Thông tin chi tiết về chính sách giảm thuế cố định 40.000 yên ở Nhật

Bắt đầu từ tháng 6 năm 2024, chính sách giảm thuế cố định 40.000 yên sẽ bắt đầu được thực hiện tại Nhật Bản. Tuy nhiên, không phải ai cũng được giảm thuế. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu cơ cấu giảm thuế theo số tiền cố định, ai đủ điều kiện được hưởng, ưu điểm và nhược điểm cũng như tác động của chính sách đối với việc nộp thuế quê hương và khấu trừ khoản vay mua nhà.

giảm thuế Nhật Bản

 

Giảm thuế cố định là gì?

Giảm thuế cố định là biện pháp sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 6 năm 2024 và sẽ giảm thuế tổng cộng 40.000 yên mỗi người. Thuế sẽ giảm 30.000 yên thuế thu nhập và 10.000 yên thuế cư trú cho người nộp thuế và người phụ thuộc của họ.

khai báo thuế etax 確定申告

Lý do chính phủ ban hành chính sách giảm thuế thu nhập là để chống lại sự tăng giá liên tục trong những năm gần đây. Nhìn vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 năm 2024, chỉ số chung không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 2,8% so với cùng tháng năm 2023. Cùng với đó, chỉ số chung, không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng, đã tăng 3,2% so với cùng tháng năm 2023, cho thấy giá cả tăng mạnh.

Mặc dù việc tăng lương đã được thực hiện nhưng tình hình hiện tại không theo kịp tốc độ tăng giá và ngày càng nhiều hộ gia đình gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống. Vì vậy, việc giảm thuế cố định hiện nay đang được đưa ra với mục đích giảm bớt gánh nặng cho ngân sách hộ gia đình.

 

Sự khác biệt so với việc giảm thuế suất cố định

Có 2 loại giảm thuế thu nhập: giảm thuế theo số tiền cố định và giảm thuế theo thuế suất cố định.

giảm thuế Nhật Bản

Giảm thuế theo số tiền cố định

Đây là một chính sách mang lại lợi ích to lớn cho những người có thu nhập trung bình và thấp vì sẽ có một khoản tiền cố định được khấu trừ vào số tiền thuế. Trong thời chính quyền ông Hashimoto năm 1988, việc giảm thuế thu nhập cố định 38.000 yên đã được thực hiện. Khi đó, người nộp thuế 300.000 yên sẽ chỉ phải nộp 262.000 yên, người nộp thuế 1.000.000 yên sẽ chỉ phải nộp 962.000 yên. Vì vậy có thể thấy rằng đối tượng hưởng lợi ích lớn nhất là người có thu nhập trung bình và thấp.

Giảm thuế suất cố định

Đây là phương pháp giảm thuế trong đó một tỷ lệ phần trăm thuế suất cố định được khấu trừ dựa trên thu nhập. So với việc giảm thuế theo số tiền cố định, cách này có ưu điểm là mang lại lợi ích to lớn cho những người có thu nhập cao. Năm 1999, dưới thời chính quyền Obuchi, mức giảm cố định 20% thuế thu nhập đã được thực hiện với mức trần là 250.000 yên. Trong trường hợp này, người nộp thuế 300.000 yên sẽ chỉ còn phải nộp thuế 240.000 yên sau khi được giảm thuế 60.000 yên, người nộp thuế 1.000.000 yên sẽ chỉ còn 800.000 yên, sau khi được giảm thuế 200.000 yên.

 

Đối tượng và số tiền được giảm thuế theo số tiền cố định

Không phải ai cũng có thể nhận được khoản khấu trừ thuế cố định. Dưới đây là những đối tượng đủ điều kiện được giảm thuế cố định và số tiền giảm thuế.

Đối tượng được giảm thuế theo số tiền cố định

Những đối tượng sau đây đủ điều kiện được giảm thuế cố định:

• Cư dân cư trú tại Nhật Bản

• Tổng thu nhập năm từ 18.050.000 yên trở xuống (thu nhập hàng năm là 20.000.000 yên trở xuống trong trường hợp chỉ có thu nhập từ tiền lương; thu nhập hàng năm từ 20.150.000 yên trở xuống đối với những người đủ điều kiện được khấu trừ điều chỉnh thu nhập, chẳng hạn như những người có con cái hoặc người khuyết tật đặc biệt).

Cụ thể hơn, đối tượng của chính sách được định nghĩa là những cá nhân đã cư trú tại Nhật Bản từ 1 năm trở lên. Ngoài ra, khả năng đủ điều kiện được giảm thuế suất cố định sẽ được xác định dựa trên tổng thu nhập chịu thuế thu nhập năm 2020 và thuế cư trú cá nhân năm 2025.

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật từ năm 2023

Nhật Bản đưa ra quy định cứng rắn hơn để ngăn chặn việc bán lại hàng miễn thuế

Số tiền giảm thuế

Cá nhân hoặc vợ/chồng của họ, người phụ thuộc sống cùng:

Giảm thuế thu nhập: 30.000 yên/người

Cá nhân, vợ/chồng đủ điều kiện được khấu trừ, người thân phụ thuộc và vợ/chồng sống trong cùng một hộ gia đình ngoại trừ vợ/chồng đủ điều kiện được khấu trừ:

Giảm thuế cư trú: 10.000 yên/người

Vợ chồng có cùng thu nhập là những người có cùng thu nhập với người nộp thuế và có tổng thu nhập từ 480.000 yên trở xuống. Ngoài ra, vợ/chồng đủ điều kiện được khấu trừ là vợ/chồng sống trong cùng một hộ gia đình có tổng thu nhập trong năm trước là 10 triệu yên trở xuống.

 

Cách giảm thuế thu nhập và thuế cư trú (đối với người lao động)

Vì thuế thu nhập và thuế cư trú được khấu trừ khác nhau nên LocoBee sẽ giải thích riêng từng loại như bên dưới:

thuê nhà

Giảm thuế thu nhập

Số tiền này sẽ được khấu trừ vào thuế thu nhập của bạn vào tháng 6 năm 2024 và khoản tiền không thể khấu trừ hết trong tháng 6 sẽ được chuyển sang tháng tiếp theo.

Ví dụ: Một gia đình 4 người (có 3 người phụ thuộc) sẽ được giảm thuế 30.000 yên x 4 người = 120.000 yên.

Nếu thuế thu nhập hàng tháng của bạn là 15.000 yên thì thuế sẽ được giảm theo cách sau.

• Tháng 6 đến tháng 12 năm 2024: Thuế thu nhập 15.000 yên x 7 tháng (tổng số thuế được giảm là 105.000 yên)

• Còn lại: 15.000 yên

Phần còn lại này sẽ được điều chỉnh theo phúc lợi. Khoản trợ cấp được tính theo đơn vị 10.000 yên nên trong trường hợp này số tiền sẽ được làm tròn lên thành 20.000 yên. Xin lưu ý tiền thưởng cũng thuộc đối tượng được giảm thuế nên nếu toàn bộ số tiền thưởng được giảm thuế thì tháng tiếp theo sẽ không được giảm thuế nữa.

Giảm thuế cư trú

Ban đầu, thuế cư trú sẽ được khấu trừ vào tiền lương của bạn thành 12 đợt từ tháng 6 đến tháng 5 năm sau.

thuế nhật bản

Với mức giảm thuế cố định này, thuế cư trú sẽ không được thu vào tháng 6 năm 2024. Sau đó, số tiền chia cho 11 đợt sau khi trừ số thuế cư trú ban đầu được giảm thuế sẽ được thu trong khoảng thời gian 11 tháng từ tháng 7 đến tháng 6 năm 2025.

Ví dụ: Một gia đình 4 người (3 người phụ thuộc) sẽ được giảm thuế 10.000 yên x 4 người = 40.000 yên. Nếu thuế cư trú ban đầu là 7.000 yên mỗi tháng (tổng cộng 84.000 yên mỗi năm), việc thu thuế cư trú sẽ như sau.

• Tháng 6 năm 2024: 0 yên (không thu phí)

• Tháng 7 năm 2024 đến tháng 6 năm 2025: 84.000 yên – 40.000 yên ÷ 11 tháng = 4.000 yên/tháng

 

Tác động đến việc thanh toán thuế quê hương và khấu trừ thế chấp

Việc giảm thuế cố định này không ảnh hưởng đến khoản khấu trừ khoản vay mua
nhà hoặc các khoản thanh toán thuế quê hương.

Tác động đến việc khấu trừ thế chấp

Khấu trừ khoản vay mua nhà là một hệ thống trong đó người lao động vay tiền để mua nhà hoặc mở rộng nhà của mình. Trong một số điều kiện nhất định, 0,7% số dư khoản vay cuối năm sẽ được khấu trừ khỏi thuế thu nhập và thuế cư trú. Số tiền thuế đủ điều kiện được giảm thuế cố định được áp dụng cho số tiền sau khi khấu trừ khoản vay thế chấp. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể nhận được khoản khấu trừ thế chấp như trước đây.

furusato nozei nhật bản

Tác động đến thuế quê hương

Thuế quê hương là một hệ thống cho phép bạn quyên góp cho quê hương hoặc chính quyền địa phương mà bạn muốn hỗ trợ. Bạn có thể được hoàn thuế thu nhập hoặc được khấu trừ thuế cư trú. Trong “Kế hoạch cải cách thuế năm 2024 của Đảng cầm quyền” được quyết định vào tháng 12/2023, giới hạn khấu trừ đặc biệt trên đối với các khoản thanh toán thuế quê hương (20% số tiền dựa trên thu nhập) được đặt là số tiền dựa trên thu nhập trước khi giảm thuế cố định . Vì vậy, việc giảm thuế theo số tiền cố định này sẽ không có tác động gì đến thuế quê hương.

 

Ưu điểm và nhược điểm của việc giảm thuế cố định

Ưu điểm 1: Nhóm thu nhập thấp và trung bình được hưởng lợi

Giảm thuế cố định là một hệ thống đặc biệt mang lại lợi ích cho người có thu nhập thấp và trung bình. Vì số tiền thuế được khấu trừ như nhau nên có thể thấy rằng có sự khác biệt về số tiền còn lại đối với những người có số tiền thuế là 250.000 yên và 800.000 yên. Một trong những lý do tại sao việc giảm thuế cố định được áp dụng là để hỗ trợ các nhóm thu nhập thấp mà cuộc sống đang trở nên khó khăn do giá cả tăng cao, vì vậy lợi ích này có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Ưu điểm 2: Dự kiến ​​sẽ tăng mức tiêu dùng và mong muốn mua hàng

Do gánh nặng thuế được giảm nhờ số tiền thuế cố định nên ý định tiêu dùng và mua hàng dự kiến ​​sẽ tăng lên. Khi tiêu dùng và mua hàng tăng lên, doanh số bán hàng tại các công ty sẽ tăng theo và việc làm cũng sẽ tăng lên. Kết quả là, hoạt động của nền kinh tế tổng thể có thể trở nên sôi động hơn và thu nhập chung có thể tăng lên.

thuế nhà đất ở nhật bản

Nhược điểm 1: Không có nhiều lợi ích về thuế cho người có thu nhập cao

Đối với những người có thu nhập cao với khung thuế cao, đây không phải là lợi ích quá lớn. Hệ thống thuế thu nhập là hệ thống thuế suất lũy tiến, do đó thu nhập càng cao thì thuế suất càng cao. Mặc dù người có thu nhập cao phải trả thuế ở mức cao nhưng họ không đủ điều kiện để được hoàn lại do hạn chế về thu nhập.

Nhược điểm 2: Không có tác dụng lâu dài như mong đợi

Việc giảm thuế cố định có thể tạm thời kích thích tiêu dùng và mua sắm, từ đó có thể phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, không thể mong đợi tăng trưởng kinh tế bền vững. Để tiếp tục phục hồi nền kinh tế trong tương lai, cần phải kết hợp chính sách này với các chính sách khác. Rất khó để chỉ dựa vào việc cắt giảm thuế theo số tiền cố định và các biện pháp khác có thể sẽ được áp dụng trong tương lai.

 

Hỗ trợ đối tượng không được giảm thuế cố định

Một số đối tượng không đủ điều kiện để được giảm thuế thu nhập cố định. Chính phủ đã quyết định cung cấp hỗ trợ sau đây cho những người không thể hưởng lợi từ việc giảm thuế cố định này, chẳng hạn như các hộ gia đình có thu nhập dưới mức tiêu chuẩn và được miễn thuế cư trú.

① Lợi ích đối với hộ gia đình được miễn thuế cư trú

Các hộ gia đình được miễn thuế cư trú sẽ nhận thêm 70.000 yên mỗi thế hệ ngoài khoản 30.000 yên đã được cung cấp vào năm 2023.

➁Quyền lợi đối với hộ gia đình được miễn thuế thu nhập chỉ nộp thuế suất thuế cư trú theo mức bình quân đầu người

Cũng sẽ có khoản trợ cấp 100.000 yên cho các hộ gia đình chỉ bị đánh thuế theo mức thuế cư trú bình quân đầu người vào năm 2023 và đối với các hộ gia đình mới chỉ bị đánh thuế theo mức thuế cư trú bình quân đầu người vào năm 2024.

➂ Thêm 50.000 yên trả cho mỗi trẻ em dưới 18 tuổi

Trong số các hộ gia đình thuộc ① và ➁ ở trên, hộ gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi sẽ nhận thêm 50.000 yên mỗi người.

Thời gian và phương thức thanh toán khác nhau tùy thuộc vào chính quyền địa phương, vì vậy nếu bạn đủ điều kiện, vui lòng kiểm tra với chính quyền địa phương.

 

Thu nhập hàng năm đóng vai trò là kim chỉ nam cho các lợi ích và giảm thuế cố định

Dưới đây là hướng dẫn về thu nhập hàng năm có thể nhận trợ cấp và mức giảm thuế cố định. Đối với các hộ gia đình có một cặp vợ chồng và 2 con, nếu thu nhập hàng năm từ 5,35 triệu yên đến 20 triệu yên thì toàn bộ số tiền giảm thuế cố định sẽ được khấu trừ.

Vui lòng chỉ sử dụng thông tin này làm tài liệu tham khảo vì nó thay đổi tùy theo khu vực và cấu trúc gia đình.

Được miễn thuế cư trú Chỉ miễn thuế cư trú với thuế suất bình đẳng Số tiền cố định giảm thuế + lợi ích điều chỉnh Khấu trừ giảm thuế đầy đủ -Thời gian
Người độc thân ~1.000.000 yên ~1.150.000 yên ~2.100.000 yên Trên 2.100.000 yên
Vợ chồng có 1 con nhỏ 2.050.000 yên 2.350.00 yên 5.750.00 yên Trên 5.750.00 yên
Vợ chồng có 2 con nhỏ 2.550.000 yên 2.700.000 yên 5.350.000 yên Trên 5.350.000 yên

Chỉ miễn thuế cư trú, thuế bình quân đầu người

Min thuế cư trú Chỉ miễn thuế cư trú, thuế bình quân đu người Gim thuế c đnh + li ích điu chnh Gim thuế theo s tin c đnh Khu tr toàn b
Người độc thân 1.000.000 yên 1.1500.000 yên 2.100.000 yên Trên 2.100.000
Vợ chồng 2.550.000 yên 2.70.000 yên 5.350.000 yên Trên 5.350.000

Tóm tắt

Việc giảm thuế theo số tiền cố định sẽ được áp dụng từ tháng 6 năm 2024 và sẽ giảm thuế 40.000 yên, bao gồm thuế thu nhập 30.000 yên và thuế cư trú 10.000 yên. Mục đích là để giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình và phục hồi nền kinh tế nhằm ứng phó với sự tăng giá liên tục trong những năm gần đây. Vì một số tiền nhất định được khấu trừ khỏi số thuế ước tính nên có thể nói rằng hệ thống này có lợi hơn cho những người có thu nhập thấp và trung bình.

[Nhật Bản] Mức thuế phải trả khi bán nhà có lãi

[Nhật Bản] 10% thường trú nhân chưa thanh toán thuế bảo hiểm

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る