Nghệ thuật Bonsai của Nhật có gì đặc biệt?

Nhật Bản có 70% rừng. Bên cạnh Phần Lan, xét về các nước phát triển, nước này có tỷ lệ rừng cao thứ hai trên thế giới. Người Nhật sống bao quanh rừng và sự tồn tại của họ gắn liền với cây cối. Người dân Nhật Bản đã kết hợp cây xanh vào cuộc sống của họ bằng cách sử dụng Bonsai; một sở thích thậm chí có thể được gọi là Nghệ thuật, nơi những cảnh quan thiên nhiên tráng lệ được tạo ra trong những chậu cây nhỏ.

nghệ thuật bonsai nhật bản

Người ta nói rằng cây cảnh lần đầu tiên được trồng trong các thùng khoảng 800 năm trước và ngày nay chúng thậm chí còn phổ biến ở nước ngoài. Thậm chí còn có Hội nghị Bonsai Thế giới được tổ chức bốn năm một lần. Những người đam mê cây cảnh trên toàn cầu tụ tập tại các hội nghị để cải thiện kỹ thuật và gắn kết tình bạn. Có vẻ như cơn sốt Bonsai sẽ còn phát triển hơn nữa, khi những cây Bonsai nhỏ hơn thậm chí còn trở nên phổ biến trong giới trẻ.

 

Bonsai là gì?

Bonsai (盆栽) là những cây thu nhỏ được trồng trong chậu được tạo kiểu cẩn thận để đạt được hiệu quả thẩm mỹ. Khái niệm này lần đầu tiên được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc hơn một nghìn năm trước. Kể từ đó, một phong cách đặc biệt của loại hình nghệ thuật này đã được phát triển ở Nhật Bản.

nghệ thuật bonsai nhật bản

Các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như cắt tỉa rễ và nối dây, được sử dụng để giữ cho cây nhỏ nhưng cân xứng với hình dáng của chúng nếu được trồng trong tự nhiên, kết tụ hình dáng của một cái cây hoặc khu rừng tự nhiên trong chậu, nhường chỗ cho trí tưởng tượng nghệ thuật.

 

Định hình theo mong muốn

Ở tất cả các nước, người ta thích trồng cây bụi trong chậu. Nhìn vào một chậu cây đặt ở góc phòng mang lại cảm giác bình yên và chữa lành. Những chậu cây mang đến một luồng gió mới cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dù là trong văn phòng công ty hay trong nhà. Tuy nhiên, mặc dù những cây trồng trong chậu đơn giản và cây cảnh này có vẻ giống nhau nhưng chúng lại khá khác nhau.

Cây cảnh không chỉ là vấn đề trồng một số cây bụi trong chậu; thay vào đó họ tái tạo khung cảnh thiên nhiên trong một cái chậu. Điều này có nghĩa là những cây mọc cao vài mét trong tự nhiên phải được trồng cho phù hợp với kích thước của chậu và có thể có chiều cao từ vài chục cm đến khoảng 1 mét.

nghệ thuật bonsai nhật bản

Tuy nhiên, cây cối là sinh vật sống và vì vậy, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn đang huấn luyện chúng thành hình dạng mong muốn nhưng chúng vẫn có thể đâm chồi hoặc mọc cành ở những nơi không ngờ tới. Kết quả là bạn cần phải quan sát hình dáng của cái cây và gần như “nói chuyện” với nó; nuôi dưỡng nó trong vài năm bằng cách cắt tỉa và tính đến các nhu cầu khác nhau như ánh sáng mặt trời, nước và phân bón, v.v. Làm như vậy, cái cây cuối cùng sẽ có hình dạng như bạn đã dự tính. Đó chính là sức hấp dẫn thực sự của Bonsai.

 

Cảm nhận về vẻ đẹp của người Nhật

Có nhiều loài cây cảnh khác nhau. Trong số những loại khác, người ta sử dụng cây thường xanh như gỗ thông hoặc gỗ sồi truyền thống; những loài như cây phong và cây du Nhật Bản có lá thay đổi theo bốn mùa; và hoa mận hoặc đỗ quyên satsuki có hoa để thưởng thức. Tuy nhiên, đối với nhiều người Nhật, “Bonsai” có thể khiến họ liên tưởng đến cây thông.

Ngoài ra, có nhiều kiểu dáng khác nhau để cây có thể được trồng trong chậu và chăm sóc. Kiểu cơ bản nhất là thân cây mọc thẳng lên, mỏng dần từ gốc đến ngọn; một kiểu gọi là Chokkan (nghĩa đen là “thân cây thẳng – dáng trực ”). Sau đó là Shakan (nghĩa đen là “thân cây nghiêng – dáng tà”), trong đó thân cây nghiêng sang trái hoặc phải, giống như khi một cái cây bị gió cuốn mọc theo một góc trong tự nhiên. Kéo căng thân cây bằng cách xoắn và uốn cong về phía sau và phía trước, trái và phải, được gọi là Moyogi (dáng hoành).

nghệ thuật bonsai nhật bản

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là có một định nghĩa hoặc quyết định nhất định về cách trồng cây Bonsai. Trong tự nhiên không có hai cây nào giống nhau; cành uốn cong, thân nghiêng khi gặp mưa gió, rễ cây cũng đâm chồi nảy lộc. Về cơ bản, niềm vui khi tái tạo những yếu tố như vậy và tái tạo thiên nhiên được chuyển thành cảm nhận về vẻ đẹp của người Nhật được gọi là Wabi Sabi (cảm giác về vẻ đẹp được tìm thấy trong sự tinh tế nhẹ nhàng, tĩnh lặng).

 

Bảo tàng nghệ thuật cây cảnh đầu tiên trên thế giới

Bảo tàng nghệ thuật cây cảnh Omiya nằm ở thành phố Saitama, tỉnh Saitama không xa Tokyo và là trung tâm thu hút sự quan tâm của những người đam mê cây cảnh. Mở cửa vào tháng 3 năm 2010 với tư cách là bảo tàng nghệ thuật công cộng đầu tiên trên thế giới về cây cảnh, nơi đây không chỉ trưng bày những kiệt tác cây cảnh mà còn trưng bày các khay dùng để trồng cây cảnh và đá trang trí, v.v. Bảo tàng còn có hướng dẫn bằng lời nói bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn để du khách có thể dễ dàng ngắm cây và tìm hiểu về các khía cạnh như lịch sử của nó.

bonsai Nhật Bản

Những khu vườn của Happo-En, một địa điểm tổ chức đám cưới ở quận Minato của Tokyo, cũng là điểm thu hút những người yêu thích Bonsai. Tại đây, bạn có thể tìm thấy cái gọi là “Con đường cây cảnh”, con đường trưng bày những cây Bonsai hơn 100 năm tuổi dọc theo chiều dài của vườn.

Những cây Bonsai này đều có tán lá được chăm sóc cẩn thận bởi các chuyên gia. Trong số đó có cây sồi truyền thống và cây thông Ezo 520 năm tuổi; cao khoảng 1 mét, chúng có vẻ giống như những “cây lớn” và khi nhìn thấy chúng, bạn sẽ choáng ngợp.

 

Cây cảnh mini được giới trẻ ưa chuộng

Mặc dù, đúng là cây cảnh có tiếng là “khó trồng” và “là sở thích của người giàu và thế hệ lớn tuổi”. Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng số lượng giới trẻ quan tâm đến cây cảnh thu nhỏ có chiều cao khoảng 10-20 cm. Những cây có chiều cao này được xếp vào loại “Cây cảnh nhỏ” và trong những năm gần đây còn được gọi là “Cây cảnh mini”.

nghệ thuật bonsai nhật bản

Giống như cây cảnh thông thường, có nhiều loại cây cảnh mini khác nhau về mặt quả và lá; những loài có lá đổi màu vào mùa thu; hoặc những loại có lá xanh tươi, v.v.. Nhiều người có sở thích đặt cây trên bàn, hoặc bệ cửa sổ để thưởng thức. Cây cảnh mini có giá cả phải chăng, khoảng vài nghìn yên và ngày nay có thể dễ dàng mua bằng cách đặt hàng qua Internet. Do đó, chúng đang trở nên phổ biến trong giới sinh viên, nữ nhân viên văn phòng và người làm công ăn lương, v.v.

12 văn hóa Nhật Bản thú vị

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る