[Nhật Bản] Môn học năng khiếu nào phù hợp với học sinh tiểu học?

Khi bắt đầu đi học tiểu học, trẻ bắt đầu hứng thú với nhiều thứ khác nhau. Ông bố bà mẹ lo lắng không biết con mình nên bắt đầu từ môn học nào và cái gì là phù hợp với con. Nhiều ông bố bà mẹ hay thắc mắc: “Gia đình tôi không cho bé đi học lớp năng khiếu, nhưng còn những gia đình khác thì sao?” hay là “Mọi người thường cho con học thêm kỹ năng gì?”.

tiểu học

Trong bài viết này, LocoBee sẽ nói về câu trả lời của những người có con ở độ tuổi tiểu học trong một cuộc khảo sát về việc họ cho con học lớp năng khiếu nào.

 

Khoảng 70% phụ huynh cho con đi học năng khiếu

Trong số những người có con đang học tiểu học, 69,2% trả lời rằng họ hiện đang cho con đi học thêm năng khiếu. Có thể thấy, một lượng lớn trẻ em được cha mẹ cho đi học năng khiếu, chiếm khoảng 70% tổng số.

Ngoài ra, trong số những người hiện không cho con đi học, có 15,4% trả lời: “Tôi không cho con đi học nhưng sau này tôi muốn cho con đi học”, cho thấy các gia đình có con học tiểu học đều muốn phát triển năng khiếu cho con.

 

Số lớp học trung bình của 1 đứa trẻ là bao nhiêu?

Số lớp học năng khiếu trung bình của học sinh tiểu học là 1,84. Câu trả lời phổ biến nhất là “1 lớp” (46,5%), tiếp theo là “2 lớp” (29,2%). Không có người trả lời nào cho con đi học trên 5 lớp, nhiều nhất là 4 lớp.

tiểu học

Hệ thống giáo dục ở Nhật Bản có gì đặc biệt?

Điều này có thể liên quan đến việc trẻ chỉ có thời gian đến các lớp năng khiếu này sau giờ học hoặc vào các ngày nghỉ. Ngoài ra, cha mẹ phải trả một khoản phí lớn hàng tháng và họ cũng suy nghĩ rằng tập trung vào 1 lớp sẽ tốt hơn.

 

Môn học năng khiếu nào được học sinh tiểu học yêu thích nhất?

Vị trí thứ nhất: Bơi lội

Câu trả lời “Bơi (27,8%)” được xếp hạng đầu tiên trong số danh sách các lớp học năng khiếu mà các học sinh tiểu học đang theo học. Biết bơi không chỉ làm giảm nguy cơ gặp tai nạn dưới nước ở sông hoặc biển mà còn mang lại nhiều lợi ích như xây dựng sức mạnh thể chất cơ bản và ít bị thương hơn, đó là lý do tại sao nó rất phổ biến.

Bơi lội là môn học được trẻ em từ 0 đến 6 tuổi tham gia thường xuyên nhất. Bạn có thể thấy rằng đây là một hoạt động phổ biến ở mọi lứa tuổi.

Vị trí thứ 2: Trường luyện thi

Vị trí thứ hai là “Trường luyện thi” (15,3%). Một số người tham gia cho con để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở, nhưng nhiều người cũng sử dụng nó để củng cố việc học hàng ngày cho con.

Vị trí thứ 3: Piano

Vị trí thứ 3 là “Piano (7,6%)”. Chơi piano đòi hỏi con bạn phải sử dụng đồng thời cả tay trái và tay phải cũng như mắt và tai, đây là một cách tuyệt vời để kích thích trí não.

Vị trí thứ 4: Thư pháp

Vị trí thứ 4 là “Thư pháp (6,9%)”. Thư pháp dạy chữ viết đẹp, tư thế đúng, và là môn học phổ biến của học sinh tiểu học. Nó giúp phát triển sự tập trung và cũng hữu ích cho các lớp học thư pháp ở trường.

Vị trí thứ 5: Thể dục dụng cụ

Vị trí thứ 5 là “thể dục dụng cụ (vị trí thứ 6,3)”. Có một số lớp cung cấp các bài tập thể dục cơ học, nhưng các lớp cung cấp giáo dục thể chất như nhảy trên thảm và vượt qua chướng ngại vật dường như phổ biến hơn. Các bé có thể cải thiện cảm giác thăng bằng và chức năng thể chất . Có một số em không giỏi các môn thể dục nên quyết định theo học các lớp thể dục.

học sinh tiểu học

Danh sách xếp hạng dưới vị trí thứ 6

Trong số các môn được xếp hạng từ thứ 6 trở xuống, “giao tiếp tiếng Anh (4,9%),”, “khiêu vũ (4,9%)” và “bóng đá (4,9%)” là những môn học phổ biến. Đàm thoại tiếng Anh dường như là bài học phổ biến dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Nhiều trẻ em có thể chuyển sang các trường luyện thi khi vào tiểu học.

 

Thời điểm trẻ bắt đầu học năng khiếu phổ biến nhất

Về thời điểm bắt đầu học, hầu hết mọi người đều trả lời là “3 tuổi (15,8%)”.

Tiếp theo là “6 tuổi (15,1%)”, “4 tuổi (14,8%)” và “5 tuổi (14,1%)”. Kết quả này cho thấy nhiều gia đình bắt đầu cho con cái trước khi nhập học trường học. Có vẻ như có nhiều người muốn cho con đi học ngay từ khi còn nhỏ để phát triển thể lực và khả năng tập trung, hoặc bắt đầu đi học vì có thời gian rảnh sau khi đi học mẫu giáo về nhà.

Tỷ lệ trẻ bắt đầu học từ 7 tuổi chiếm tỷ lệ khá cao (12,0%). Có những trường hợp trẻ muốn bắt đầu một lớp năng khiếu khi bắt đầu đi học, hoặc vì chúng được truyền cảm hứng từ bạn bè.

sách giáo khoa tiểu học

 

Nên dành bao nhiêu ngân sách cho các lớp năng khiếu của trẻ tiểu học?

Khi đi học, một điều cần quan tâm đó là học phí hàng tháng. Sau đây là kết quả khảo sát khi hỏi về ngân sách chi tiêu cho các buổi học và kết quả như sau.

Câu trả lời phổ biến nhất là “~10.000 yên (28,5%)”, chiếm khoảng 30% tổng số. Chi phí trung bình của các lớp học do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ công bố dành cho trẻ em theo học tại các trường tiểu học công lập là 131.982 yên mỗi năm, tương đương khoảng 10.000 yên mỗi tháng.

Tuy nhiên, một số hộ gia đình cũng chi tiêu ngân sách tương đối cao từ 30.001 yên trở lên (11,1%). Tùy thuộc vào việc bạn gửi con đến trường luyện thi trung học cơ sở hay trường luyện thi tập trung vào các bài học bổ trợ, các chi phí cần thiết có thể sẽ khác nhau rất nhiều.

 

15,4% học sinh tiểu học không đi học lớp năng khiếu, lý do là gì?

15,4% số người được hỏi trả lời rằng hiện tại họ không cho con đi học lớp năng khiếu. Khi được hỏi lý do của việc này, câu trả lời phổ biến nhất là “con tôi không muốn học (43,8%)”, “không có lớp học nào gần đó để theo học” (21,9%) và “ Tôi không có tiền để cho con học” (18,8%).

sách giáo khoa tiểu học

Nếu con bạn không muốn học lớp năng khiếu thì không cần thiết phải ép chúng tham gia. Ngoài ra, nếu việc đi lại mất nhiều thời gian hoặc gánh nặng tài chính quá lớn có thể ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt hàng ngày, bạn cũng không cần cố cho bé học. Khi con bạn muốn học, bạn nên xem xét hoàn cảnh gia đình của mình.

 

Năng khiếu nào mà hầu hết mọi người muốn con có trong tương lai?

Khi được hỏi “Hãy cho tôi biết bạn muốn con mình học năng khiếu nào trong tương lai”, câu trả lời phổ biến nhất là “Không có gì đặc biệt” (14,1%). Vì nhiều học sinh tiểu học đã tham gia một hoặc nhiều lớp nên phụ huynh nhiều em có thể nghĩ rằng không cần phải học thêm nữa.

Các lớp năng khiếu sau đây rất phổ biến, ngoại trừ những người trả lời “Không có gì đặc biệt”.

Phổ biến nhất là bơi lội (13,2%). Bơi lội cho đến nay là hoạt động phổ biến nhất, cho dù đó là thứ bạn đang học hay thứ bạn muốn con mình học trong tương lai! Thể lực và kỹ năng học được qua bơi lội sẽ có ích suốt đời nên nhiều người cho rằng cho con đi học là tốt cho con.

sách giáo khoa tiểu học

Các hoạt động khác được hỗ trợ bao gồm “trường luyện thi (11,3%), “đàm thoại tiếng Anh (9,8%)” và “lập trình (8,9%)” sẽ hỗ trợ cho việc học đại học và công việc trong tương lai của con.

 

Môn học nào khiến phụ huynh hài lòng vì đã cho con học?

Trong số những môn học mà phụ huynh cảm thấy hài lòng vì đã cho con học, câu trả lời phổ biến nhất là “bơi (27,1%)”.

Ngoài ra, “thể dục dụng cụ” (9,6%), giống như bơi lội, là môn học giúp rèn luyện thể lực. Nói một cách tương đối, đó có thể là một bài học mà trẻ cảm thấy thú vị và dễ tham gia, bất kể tính cách của chúng như thế nào.

gia đình

Mặt khác, khi tiến hành khảo sát học sinh về những môn học mà họ ước mình chưa từng cho con học, câu trả lời phổ biến nhất là “không có” (88,3%). Dường như mỗi môn học đều có 1 đặc điểm khiến phụ huynh cảm thấy vui vì đã cho con tham gia. Tuy nhiên, nhiều người lại trả lời rằng con họ không thích nội dung bài học (32,4%), nên dường như nếu trẻ không chịu tham gia buổi học thì sẽ khó tiếp tục.

Mặt khác, một số người được hỏi cho rằng con khó tiếp thu các kỹ năng và con cái họ khó duy trì động lực và mong muốn tiến bộ. Dù thế nào đi nữa, có vẻ như chỉ có học thử thì mới biết được liệu môn học có phù hợp với con mình hay không. Nếu bạn muốn con học môn nào đó, bạn nên bắt đầu bằng việc cho con học thử.

Khoảng cách giáo dục có ảnh hưởng đến tỉ lệ tử vong không?

Giáo dục dinh dưỡng và thực phẩm tại Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る