Nhà tuyển dụng Nhật Bản đau đầu vì người xin việc không tới phỏng vấn

Người tìm việc ở Nhật Bản có thể dễ dàng nộp đơn xin việc làm bán thời gian qua điện thoại thông minh. Nhưng đồng thời, số lượng ứng viên không đến phỏng vấn mà không báo trước ngày càng gia tăng đáng kể, khiến nhà tuyển dụng nước này đau đầu.

Trong nhiều trường hợp, ứng viên chuyển sang công việc có mức lương cao hơn ngay trước cuộc phỏng vấn mà không thông báo cho nhà tuyển dụng. Các yếu tố đặc trưng của Thế hệ Z, như sự nhấn mạnh vào tính hiệu quả và sự quen thuộc với mạng xã hội, được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để đối phó, các nhà điều hành trang web tìm kiếm việc làm đang khuyến nghị các công ty áp dụng thử phỏng vấn trực tuyến/online.

 

Câu chuyện của người tuyển dụng

phỏng vấn công ty Nhật Bản

Chủ một nhà hàng ramen ở thành phố Nara tỏ ra thất vọng khi kể về việc tìm kiếm nhân viên mới. Vào tháng 1, họ đăng ký thông tin trên một trang tìm kiếm việc làm lớn để thuê người làm việc bán thời gian nhưng nhận được rất ít yêu cầu. Cuối cùng, vào tháng 3, họ có được 1 ứng viên nhưng vẫn không tuyển được người. Họ nói: “Lẽ ra có 3 người đến phỏng vấn, nhưng tất cả đều rút lui. Và chỉ một người trong số họ thông báo cho tôi. Cách suy nghĩ của những người trẻ đang đi chệch hướng”.

Họ nói thêm: “Tôi đã nghe nói về việc không tới phỏng vấn từ các nhà điều hành doanh nghiệp khác nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng điều đó sẽ xảy ra với mình”. Chủ cửa hàng đã trả khoảng 100.000 yên (khoảng 16 triệu đồng) cho một đăng thông tin việc làm trong 3 tháng, nhưng cuối cùng họ không tìm được ai. Do thiếu nhân viên nên họ đã cắt giảm giờ làm việc và một mình quản lý nhà hàng.

 

Nhiều đơn xin việc được coi là nguyên nhân sâu xa của vấn đề

Recruit Co., có trụ sở tại Tokyo, nơi quản lý trang tìm kiếm việc làm bán thời gian Town Work, chỉ ra rằng, “mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm trực tuyến, cho phép một người tìm việc có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí cùng một lúc”. Công ty tin rằng đây có thể là một nguyên nhân của vấn đề.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến do công ty thực hiện có 3.000 người trả lời, khoảng 25% sinh viên tìm việc cho biết họ đã nộp đơn và tiến hành quá trình tuyển chọn tại 2 hoặc nhiều công ty cùng một lúc. Khi được hỏi tại sao sau đó họ lại rút đơn, nhiều người trả lời: “Tôi chọn công ty đầu tiên mà tôi phỏng vấn vì tôi muốn nhanh chóng có được việc làm” hoặc “Tôi đã tìm được một công việc tốt hơn”.

Gần 46% người Nhật gặp vấn đề khi giao tiếp với đồng nghiệp nước ngoài

‘Sợ điện thoại’ có phải là lý do của việc ứng việc rút lui mà không thông báo?

Nhưng ngay cả khi việc rút lui là không thể tránh khỏi, tại sao ứng viên lại không thông báo cho công ty? Mynavi Corp. có trụ sở tại Tokyo, nơi điều hành trang web tuyển dụng việc làm bán thời gian Mynavi Baito tin rằng bối cảnh đặc biệt của giới trẻ lan rộng trong những năm 2020 cũng đóng một vai trò nào đó. Trong một cuộc khảo sát được tiến hành với câu trả lợi được thu thập từ khoảng 3.000 người, tỷ lệ người trả lời đã rút khỏi cuộc phỏng vấn mà không thông báo cho công ty là 7,1% vào năm 2023, tăng từ mức 5,1% vào năm 2021 và 5,9% vào năm 2022. Về lý do tại sao, nhiều người trả lời: ” Việc đi lại trở nên rắc rối”, “Tôi nhầm địa điểm và thời gian” và “Tôi sợ phải từ chối qua điện thoại”.

 

Ý kiến của công ty nhân sự

Đại diện Mynavi chỉ ra: “Số lượng người trẻ đã quá quen với việc trao đổi bằng tin nhắn trên mạng xã hội và không có kinh nghiệm với các cuộc gọi điện thoại quan trọng ngày càng tăng. Kết quả là họ không biết cách từ chối, dẫn đến việc họ lựa chọn không liên lạc.”

vòng thi tuyển khi tìm việc ở Nhật Bản

Tuy nhiên, Mynavi lưu ý rằng “những người rút lui mà không thông báo nói chung chỉ là thiểu số và hầu hết thanh niên vẫn tuân thủ các chuẩn mực xã hội.” Theo đó, công ty đưa ra quan điểm rằng đạo đức không bị suy giảm rõ rệt, nhưng bày tỏ lo ngại rằng có thể có sự gia tăng tình trạng vắng mặt trong số các ứng viên xin việc trong tương lai. Điều này được cho là do “những thay đổi về cấu trúc xã hội” rộng hơn có thể thấy khi ngày càng có nhiều trường hợp cha mẹ thông báo cho công ty về việc con họ rút lại lời mời làm việc và việc mọi người sử dụng dịch vụ “thông báo nghỉ việc hộ” – dịch vụ này thay mặt nhân viên giải quyết các cuộc đàm phán với các công ty khi họ nghỉ việc.

 

Các dịch vụ giải quyết tình trạng vắng mặt cũng đang nổi lên

Để đáp lại, các nhà điều hành trang tìm kiếm việc làm đang tung ra các dịch vụ để giảm tình trạng vắng mặt khi phỏng vấn và khuyến nghị các nhà tuyển dụng áp dụng chúng. Dip Corp. có trụ sở tại Tokyo, nơi điều hành trang web việc làm bán thời gian Baitoru, đã giới thiệu một dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số tự động hóa mọi thứ từ tiếp nhận đơn đăng ký đến lên lịch phỏng vấn thay cho các nhà quản lý tuyển dụng.

phỏng vấn

Một nhà hàng ở khu vực đô thị Tokyo đã giới thiệu hệ thống như vậy khoảng 2 năm trước đã đánh giá tích cực về hệ thống này. “Bằng cách đặt ra những câu hỏi như “Bạn có thể làm việc 3 ngày trở lên một tuần không?”. Trước đây, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chỉ những người đáp ứng các điều kiện mới nộp đơn, điều này đã nâng cao hiệu quả của các cuộc phỏng vấn. Khi chúng tôi trả lời qua điện thoại, có nhiều trường hợp mọi người không đến phỏng vấn, nhưng bây giờ thì vậy. đã giảm đi đáng kể”.

Trong khi đó, Mynavi đang khuyến nghị sử dụng các cuộc phỏng vấn trực tuyến để “hạn chế hiện tượng những ứng viên trẻ ưu tiên hiệu quả coi quá trình phỏng vấn là một rắc rối và do đó rút lui.” Phỏng vấn trực tuyến cũng có thể loại bỏ những khó khăn trong việc tìm địa điểm phỏng vấn. Mynavi cũng khuyên nhà tuyển dụng nên cho phép ứng viên thông báo rút lui qua văn bản, nêu rõ: “Giao tiếp bằng văn bản làm giảm rào cản liên lạc, điều này có thể làm giảm việc rút lui mà’không liên lạc’.”

Ứng viên không đến phỏng vấn chắc chắn vẫn là vấn đề của tuyển dụng. Bạn thấy sao về những vấn đề này?

Tỉ lệ tuyển dụng công chức tại Nhật vào mùa xuân thấp kỷ lục

Khi nào nhân viên mới sẽ được phân công công việc sau khi gia nhập công ty?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る