Tài chính của các trường đại học quốc gia tại Nhật Bản gặp khó khăn nghiêm trọng

Vào ngày 7/6, Hiệp hội các trường đại học quốc gia, đại diện là chủ tịch Nagata Kyosuke – Đại học Tsukuba, đã đưa ra tuyên bố với công chúng về việc tình hình tài chính của các trường đại học quốc gia đã “đến giới hạn” một cách bất thường. Tại cuộc họp báo, ông Nagata giải thích: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi sử dụng từ “giới hạn”. Tất nhiên, tôi không chỉ muốn đưa ra vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải, mà còn muốn truyền đạt rằng tình hình thực sự nghiêm trọng.”

Đại học Tokyo triển khai chương trình học 5 năm mới vào năm 2027

Tuyên bố chỉ ra rằng ngoài việc giảm trợ cấp chi phí hoạt động từ chính phủ hỗ trợ tài chính cho các trường đại học quốc gia, ngân sách còn tiếp tục giảm do các yếu tố như giá cả tăng cao. Ông Nagata nói rằng ông đang nỗ lực để tăng thu nhập của trường, thông qua các hoạt động như quyên góp và các quỹ bên ngoài khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi thực sự đã đạt đến giới hạn của mình.”

Học phí tiêu chuẩn cho các trường đại học quốc gia được quy định ở mức 535.800 yên theo sắc lệnh của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản. Mỗi trường đại học có thể tăng thêm tối đa 20% theo quyết định riêng của mình. Kể từ khi các trường đại học quốc gia được thành lập vào năm 2004, số tiền học phí tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên, trong khi trợ cấp chi phí hoạt động đã bị cắt giảm do tỷ lệ sinh giảm và khó khăn tài chính quốc gia.

Kể từ năm 2019, ngày càng nhiều trường đại học tăng học phí so với mức tiêu chuẩn và hiện có 7 trường ở khu vực Tokyo đã điều chỉnh học phí, bao gồm Viện Công nghệ Tokyo, Đại học Nghệ thuật Tokyo và Đại học Hitotsubashi. Vào tháng 5 năm 2024, có thông tin tiết lộ rằng Đại học Tokyo đang xem xét việc tăng học phí, dẫn đến sự phản đối rộng rãi trong sinh viên và giảng viên.

Tại cuộc họp báo, ông Nagata kêu gọi tăng trợ cấp chi phí hoạt động. Đồng thời tuyên bố rằng việc tăng học phí 20% “phải để mỗi trường đại học quyết định”. Theo ông, cũng có nhiều ý kiến ​​cho rằng “không thể tăng học phí vì mức thu nhập hoàn toàn khác biệt tại các trường đại học quốc gia ở khu vực nông thôn và thành thị.” Tuy nhiên, đối mặt với những vấn đề khó khăn về tài chính này, các trường đại học quốc gia thật sự cần sự hỗ trợ từ phía chính phủ.

Câu hỏi bị trùng trong kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tâp: LocoBee

Facebook