đây là một chiếc xe tải nhỏ gọn, dẫn động bên phải, có kiểu dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1949. Xe tải Kei thường cung cấp động cơ 550cc hoặc 660cc hoặc đôi khi tăng áp do các quy định của chính phủ Nhật Bản về kích thước của xe tải Kei. Kết hợp hệ dẫn động bốn bánh nhỏ nhẹ này và bạn sẽ có một chiếc xe tải làm việc nhanh nhẹn, tiết kiệm nhiên liệu nhưng thiết thực.

 

“Xe tải Kei” bắt nguồn từ cuộc sống của người Nhật

Xe tải Kei (xe tải nhẹ) được trang bị khu vực chỗ ngồi cho 2 người và thùng chở hàng lớn ở phía sau được sử dụng làm phương tiện kinh doanh cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm nông nghiệp, đánh cá, cảnh quan, xây dựng, cửa hàng rượu và cửa hàng xe máy. Trong khi những chiếc xe tải có kích thước tối thiểu cho phép chúng di chuyển dễ dàng trên những con đường nhỏ hơn, thì thùng chở hàng phía sau lại rộng rãi một cách đáng ngạc nhiên, khiến những phương tiện này có thể hoạt động hoàn hảo.

Loại xe kei được định nghĩa là có dung tích động cơ từ 660 cc trở xuống. Tuy nhiên, bất chấp sức mạnh nhỏ bé này, xe tải kei, hay được gọi một cách trìu mến là keitora trong tiếng Nhật, vẫn sẵn sàng chở các mặt hàng đóng hộp, chẳng hạn như thùng đựng nông sản và thùng bia, cũng như các mặt hàng dài hơn như gỗ và ván, thậm chí cả hàng hóa cồng kềnh như xe máy. . Vì xe tải kei là loại xe tiêu chuẩn hạng nhẹ nên chi phí vận hành về thuế, bảo hiểm, phí đường cao tốc, v.v. thấp hơn so với xe tiêu chuẩn và chúng mang lại lợi ích kinh tế cũng như tính thực tế lớn.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

Kei car ở Nhật Bản: Hướng dẫn dành cho người nước ngoài – kì 1

Trong vài năm qua, xe tải nhẹ Nhật Bản, biệt danh là “xe tải kei” và “xe tải mini”, ngày càng được ưa chuộng ở các thị trường nước ngoài như Hoa Kỳ và Úc. Chúng nổi tiếng vì tính di động và tính kinh tế, nhờ gói thiết kế tối giản không thể tìm thấy ở các quốc gia khác, cũng như chất lượng đặc trưng của xe hơi Nhật Bản. Chúng được sử dụng như những phương tiện tiết kiệm và thiết thực với khả năng quay vòng nhanh, thường ở các cơ sở lớn như trang trại.

Có dữ liệu cho thấy mức độ quan tâm cao của xe tải đã nhận được trong những năm gần đây. Số lượng xe kei bị đánh cắp tăng đáng kể so với năm trước theo thống kê trộm cắp do Cơ quan Cảnh sát Quốc gia công bố ngày 1 tháng 3 năm 2024.

 

Hữu ích để giải trí

Những thay đổi đang diễn ra trong cách sử dụng các phương tiện hạng nhẹ ở Nhật Bản. Chúng đã hỗ trợ cuộc sống của người dân Nhật Bản bằng tính thực tế vượt trội của chúng, nhưng trong những năm gần đây, chúng ngày càng được những người lái xe trẻ tuổi sử dụng để câu cá, cắm trại và các hoạt động giải trí ngoài trời khác. Ngoài dòng xe được thiết kế đặc biệt của các nhà sản xuất ô tô, còn có rất nhiều biến thể, bao gồm các mẫu xe dẫn động bốn bánh theo yêu cầu và “loại xe nông nghiệp” giúp cải thiện khả năng lái trên đường gồ ghề với chức năng khóa vi sai để điều chỉnh sự khác biệt về góc quay giữa bánh xe bên trái và bên phải.

Mặc dù xe tải kei là loại xe tiện ích thuộc loại nhỏ nhất, nhưng chúng cung cấp quyền truy cập vào nhiều bộ phận hậu mãi như lốp và bánh xe, bộ giảm thanh, hệ thống treo và các bộ phận khí động học, vì vậy mọi người có thể tùy chỉnh chúng theo ý muốn.

Xe tải Kei cực kỳ phổ biến trên khắp thế giới như một công cụ giải trí. Nhưng khi nói đến việc sử dụng chúng, vui chơi với chúng và tùy chỉnh chúng, thì chính quê hương Nhật Bản của họ mới dẫn đầu thế giới.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

Kei car ở Nhật Bản: Hướng dẫn dành cho người nước ngoài – kì 2

 

Một chiếc xe tải “quái vật” mini?

Với cơn sốt tham gia các hoạt động ngoài trời trong vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều người sử dụng kei Truck làm phương tiện giải trí. Điểm nổi bật của phong cách này là phiên bản nâng gầm, kết hợp phong cách của một chiếc xe địa hình 4WD vào thân xe nhỏ của một chiếc xe tải kei.

kei car

Hệ thống treo nâng lên được tích hợp vào gầm xe để nâng chiều cao xe, lốp địa hình đường kính lớn giúp cải thiện khả năng lái trên đường gồ ghề. Một tùy chọn tùy chỉnh tiêu chuẩn là nhấn mạnh hình ảnh hoang dã bằng các bộ phận địa hình như tấm chắn bùn và thanh đèn LED. Những điều này mang đến một khía cạnh hoàn toàn mới về sức hấp dẫn của xe kei, làm hài lòng những người đam mê thiết kế trong khi vẫn cho phép lái xe tự do với thùng chở hàng đầy đủ trang thiết bị để giải trí.

 

Hướng tới những hoạt động ngoài trời tuyệt vời

Một hoạt động giải trí dựa trên xe tải kei đang thu hút sự chú ý là Bug-Truck do Car Factory Tarbow, một công ty ở tỉnh Aomori sản xuất. Nó được trang bị một bộ lều đa chức năng trên giường chở hàng mà vẻ ngoài của nó mang lại cho mẫu với biệt danh côn trùng.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

Bằng cách gắn khung rời vào giường chở hàng và che nó bằng mái giống như lều, Tarbow đã biến giường chở hàng của xe tải kei thành không gian sống riêng tư và là bệ di động hoàn hảo cho các hoạt động giải trí ngoài trời như lướt sóng, câu cá và cắm trại. Tấm bạt kiểu lều được các thợ thủ công làm thủ công và được may cẩn thận từ vải canvas Craftel bền bỉ. Các phụ kiện bổ sung như bộ nâng, tấm chắn và giá nóc có thể thể hiện rõ hơn phong cách địa hình hoang dã, hoàn hảo cho những người đam mê hoạt động ngoài trời.

 

Một nền văn hóa xe hơi đáng tự hào

Xe tải Kei đã ăn sâu vào đời sống người dân Nhật Bản như một phương tiện thực dụng. Việc sử dụng chúng đã mở rộng từ kinh doanh sang giải trí ngoài trời và nền văn hóa xe hơi độc đáo này đang được nhiều người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, công nhận là một nền văn hóa mà Nhật Bản có thể tự hào một cách chính đáng. Thân xe dài chưa đầy 4 mét chứa đầy khả năng sử dụng vô tận trong nhiều tình huống khác nhau, từ công việc đến sở thích.

Còn bạn? Bạn có thích loại xe này không, cùng chia sẻ với LocoBee nhé!

Cách chọn mua xe ô tô cũ tại Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る