Học qua phương tiện kỹ thuật số gây khó tập trung, mỏi mắt?

Theo một nghiên cứu mới đây, học qua phương tiện kỹ thuật số thường gây khó tập trung và mỏi mắt hơn học trên giấy.

quà tặng đi kèm tạp chí

Vào ngày 29 tháng 5, một nhóm nghiên cứu từ khoa Nghiên cứu Học thuật thuộc Đại học Toyama (Thành phố Toyama), nơi đang nghiên cứu những ưu và nhược điểm của việc học online trong môi trường giáo dục kể từ khi xảy ra đại dịch COVID – 19, đã công bố kết quả của một nghiên cứu chỉ ra ra những nhược điểm của cách thức học tập này. Kết quả được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y khoa Anh.

Tại Đại học Toyama, các bài giảng trực tuyến bắt đầu vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch do vi-rút corona gây ra và trong thời gian đó các sinh viên đã ngừng việc học trên tài liệu được in ra. Ngay cả khi các lớp học đã trở lại bình thường, số lượng sinh viên dùng tài liệu giấy để nghiên cứu vẫn giảm mạnh.

học trực tuyến sinh viên

Học trực tuyến ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của sinh viên ở Nhật

Vì vậy, vào tháng 4 năm 2022, Phó Giáo sư Yamada Masaaki thuộc Khoa Dịch tễ học và Chính sách Y tế, người đang nghiên cứu về mối nguy hiểm của chứng nghiện internet, đã thực hiện một cuộc khảo sát trên giấy với 939 sinh viên Khoa Y và Khoa Dược của trường. Họ đã hỏi những người trả lời các câu hỏi về: “dễ hiểu”, “trí nhớ”, “độ tập trung” và “mỏi mắt” liên quan đến việc học tập qua thiết bị kỹ thuật số. Khảo sát đã nhận được phản hồi từ 344 người.

Kết quả là không có sự khác biệt nhiều giữa việc học bằng tài liệu giấy và học qua phương tiện kỹ thuật số về mặt “dễ hiểu”. Cùng với đó, khoảng 75% số người được hỏi trả lời rằng “học tài liệu giấy tốt hơn” về “trí nhớ” và “độ tập trung”, trong khi chỉ khoảng 6% cho rằng “học qua phương tiện kỹ thuật số tốt hơn”. Về vấn đề “mỏi mắt”, khoảng 85% số người được hỏi cho biết “học qua phương tiện kỹ thuật số bị mỏi mắt hơn”.

Theo Phó Giáo sư Yamada, các kết quả nghiên cứu so sánh hiệu quả học tập của việc học trên giấy và học online đã được công bố cả trong nước và quốc tế, nhưng đều báo cáo rằng “học qua giấy có lợi thế lớn hơn”. Tuy nhiên, cuộc khảo sát này cũng tìm thấy những lợi thế của công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như “tiếp cận thông tin tốt hơn” và “được học về cấu trúc và âm thanh 3 chiều”.

trợ từ tiếng nhật

Dựa trên những kết quả này, Phó giáo sư Yamada chỉ ra rằng cách học truyền thống tốt hơn về mặt trí nhớ và sự tập trung ”nhưng cũng chỉ ra rằng nhiều sinh viên cho rằng màn hình kỹ thuật số gây mỏi mắt hơn. Đối với sức khỏe, cận thị nặng có nhiều khả năng dẫn đến các bệnh có thể dẫn đến mù lòa, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp, vì vậy chúng ta cần giảm căng thẳng cho mắt bằng cách không nhìn liên tục nhìn vào màn hình các thiết bị kỹ thuật số.”

Ngoài ra, các trường tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước ngày càng áp dụng nhiều công nghệ thông tin và truyền thông) trong các lớp học. Do đó cần theo dõi cả ưu và nhược điểm các phương pháp học tập trong đó có phương pháp học bằng giấy và phương pháp dùng kỹ thuật số là điều nên làm.

Ai là người đề xuất cho con học trường luyện thi vào cấp 2 trong các gia đình Nhật Bản?

4 điều du học sinh trường tiếng Nhật cần biết

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る