3 loại tiền giấy mới đầu tiên sau 20 năm của Nhật Bản sẽ được phát hành vào hôm nay

3 loại tiền giấy mới đầu tiên sau 20 năm của Nhật Bản sẽ được phát hành vào hôm nay – ngày 3/7/72024. Tiền giấy mới sẽ được Ngân hàng Nhật Bản chuyển giao cho từng tổ chức tài chính từ sáng ngày 3 và dự kiến ​​một số tổ chức tài chính sẽ có thể nhận được ngay trong sáng nay.

 

3 loại tiền giấy mới

3 loại tiền giấy mới được phát hành trong lần này là:

  • Mệnh giá 10.000 yên có hình Shibusawa Eiichi – cha đẻ của nền kinh tế Nhật Bản hiện đại
  • Mệnh giá 5.000 yên có hình Tsuda Umeko – người từng du học tại Hoa Kỳ với tư cách là nữ sinh viên đầu tiên của Nhật Bản
  • Mệnh giá 1.000 yên có hình nhà vi khuẩn học Kitazato Shibasaburo đã phát triển phương pháp điều trị bệnh uốn ván

Đây là sự thay đổi đầu tiên trong thiết kế tiền giấy sau 20 năm kể từ khi tiền giấy hiện hành được phát hành vào năm 2004.

 

Nhận tiền giấy mới ở đâu?

Ngân hàng Saitama Resona – một thành viên của Tập đoàn Resona, thông báo rằng kể từ ngày 3/7 người dân đến ngân hàng có thể rút và đổi tiền mới tại các quầy và máy đổi tiền tại khoảng 100 điểm, thậm chí khách hàng sẽ có thể nhận được tiền giấy mới ngay trong sáng nay. Vì nơi sinh của Shibusawa Eiichi là thành phố Fukaya, tỉnh Saitama nên việc chuyển giao tiền giấy mới sớm tại đây cũng nhằm mục đích hồi sinh khu vực này, tuy nhiên mỗi điểm đều có số lượng tiền giấy hạn chế.

ngân hàng

Ngân hàng Mitsubishi UFJ, Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui và Ngân hàng Mizuho cho biết chỉ một số cửa hàng sẽ xử lý tiền giấy mới vào ngày 3/7 để tránh nhầm lẫn. Về máy ATM, Ngân hàng Mizuho đã quyết định ưu tiên dịch vụ tại quầy thay vì nạp tiền giấy mới vào ngày 3/7 và Ngân hàng Mitsubishi UFJ và Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui thông báo sẽ không tích cực nạp tiền vào máy ATM. 3 ngân hàng cho biết từ ngày 4/7 trở đi, tất cả các điểm giao dịch sẽ bắt đầu xử lý tiền giấy mới và cũng sẽ bắt đầu nạp tiền vào máy ATM.

Ngoài ra, Seven Bank – nơi có hơn 27.000 máy ATM trên toàn quốc, sẽ lấp đầy một số máy ATM bằng tiền mới trên cơ sở thử nghiệm vào ngày 3/7 nhưng có khả năng số lượng tiền giấy cũ sẽ tiếp tục chiếm số lượng lớn hơn trong thời điểm hiện tại.

 

Phản ứng đối với tiền giấy mới ở các ngành

Theo khảo sát phỏng vấn do Bộ Tài chính thực hiện với các hiệp hội ngành sản xuất vào tháng 5, vào thời điểm tiền giấy mới bắt đầu được phát hành, máy tính tiền tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn sẽ có khoảng 80% đến 90% tiền giấy mới, các máy bán vé tại đường sắt sẽ có khoảng 80% đến 90%. Dự kiến, việc cập nhật sẽ hoàn thành khoảng 60% đến 70% số hộp bán vé trên xe buýt.

tiền giấy

Mặt khác, máy thanh toán tự động tại bãi đỗ xe sử dụng tiền xu và máy bán vé tự động như vé đồ ăn tại nhà hàng dự kiến ​​chỉ chiếm khoảng 50%. Điều này có nghĩa là tất cả khoảng 4.000 máy bán vé tự động trong khu vực đã được nâng cấp để phù hợp với loại tiền giấy mới. Từ ngày 3/7 trở đi, tiền giấy mới có thể được sử dụng ở bất kỳ máy bán vé tự động nào.

Một số hãng xe buýt vừa và nhỏ trên cả nước đã quyết định không cập nhật tiền giấy mới trong hộp vé tại thời điểm hiện tại do gánh nặng chi phí quá lớn. Theo một nhóm ngành, chi phí thay thế hộp tiền là từ 1 triệu yên (khoảng 157 triệu đồng) đến 2 triệu yên (khoảng 315 triệu đồng) mỗi hộp. Trong một số trường hợp, các công ty xe buýt yêu cầu hành khách chuẩn bị sẵn tiền giấy cũ khi lên xe hoặc nạp tiền mặt vào thẻ IC để cho phép thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Tại sao phải thay đổi thiết kế tiền giấy hiện nay?

Mục đích chính của sự thay đổi thiết kế tiền giấy lần này là để tăng cường ngăn chặn tiền giả và giới thiệu một “thiết kế phổ thông” dễ sử dụng cho mọi người. Về mặt chống hàng giả, Nhật bản đã giới thiệu công nghệ ảnh ba chiều tiên tiến. Khi nghiêng theo đường chéo thì hình ảnh trên tiền có thể chuyển động 3 chiều, tùy thuộc vào cách bạn nghiêng tờ tiền mà khuôn mặt của bức chân dung sẽ quay sang trái hoặc phải và màu sắc của các số trên giá trị khuôn mặt sẽ thay đổi.

Theo Cục in ấn quốc gia, đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ này được áp dụng trên tiền giấy. Ngoài ra, hình mờ có hoa văn bao gồm các đường nét chi tiết trên nền của bức chân dung cũng được áp dụng. Về mặt thiết kế phổ thông, mệnh giá được viết bằng số lớn hơn và dễ thấy hơn so với ký tự kanji để người nước ngoài chưa quen với tiền giấy Nhật Bản sẽ dễ dàng sử dụng hơn.

tiền giấy

Thêm vào đó, 11 đường chéo không đều nhau được in trên tờ tiền để những người khiếm thị cũng có thể nhận biết loại tiền bằng cách sờ tay vào. Cụ thể, tờ 10.000 yên có đường chéo nằm ở giữa bên trái và bên phải, tờ 5.000 yên ở giữa trên và dưới, còn tờ 1.000 yên ở phía trên bên phải và phía dưới bên trái. Tổng cộng có 5,2 tỷ tờ tiền giấy được chuẩn bị tính đến cuối tháng 6.

Chính phủ và Ngân hàng Nhật Bản đã chuẩn bị cho việc phát hành tiền giấy mới, bao gồm cả việc bắt đầu in toàn bộ tiền giấy từ khoảng 2 năm trước. Tính đến cuối tháng 6, Ngân hàng Nhật Bản có 2,9 tỷ tờ 10.000 yên, 300 triệu tờ 5.000 yên và 2 tỷ tờ 1.000 yên, tổng cộng là 5,2 tỷ. Ngân hàng có kế hoạch chuẩn bị thêm 2,28 tỷ tiền giấy vào tháng 3 năm sau, nâng tổng số lên 7,48 tỷ, tương đương 46% số tiền giấy hiện đang lưu hành.

Theo Ngân hàng Nhật Bản, khi tiền giấy mới được phát hành lần cuối cách đây 20 năm, khoảng 60% số tiền giấy sẽ được thay thế trong 1 năm.

Hình thức lừa đảo tại Nhật khi tiền giấy mới sắp được phát hành

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る