Cập nhật tình hình dịch vụ xe tự lái cấp 4 tại Nhật Bản

Dịch vụ xe tự lái cấp 4 là hoạt động mà trong đó xe ô tô di chuyển tự động không cần đến người lái xe trong một số điều kiện nhất định như tuyến đường và tốc độ, đã được bỏ lệnh cấm vào tháng 4 năm 2023. Tuy nhiên việc đưa nó vào các dịch vụ giao thông công cộng như đón và trả xe chỉ được giới hạn ở một số khu vực nhất định.

Vào ngày 31/7 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản ông Kishida nói với các phóng viên ở tỉnh Mie khi ông đang có chuyến công tác tại đây rằng chính phủ sẽ “tuần tự nâng cấp các hệ thống trên khắp đất nước” liên quan đến các dịch vụ giao thông công cộng sử dụng xe tự hành cấp 4. Kế hoạch mở rộng dịch vụ này tới khoảng 10 địa điểm trên toàn quốc trong năm tài chính này cũng đã được công bố.

Ngoài ra, để khuyến khích các công ty tham gia dịch vụ xe tự lái, chính phủ thông báo ý định tiến hành xem xét để rút ngắn thời gian làm thủ tục kiểm tra từ 11 tháng như hiện nay xuống còn khoảng 2 tháng.

Ngày 18/7 vừa qua, sau khi nhận được giấy phép hoạt động từ Ủy ban an toàn công cộng thủ đô Tokyo, lần đầu tiên xe tự lái cấp 4 bắt đầu hoạt động trong khuôn viên khu phức hợp gần sân bay Haneda. Phương tiện này là một chiếc xe buýt nhỏ có sức chứa 10 người và di chuyển với tốc độ dưới 12km/h trên quãng đường khoảng 800m với hướng dẫn viên du lịch trên xe. Theo kế hoạch xe sẽ tiếp tục được vận hành để kiểm tra, sau đó bắt đầu phục vụ cho công chúng vào tháng tới.

Làm việc tại Nhật Bản: Đặc điểm và xu hướng ngành công nghiệp xe tự lái

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook