Áp dụng mức giá khác cho du khách người nước ngoài tới Nhật

Trong thời kỳ đại dịch, khi Nhật Bản thiết lập một số quy định kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới, đã có một số cuộc thảo luận về việc liệu điều này có làm giảm mong muốn đến thăm đất nước này của khách du lịch nước ngoài khi cuối cùng họ được phép đến hay không. Đặc biệt với sự phổ biến của đất nước đối với du khách trẻ tuổi đang bùng nổ ngay trước khi biên giới bị đóng cửa, có câu hỏi đặt ra là liệu sau khi phải hoãn kế hoạch du lịch Nhật Bản quá lâu, nhiều người có từ bỏ và tìm một quốc gia khác?

shibuya tokyo nhật bản

Điều đó đã không xảy ra. Nhật Bản đón lượng khách du lịch từ nước ngoài cao kỷ lục. Du lịch nước ngoài trong nước đã trở lại mạnh mẽ và không chỉ phục hồi mà còn vượt qua mức trước đại dịch. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, vào tháng 3, lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản đã vượt qua con số 3 triệu du khách nước ngoài trong một tháng.

 

Du khách tới Nhật Bản

Những du khách này đều cần chỗ ở, thức ăn và trải nghiệm cần có khi họ ở đây. Có vẻ như đó là một giải pháp đơn giản và vui vẻ cho vấn đề, đặc biệt là kể từ khi tỉ giá hối đoái thuận lợi hiện nay đối với khách du lịch nước ngoài có nghĩa là họ sẵn sàng chi tiêu xa hoa hơn khi ở Nhật Bản. Nhưng đây cũng lại là vấn đề. Tỷ giá tiền thuận lợi dành cho khách du lịch nước ngoài đang gây khó khăn cho người tiêu dùng Nhật Bản. Đồng yên yếu có nghĩa là các công ty Nhật Bản, vốn chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô, đang thấy chi phí của họ tăng lên và họ không ngại chuyển những chi phí đó sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá. Nhật Bản hiện đang chứng kiến tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ và không có bất kỳ mức tăng lương chi phí sinh hoạt tương ứng nào cho người dân sinh sống ở quốc gia này .

khách du lịch

Trải nghiệm thú vị khi du lịch quanh núi Phú Sĩ (kì 1)

Điều này đang tạo ra tình huống mà các khách sạn, nhà hàng và các đơn vị liên quan đến du lịch khác đang mong muốn kiếm thêm doanh thu từ lượng khách du lịch nước ngoài với hầu bao “rủng rỉnh” hơn trong bối cảnh việc tăng giá đang ngày càng gây khó chịu cho người dân Nhật Bản. Kết quả là, nijukaku – “định giá hai tầng”, đã trở thành chủ đề thảo luận công khai, khi một số người đưa ra ý tưởng có 2 mức giá khác nhau cho nhà hàng và các dịch vụ du lịch khác, giá cao hơn cho khách du lịch nước ngoài và giá thấp hơn cho khách du lịch trong nước. Gần đây một nhà hàng ở Tokyo đã có hệ thống như vậy, nhưng ở phía bên kia của cuộc tranh luận là Yuji Kuroiwa, thống đốc tỉnh Kanagawa, “hàng xóm” của Tokyo ở phía Nam.

 

Chính trị gia của Nhật nói gì?

Trong lần xuất hiện trên chương trình tin tức The Prime của Fuji TV vào tuần trước, ông Kuroiwa, 69 tuổi, không theo đảng chính trị nào và giữ chức thống đốc Kanagawa từ năm 2011, đã tuyên bố rằng ông kiên quyết phản đối việc tính giá cao hơn cho người nước ngoài. Ông nói: “Tôi phản đối ý tưởng này. Du khách nước ngoài, từ góc nhìn của Nhật Bản và người dân nước này, là khách của chúng ta. Chúng ta đã luôn mong du khách tới thăm đất nước Nhật Bản và bây giờ khi họ tới, chúng ta lại nói rằng “chúng tôi sẽ thu thêm tiền từ các vị”. Nó như kiểu một khoản tiền phạt dành cho du khách khi họ tới thăm vậy. Tôi cực lực phản đối chính sách chia tách giá như vậy”.

mua sắm ở nhật bản

Đáp lại, một trong những thành viên tham gia hội thảo thường xuyên của chương trình, luật sư và nhà bình luận chính trị Toru Hashimoto, nói rằng ông cảm thấy rằng việc tính giá cao hơn cho người nước ngoài là một cách để cung cấp hỗ trợ thích hợp cho khách du lịch trong nước. Trích dẫn chi phí của những thứ như cơ sở hạ tầng hành chính và bệnh viện, Hashimoto chỉ ra rằng người dân địa phương Nhật Bản đóng thuế để hỗ trợ sự phát triển của họ và phát biểu: “Tôi nghĩ cần phải yêu cầu khách du lịch nước ngoài trả một khoản nào đó thay cho thuế mà người dân Nhật Bản đang chi trả.”

Ngay cả khi không trực tiếp giải quyết vấn đề bóng gió đáng ngờ rằng khách du lịch nước ngoài được hưởng lợi đáng kể từ hệ thống bệnh viện Nhật Bản, Kuroiwa vẫn sẵn sàng đưa ra lập luận phản bác.

“Nhưng người Nhật cũng nhận được nhiều lợi ích từ những điều đó. Và tình trạng với khách du lịch nước ngoài cũng giống như khi người Nhật đi du lịch trong nước đến một nơi khác ngoài nơi họ sinh sống. Ví dụ nếu ai đó đến Kamakura của tỉnh Kanagawa từ tỉnh khác, họ sẽ không đóng thuế cho Kamakura, nhưng chúng tôi vẫn cho phép họ sử dụng các dịch vụ của thành phố.”

khách du lịch

Có một điều khác mà Hashimoto bỏ qua trong lập luận của mình rằng khách du lịch nước ngoài nên trả thứ gì đó “thay cho thuế”, đó là khách du lịch nước ngoài phải trả thuế, dưới hình thức thuế bán hàng/tiêu dùng đối với thực phẩm và các mặt hàng mua sắm, cũng như chỗ ở, dịch vụ, thuế suối nước nóng tại các khách sạn ở khu vực pháp lý đánh thuế chúng. Đúng là những khoản thuế đó là gián tiếp vì chúng được trả bởi các nhà hàng, cửa hàng và khách sạn, nhưng chi phí của những khoản thuế đó được tính vào giá. Tuyên bố rằng du khách nước ngoài không đóng góp vào kho bạc thuế của Nhật Bản là không trung thực, hoặc ít nhất là thiển cận và do đó việc tính thêm phí cho họ không phải là điều mà Kuroiwa muốn dành cho du khách nước ngoài trong thời gian họ ở Kanagawa.

Đâu là suy nghĩ của bạn về chế độ 2 mức giá này?

8 trải nghiệm cùng các quy tắc ứng xử nên biết khi du lịch Osaka

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る