Giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ tiếng Nhật trong công việc

Thế giới kinh doanh của Nhật Bản có những phong tục, chuẩn mực và phép xã giao riêng – một số trong đó cần phải học để hòa hợp với đồng nghiệp và cấp trên, nhưng một số trong đó chỉ cần học nếu bạn làm việc thường xuyên trong môi trường yêu cầu.

Để giúp bạn vượt qua những khó khăn khi làm việc tại Nhật Bản, dưới đây là một số điểm quan trọng về nghi thức bạn nên ghi nhớ trước cuộc họp quan trọng tiếp theo.

giao tiếp tiếng Nhật

 

Nghệ thuật đọc không khí: “Kuuki wo yomu”

Có khả năng “đọc không khí” là một kỹ năng vô giá trong mọi khía cạnh giao tiếp của người Nhật, đặc biệt là trong kinh doanh. Kuuki wo yomu, hay đọc bầu không khí, là một phần không thể nhầm lẫn của văn hóa Nhật Bản. Xã hội Nhật Bản coi trọng tư duy tập thể và sự hòa hợp xã hội, vì vậy một người thành công về mặt xã hội ở Nhật Bản luôn nghĩ đến việc họ hòa nhập với nhóm như thế nào hơn là thành công của cá nhân họ.

giao tiếp tiếng Nhật

Gần 46% người Nhật gặp vấn đề khi giao tiếp với đồng nghiệp nước ngoài

Điều này có nghĩa là phải thường xuyên chú ý đến cách người khác phản ứng và hành động. Bắt chước ngôn ngữ cơ thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu luyện tập đọc không khí. Hãy quan sát kỹ cách những người lãnh đạo phòng thể hiện bản thân và bạn sẽ bắt đầu thấy mọi người tự điều chỉnh một cách tinh tế để phù hợp với tình huống hiện tại.

Cách đọc không khí này đôi khi có thể bị coi là mơ hồ hoặc gián tiếp, nhưng điều quan trọng cần nhớ là đây đơn giản là cách người Nhật làm việc cùng nhau – bằng cách thể hiện bản thân một cách mơ hồ, bạn sẽ ít có khả năng gây khó chịu khi vẫn đang có thể hiểu được quan điểm của bạn.

 

Nghi thức phi ngôn ngữ

Những tín hiệu ngôn ngữ cơ thể tinh tế là nguồn sống của xã hội Nhật Bản, đôi khi khiến người khác cảm thấy thất vọng (những người thường cảm thấy lúng túng trong các tình huống xã hội).

Giao tiếp bằng mắt: Ở nhiều quốc gia, việc tìm và giữ giao tiếp bằng mắt thường là lịch sự và thậm chí có thể được hiểu là dấu hiệu của tình bạn trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, giao tiếp bằng mắt kéo dài có thể bị coi là hung hăng và đôi khi khiến người Nhật rất khó chịu.

Chỉ tay: Chỉ tay là một cử chỉ rất phổ biến ở một số nước và bị coi là thô lỗ ở Nhật Bản. Nếu bạn trên 5 tuổi, bạn không nên chỉ tay – thay vào đó, ra hiệu về phía thứ gì đó thường được thực hiện bằng bàn tay phẳng, mở.

yêu cầu im lặng

Tiếp xúc cơ thể: Việc tiếp xúc cơ thể như ôm, hôn lên má hoặc thậm chí chạm vào khuỷu tay cũng là điều không nên. Mặc dù tình bạn hoặc người quen của bạn có vẻ thân thiết nhưng những hành động chạm vào đó có thể được coi là những hành động thân mật hơn nhiều so với những gì bạn dự định. Mặc dù đồng nghiệp Nhật Bản hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng có thể bắt tay bạn nhưng họ có thể làm điều đó để giúp bạn cảm thấy thoải mái.

Trao đổi danh thiếp: Không bao giờ đặt danh thiếp bạn vừa nhận được vào ví hoặc túi của mình. Thay vào đó, sử dụng hộp đựng thẻ là nghi thức phù hợp, trong khi việc đặt thẻ vào ví hoặc túi của bạn sẽ tạo ấn tượng thiếu tôn trọng hoặc thẻ của người khác không quan trọng đối với bạn.

 

Nghe một hiểu mười: “Ichi ieba ju wakaru”

Trong kinh doanh có một câu nói nổi tiếng của người Nhật là “Nghe một hiểu mười”. Ngôn ngữ Nhật chủ yếu đặt trách nhiệm giao tiếp lên người nghe. Nếu một khách hàng Nhật Bản nói điều gì đó mười phần trăm, bạn, với tư cách là người nghe, phải có khả năng ngoại suy nhiều hơn gấp mười lần và từ đó hiểu được quan điểm hoặc yêu cầu của người nói.

giao tiếp tiếng Nhật

 

Hiểu giữa “Không” và “Có” của người Nhật

Ý tưởng về sự mơ hồ như lịch sự này trở nên rõ ràng trong cách thực hành “Không và Có” của người Nhật. “Không” rất hiếm khi được thể hiện một cách trực tiếp. Nếu hỏi một câu hỏi, bạn có nhiều khả năng nghe được câu trả lời, “sore wa chotto…” (chỉ một chút thôi…) hoặc “muzukashii desu ne” (khó quá). Nói “không” thẳng thừng được coi là rất thô lỗ trong văn hóa Nhật Bản.

Ngoài ra, tiếng Nhật “có” cũng có thể gây nhầm lẫn không kém đối với người ở các quốc gia khác. Văn hóa Nhật Bản yêu cầu sự yên tâm liên tục và tập trung vào việc lắng nghe, vì vậy người nói thường sẽ nghe thấy một lời khẳng định liên tục bằng lời nói. Khi một người Nhật nói “hai” (vâng) trong khi bạn đang nói, điều đó không có nghĩa là họ đồng ý với bạn; họ chỉ đang cho bạn thấy họ đang lắng nghe. Nếu bạn đưa ra một yêu cầu và trong khi đang nói, bạn nghe thấy điệp khúc “hai” nhưng yêu cầu của bạn lại được đáp ứng bằng “sore wa chotto…,” thì chắc chắn rằng yêu cầu của bạn đang bị từ chối.

từ chối

Suy cho cùng, hầu hết người Nhật đều nhận thức được rằng người đến từ các quốc gia khác có thể khó hiểu được cấu trúc xã hội của họ. Vì ngôn ngữ của họ gây áp lực rất lớn cho người nghe nên họ thường cố gắng hiểu ý định cử chỉ của bạn, bỏ qua mọi hành vi bất lịch sự và tha thứ cho mọi hành động “vô duyên”. Mặc dù vậy, điều quan trọng là phải cố gắng tránh xúc phạm hoặc làm tổn thương cảm xúc của bất kỳ ai nếu có thể.

Hy vọng hướng dẫn này đã giúp làm sáng tỏ sự phức tạp trong nghi thức giao tiếp kinh doanh của Nhật Bản và chỉ cho bạn cách thể hiện bản thân dưới ánh sáng tốt nhất và tích cực nhất.

“Nghệ thuật” giao tiếp kì lạ của người Nhật

Khó khăn trong quá trình giao tiếp với người Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る