Thú vui làm vườn trên ban công ở Nhật

Thú vui làm vườn trên ban công ở Nhật? Bạn có đang là một “tín đồ của bộ môn” này?

Ở thành thị, nhiều người sống trong những căn hộ hoặc nhà không có sân vườn. Trong những năm gần đây, khi phong cách làm việc ngày càng đa dạng và ngày càng có nhiều người tìm cách làm phong phú thêm cuộc sống hàng ngày của mình, người dân ở các thành phố đã chuyển sang ban công làm nơi trồng cây để có thêm không gian xanh thư giãn. Đối với những người không có đất rộng để có một sân vườn cho riêng mình, việc làm vườn trên ban công đang dần trở thành một cách kết nối với thiên nhiên. Từ việc chọn những “người bạn” ra hoa hoặc kết trái cho đến những con bọ không may có thể cắm trại dọc theo khu vườn trên ban công… Hãy cùng xem sở thích này đã phát triển như thế nào ở Nhật Bản nhé!

vườn ban công ở Nhật

Đền chùa ở Nhật Bản có mua được không?

 

Niềm vui của việc làm vườn ở Nhật – Sở thích ngày càng gia tăng

Cuộc sống hàng ngày đã thay đổi mạnh mẽ ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Khi môi trường làm việc của mọi người thay đổi và các khái niệm như làm việc tại nhà và tuần làm việc 4 ngày trở nên phổ biến hơn, nhiều người đang coi trọng thời gian thư giãn ở nhà hơn. Do đó, rất nhiều người đã chuyển sang làm vườn như một cách tận dụng tối đa thời gian này. Tuy nhiên, phần lớn người dân ở khu vực thành thị sống trong các tòa nhà chung cư hoặc khu nhà ở chung với nhiều người khác, vì vậy không gian chính để làm vườn là ban công hoặc hiên gắn liền với căn hộ của họ.

vườn ban công ở Nhật

Cách xử lý đồ đạc khi bạn phải chuyển nhà ở Nhật

Những nơi này thường khá nhỏ gọn, nhưng đối với người dân Nhật Bản, với nền văn hóa trân trọng sự thay đổi của các mùa thông qua cây và hoa, chúng là nơi để thư giãn, nạp lại năng lượng và tận hưởng những tác động êm dịu của thiên nhiên.

Thiết kế nhà như thế nào để phù hợp với gia đình có người cao tuổi?

 

Làm vườn trên ban công ở Nhật và cội nguồn từ thời Edo

Kết hợp và chiêm ngưỡng thiên nhiên trong ngôi nhà của bạn từ lâu đã là một phần của văn hóa Nhật Bản, từ việc chăm sóc cây bonsai trong chậu đến những khu vườn tsubo-niwa thu nhỏ nửa trong nhà, nửa ngoài trời của mọi người. Sau đó, từ thế kỷ 18 trở đi, văn hóa làm vườn bắt đầu lan rộng ngày càng nhiều trong dân chúng, bao gồm cả những người sống trong những dãy nhà dài thời đó gọi là nagaya, rất hẹp và chật chội. Do đó, chậu cây ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí còn được miêu tả trong các bức tranh khắc gỗ ukiyo-e từ thời kỳ đó.

vườn ban công ở Nhật

Một loài hoa trở nên phổ biến trong thời kỳ này là hoa bìm bìm, loài hoa này đã trở thành đặc trưng được yêu thích của mùa hè và vẫn là hình ảnh phổ biến trong nhiều hộ gia đình cho đến tận ngày nay.

 

Nơi để thư giãn và hòa mình với thiên nhiên

Một số loại cây từ lâu đã phổ biến ở Nhật Bản, như hoa bìm bìm vào mùa hè và hoa đậu tía vào mùa xuân, ngày nay vẫn là cảnh tượng quen thuộc trong nhiều khu vườn ban công. Nhưng mọi người không chỉ sử dụng không gian này để trồng hoa; một số người thích nuôi những loài cá nhỏ như cá vàng trong chậu lớn hoặc bể và trang trí bằng cây thủy sinh. Điều này làm tăng thêm vẻ sang trọng và cho phép tận hưởng những hoạt động tuyệt vời của thiên nhiên một cách trọn vẹn hơn. Hơn nữa, hình ảnh cây thủy sinh nổi lên và những chú cá có tác dụng xoa dịu và mang lại cho không gian cảm giác sảng khoái vào mùa hè.

vườn ban công ở Nhật

Ngày càng có nhiều người cũng bắt đầu trồng cây leo để tạo ra cái gọi là “tấm rèm xanh” nhằm chắn nắng vào mùa hè. Một loại cây đặc biệt phổ biến cho mục đích này là một loại rau tên là goya (mướp đắng), vì nó dễ trồng và bạn có thể ăn quả, nhưng các loại cây leo khác như rau muống cũng có thể được trồng theo cách này. Rèm màu xanh lá cây không chỉ mang lại bóng mát mà còn có thể giúp làm mát môi trường xung quanh bằng cách chuyển nước được rễ cây hấp thụ thành hơi, giúp loại bỏ một phần nhiệt từ không khí xung quanh. Nhiệt độ mùa hè ở các khu vực thành thị đã tăng lên trong những năm gần đây, vì vậy, đối với việc mọi người đang tìm cách để giảm bớt cái nóng hàng ngày, việc trồng cây xanh đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng. Xét cho cùng, chúng là một cách hay để tận dụng ban công của bạn một cách thiết thực và chúng trông cũng rất đẹp mắt.

Tất nhiên, người ta không chỉ trồng những loại cây truyền thống lâu đời này của Nhật Bản trên ban công nhà mình. Các loại cây mọng nước ít cần chăm sóc như xương rồng và một số loại thảo mộc (không thu hút côn trùng!) cũng là những lựa chọn phổ biến – đặc biệt đối với những người có lối sống bận rộn và muốn kết hợp thiên nhiên vào cuộc sống của mình mà không chiếm quá nhiều thời gian quý báu.

 

Phòng khách và ban công xanh thanh bình

Với việc ngày càng có nhiều người tìm cách làm cho ngôi nhà của mình thoải mái hơn, một xu hướng thiết kế nội thất gần đây là coi ban công như một phần mở rộng của phòng khách, mang lại cho toàn bộ không gian cảm giác cởi mở hơn. Việc đặt nhiều loại cây trang trí cả bên trong và ngoài ban công có thể làm cho phòng khách được mở rộng hơn, mang thiên nhiên vào nhiều hơn trong nhà, thực sự là một diện mạo mà nhiều người yêu thiên nhiên thèm muốn.

vườn ban công ở Nhật

Ngồi trên chiếc ghế yêu thích của bạn và đọc một cuốn sách hoặc nhâm nhi trà giữa một “khu rừng thu nhỏ” là một cách thư giãn đáng yêu, đồng thời mang lại sự nghỉ ngơi sau sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống thành phố.

Việc làm vườn trước đây gắn liền với việc ngắm nhìn cây cối và thưởng thức vẻ ngoài của chúng, nhưng ở Nhật Bản hiện đại, trọng tâm đã chuyển sang những đổi mới thiết thực và thân thiện với môi trường như rèm xanh, cũng như cách sử dụng cây cối để khiến ngôi nhà của bạn cảm thấy thoải mái hơn. Ở các đô thị Nhật Bản, làm vườn trên ban công là thú vui chưa có dấu hiệu lụi tàn.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る