Có nên về quê hoặc về nhà bố mẹ đẻ khi sinh em bé không?

Nếu bạn đang cảm thấy bối rối và lo lắng về lần mang thai đầu tiên hoặc không thể chăm sóc đứa con thứ hai, chắc hẳn bạn sẽ muốn trở về nhà và nhận được sự hỗ trợ từ bố mẹ. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc về nhà sinh con, nhiều câu hỏi thường xuất hiện, chẳng hạn như:

  • “Khi nào tôi nên về nhà và trong bao lâu?”
  • “Tôi nên làm gì để chuẩn bị cho việc sinh nở?”

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích về thời gian, lịch trình, những thứ cần mang theo và những điều cần chú ý khi trở về quê sinh con. Đồng thời, cũng sẽ tìm hiểu về khảo sát về nội dung này do Rakuten Mama thực hiện.

[Khảo sát dành cho thành viên Giảm giá Rakuten Mama:

  • Thời gian: 18/7 – 22/7/2023
  • Tổng số người trả lời (N=1.000)]

kết hôn sinh con

 

Về nhà sinh con là gì?

Về nhà sinh con là việc trở về nhà cha mẹ và sinh con tại bệnh viện ở quê hương. Nếu về nước sinh con, bạn sẽ được khám sức khỏe tại bệnh viện gia đình, nhận giấy giới thiệu rồi sinh con tại bệnh viện sản phụ ở quê hương. Mang thai và sinh con là một gánh nặng về thể chất và tinh thần nên một số sản phụ quyết định trở về nhà sinh con để nhận được sự hỗ trợ từ gia đình.

Ưu điểm của việc có cha mẹ có kinh nghiệm sinh nở và chăm sóc con bên cạnh là họ có thể giúp đỡ bạn trong cuộc sống hàng ngày, giúp bạn thoải mái về tinh thần và sinh con. Ngược lại, nhược điểm là em bé có thể sẽ phải sống xa bố. Tuỳ theo công việc và vị trí địa lý, hiếm khi người bố có thể sắp xếp công việc về cùng 2 mẹ con trong thời gian dài. Do vậy cũng sẽ khiến người bố khó có mặt trong quá trình sinh nở của vợ, khiến em bé khó phát triển ý thức của tình cha con.

 

Phần lớn các bà mẹ có bầu khi không còn trẻ sẽ chọn về nhà sinh con

Theo một cuộc khảo sát do Mama’s Life thực hiện, phần lớn các bà mẹ lớn tuổi đều thích trở về nhà hơn.

Các sản phụ thường về nhà trước hay sau khi sinh con?

Những bà mẹ lớn tuổi thường quyết định trở về nhà vì những lý do như “Tôi cảm thấy an toàn hơn khi ở bên bố mẹ”, “Tôi muốn nhận lời khuyên từ mẹ” và “Tôi muốn cơ thể được nghỉ ngơi sau khi sinh con”.

sinh con

Hỗ trợ tài chính kèm tư vấn sinh con và chăm sóc trẻ em tại Nhật

Nếu mang thai lần đầu, sản phụ có thể cảm thấy bối rối và lo lắng khi sinh con lần đầu. Khi đối mặt với những lo lắng như vậy, họ có thể yên tâm hơn khi nhận được lời khuyên từ mẹ họ – người đã từng sinh con. Ngoài ra, nếu mang thai lần thứ 2 trở đi, bạn cũng sẽ cần nhận được sự hỗ trợ về thể chất và tinh thần, cũng như nhờ người thân chăm sóc giúp con lớn. Chính vì những lợi ích này mà phần lớn các bà mẹ đều thích sinh con tại nhà.

 

Về nhà sinh con trong bao lâu?

Tuỳ thuộc vào từng sản phụ và gia đình, thời gian sinh con tại nhà sẽ khác nhau.

Một số phụ nữ trở về nhà sớm khi mang thai (tuần thứ 6 đến tuần thứ 14 của thai kỳ) để bắt đầu chuẩn bị sinh con, trong khi những phụ nữ khác trở về nhà sau khi kết thúc công việc vào cuối thai kỳ (tuần thứ 28 đến tuần thứ 41 của thai kỳ).

Khi quyết định thời điểm trở về, tốt nhất bạn nên cân nhắc các lợi ích nhận được như sau:

  • Thời kỳ đầu mang thai: Nhận lời khuyên về tình trạng bối rối, lo lắng về triệu chứng ốm nghén
  • Giữa thai kỳ: Vì bạn đang trong giai đoạn ổn định nên việc chuyển từ nhà bạn về nhà bố mẹ đẻ sẽ dễ dàng hơn
  • Cuối thời kỳ mang thai: Bạn có thể đi làm và kiếm tiền cho đến khi chuẩn bị sinh con

Khi lên máy bay về nước hoặc về quê trong 3 tháng cuối của thai kỳ (chuyến bay nội địa: trong vòng 7 ngày kể từ ngày dự sinh, chuyến bay quốc tế: trong vòng 14 ngày kể từ ngày dự sinh), bạn phải xuất trình giấy chứng nhận y tế của bác sĩ hoặc có bác sĩ đi cùng. Sau 37 tuần, em bé của bạn có thể chào đời bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định đi máy bay thì hãy trở về nhà trước tuần thứ 32 đến tối đa tuần thứ 34 của thai kỳ.

dân số Nhật Bản

 

Lý do sản phụ quyết định về quê sinh con

Lý do về quê sinh con khác nhau tùy theo con là con đầu lòng hay con thứ hai. Khi sinh con đầu lòng, lý do phổ biến nhất được đưa ra là vì sản phụ cảm thấy bối rối, lo lắng về lần mang thai đầu tiên nên muốn yên tâm hơn khi nhận được sự hỗ trợ từ người mẹ đã có kinh nghiệm sinh con. Ngoài ra, nhiều phụ nữ mong muốn được hỗ trợ trong cuộc sống hàng ngày để có thời gian nghỉ ngơi để tập trung nuôi con sau khi sinh..

Đối với những người sinh con thứ hai trở đi, lý do phổ biến nhất là họ muốn cơ thể được nghỉ ngơi sau khi sinh. Nhiều phụ nữ đã giải quyết được vấn đề không thể chăm sóc con lớn với sự hỗ trợ của cha mẹ vì họ đã cạn kiệt thể lực trước và sau khi sinh con.

 

Lý do sản phụ quyết định không về quê sinh con?

Lý do không về quê sinh con cũng khác nhau giữa việc mang bầu con đầu và con thứ. Trong trường hợp sản phụ mang thai đứa con đầu lòng, nguyên nhân không về quê sinh con chính là do họ lo sợ gây rắc rối cho bố mẹ và khiến bố mẹ vất vả lo lắng. Một số người khác lại quyết định không về vì muốn chồng có mặt khi sinh con. Có vẻ như họ lo ngại chồng sẽ khó có mặt khi họ về nhà bố mẹ đẻ ở xa.

sinh con ở nhật bản

Trong trường hợp sản phụ mang thai đứa con thứ 2 trở lên, câu trả lời phổ biến nhất về nguyên nhân họ không về quê sinh con là họ không muốn con lớn của mình phải nghỉ học. Một số bà mẹ có được sự tự tin sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh con đầu lòng và quyết định không trở về nhà để có thể chăm cả đứa con lớn của mình.

 

Ưu điểm và nhược điểm của việc những sản phụ lớn tuổi về quê sinh con là gì?

Có 93,4% bà mẹ về quê sinh con trả lời rằng họ rất vui khi được trở về nhà trước và sau khi sinh con. Một số điều tích cực khi sinh con tại nhà bao gồm: “Tôi cảm thấy an tâm cả về thể chất lẫn tinh thần” hay “Sức khỏe sau sinh của tôi hồi phục nhanh chóng” và “Lời khuyên mà tôi nhận được từ mẹ tôi khiến tôi rất yên tâm”. Kết quả cho thấy nhiều người cảm thấy nhận được sự hỗ trợ từ cha mẹ trong quá trình chuẩn bị sinh con là một điều tuyệt vời.

Mặt khác, cũng có những ý kiến ​​tiêu cực như “Tôi không thể làm cho chồng hiểu được quá trình sinh con khó khăn như thế nào” và “Tôi cảm thấy cuộc sống có khoảng trống sau khi về quê”. Bởi vì sản phụ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ trước và sau khi sinh con nên họ cảm thấy căng thẳng khi trở về nhà và làm việc nhà.

 

Quá trình chuẩn bị để về quê sinh con

Hãy chuẩn bị những nội dung sau đây nếu bạn có kế hoạch trở về quê sinh em bé:

1. Lựa chọn và đặt chỗ bệnh viện

Đầu tiên, bạn cần chọn bệnh viện để chuyển đến và đặt lịch sinh. Việc đặt lịch sinh có thể được thực hiện từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 6 của thai kỳ. Các bệnh viện uy tín thường kín chỗ rất nhanh, vì vậy nếu bạn quyết định về nhà sinh con, hãy nhớ đặt chỗ sớm.

mang thai

2. Nhận thư giới thiệu

Khi bạn đã quyết định chuyển đến nơi sinh con nào, hãy nói với bệnh viện nơi bạn đang theo dõi thai kỳ rằng bạn muốn trở về nhà để sinh con và nhờ họ viết thư giới thiệu. Nếu bạn có thư giới thiệu, việc điều trị của bạn ở bệnh viện mới sẽ suôn sẻ hơn và bạn sẽ không phải trải qua lần khám tương tự nữa. Mặc dù không cần phải có thư giới thiệu nhưng bạn nên có một lá thư giới thiệu vì nó có thể làm giảm chi phí y tế của bạn.

3. Dặn dò chồng khi bạn đi vắng

Khi về quê sinh con, hãy dặn dò chồng các chú ý khi làm việc nhà trong thời gian bạn vắng nhà. Những việc cần lưu tâm chẳng hạn như: Khoá cửa, vứt rác, giặt ủi, kiểm tra thư. Bạn cũng cần dặn chồng giữ các biên lai đến từ bệnh viện hoặc chú ý khi có thư từ bệnh viện bạn đăng ký sinh gửi đến.

4. Nộp giấy khai sinh

Sau khi em bé của bạn được sinh ra, hãy gửi thông báo khai sinh cho tòa thị chính trong vòng 14 ngày. Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết và đến tòa thị chính nơi người nộp đơn cư trú, nơi sinh của trẻ hoặc nơi cư trú hợp pháp của cha mẹ.

Bạn cần chuẩn bị:

  • Đăng ký khai sinh và giấy khai sinh
  • Con dấu của người thông báo
  • Cẩm nang sức khỏe bà mẹ và trẻ em
  • My number/ID của người thông báo

Về cơ bản, bạn có thể lấy mẫu đăng ký khai sinh tại bệnh viện nơi bạn sinh con. Nếu sau khi sinh con bạn đi lại khó khăn thì hãy nhờ chồng đăng ký khai sinh.

Kinh nghiệm làm thủ tục khai sinh tại Nhật Bản

món đồ bà bầu ở Nhật nên chuẩn bị

5. Khám sức khỏe sau sinh

Một tháng sau khi sinh, con bạn sẽ được khám sức khỏe định kỳ 1 tháng sau sinh. Khám sức khỏe định kỳ 1 tháng sau sinh là khám sức khỏe để kiểm tra sự tăng trưởng và phát triển của bé cũng như kiểm tra xem bé có bệnh tật gì không. Ngoài việc khám bệnh cho bé, bạn cũng có thể tham khảo những vấn đề liên quan đến việc nuôi dạy con của mình.

Bạn có thể khám sức khỏe định kỳ 1 tháng cho con tại cơ sở y tế nơi bạn sinh con nhưng cũng có thể được khám ở các bệnh viện khác nếu được tư vấn.

 

Có cần thiết phải cảm ơn cha mẹ khi sinh con tại nhà?

Cha mẹ vui mừng khi có cháu nhưng bạn cũng nên cảm ơn cha mẹ đã chăm sóc cuộc sống của mình. Thông thường, bạn nên đưa cho cha mẹ khoảng 20.000 đến 30.000 yên mỗi tháng. Nếu bạn cảm thấy lúng túng khi giao tiền mặt, bạn nên tặng phiếu quà tặng. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và suy nghĩ cá nhân, có sản phụ chọn về quê sinh con, có người không. Mỗi quyết định đều có ưu và nhược điểm nên hãy tham khảo ý kiến ​​của những người có kinh nghiệm khi quyết định có nên về quê sinh con hay không.

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ VII – Thông báo mang thai và sổ tay sức khỏe bà mẹ trẻ em)

Thành phố Yokohama tăng trợ cấp cho phụ nữ mang thai và sinh con

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る