Cha đẻ của “thuốc bán chạy nhất thế giới” qua đời ở tuổi 90

Nhà hóa học nông nghiệp Endo Akira sinh năm 1933 tại tỉnh Akita, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp Khoa Nông nghiệp trường Đại học Tohoku, ông làm việc tại một công ty dược phẩm và sau đó giữ chức giáo sư tại Khoa Nông nghiệp trường Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo.

statin

Kể từ đầu những năm 1970, khi còn làm việc tại một công ty dược phẩm, ông đã nghiên cứu phát triển một loại thuốc làm giảm cholesterol trong máu – nguyên nhân gây xơ cứng động mạch. Đến năm 1973 ông đã phát hiện ra rằng có một chất gọi là “statin” được tạo ra bởi nấm mốc xanh có tác dụng ngăn chặn sự tổng hợp cholesterol trong cơ thể và làm giảm đáng kể mức độ của nó trong máu.

cholesterol

Năm 1987, tức là 14 năm sau khi được phát hiện, statin xuất hiện tại thị trường Hoa Kỳ dưới dạng thuốc điều trị bệnh xơ cứng động mạch. Nó cũng xuất hiện tại Nhật Bản vào năm 1989 và có thời điểm nó được cho là “loại thuốc bán chạy nhất thế giới”. Giáo sư Endo đã được quốc tế công nhận vì những thành tựu trong việc phát hiện ra statin. Năm 2008 ông nhận được Giải thưởng Lasker – giải thưởng y tế uy tín của Hoa Kỳ. Năm 2017 ông nhận Giải thưởng Quốc tế Gardner ở Canada. Ngoài việc được đánh giá cao trong lĩnh vực nghiên cứu, ông cũng được bình chọn là Nhân vật văn hóa năm 2011.

Theo nguồn tin, giáo sư Endo Akira đã qua đời vào ngày 5/6, thọ 90 tuổi tại một viện dưỡng lão ở Tokyo.

Hướng dẫn mua sắm ở hiệu thuốc tại Nhật

 

Nguồn: www.akt.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る