Tiêu chí mới của giới trẻ khi ra trường – tìm việc có đạo đức

Ngày nay, hoạt động tìm việc làm của giới trẻ ngày càng đa dạng hơn do mối quan tâm ngày càng tăng đối với môi trường toàn cầu và đóng góp cho xã hội. Đơn cử như việc một sinh viên đại học đã từ chối lời đề nghị không chính thức từ một nhà sản xuất có hơn 100.000 nhân viên để gia nhập một công ty liên doanh nhỏ hơn. Yếu tố quyết định là “niềm đam mê của nhân viên chúng tôi trong việc hướng tới quá trình khử cacbon”.

 

Bạn đã bao giờ nghe đến “tìm việc có đạo đức” chưa?

Gần đây, thuật ngữ “tiêu dùng có đạo đức” liên quan đến việc lựa chọn sản phẩm quan tâm đến các vấn đề môi trường và xã hội đã trở nên phổ biến. Vậy còn “tìm việc có đạo đức” là gì?

Đây là thuật ngữ được đặt ra để chỉ việc lựa chọn công ty nhấn mạnh đến sáng kiến ​​​​về các vấn đề môi trường và xã hội cũng như mức độ giá trị của công ty phù hợp với giá trị bản thân thay vì quy mô hoặc tên tuổi của công ty. Theo một công ty thông tin việc làm tại Nhật, “tìm việc có đạo đức” đã dần dần lan rộng trong giới sinh viên và những người muốn tìm việc làm trong vài năm gần đây.

tìm việc

Uchida Keigo (22 tuổi) là sinh viên đại học năm thứ 4 quê ở tỉnh Hiroshima và hiện đang sống ở Tokyo. Anh bắt đầu quan tâm đến hiện tượng nóng lên toàn cầu và các nguyên nhân khác sau khi chứng kiến ​​thiệt hại do lở đất mưa lớn ở miền Tây Nhật Bản khi anh học năm thứ 2 trung học phổ thông. Uchida bắt đầu tìm việc làm với trọng tâm là nỗ lực khử cacbon của các công ty và thậm chí còn nhận được lời đề nghị không chính thức từ một nhà sản xuất thiết bị điện lớn với hơn 100.000 nhân viên trong tập đoàn. Thế nhưng Uchida đã từ chối và quyết định gia nhập một công ty liên quan đến năng lượng ở Tokyo.

Uchida nói rằng yếu tố quyết định trong sự lựa chọn của anh là “Sự nhiệt tình của những nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực khử cacbon và một công việc bổ ích trong bối cảnh các vấn đề khí hậu nảy sinh từ hiện tượng nóng lên toàn cầu. Mọi công ty đều cam kết đạt được SDGs. Tuy nhiên, tôi nghĩ mức độ nghiêm túc là khác nhau. Tôi rất coi trọng việc liệu ý định của công ty có phù hợp với ý định của tôi hay không.”

 

Trang web việc làm dành riêng cho “tìm việc có đạo đức”

3 năm trước, một công ty thông tin việc làm ở Shibuya, Tokyo đã ra mắt một trang web chuyên dụng để giới thiệu các công ty với sinh viên “tìm việc có đạo đức”. Trang web cho phép bạn tìm kiếm các vấn đề xã hội như “biến đổi khí hậu” và “nghèo đói”, cũng như các từ khóa như “giới tính” và “sự bền vững” trong số hơn 130 công ty đã đăng ký và giới thiệu các sáng kiến ​​​​của các công ty đang thực hiện. Không giống như các trang thông tin việc làm lớn khác, trang này cố tình không đăng thông tin như lương và phúc lợi nhưng tính đến tháng 4 năm nay, đã có khoảng 15.000 sinh viên sử dụng. Trang này đã được khoảng 15.000 sinh viên sử dụng trong 3 năm kể từ khi ra mắt. Điều này có nghĩa là con số người sử dụng đã tăng hơn 20 lần.

tìm việc

Những sinh viên muốn được tư vấn việc làm trực tiếp cũng đến thăm công ty này. Một sinh viên đại học năm thứ 3 ở Tokyo đang nghiên cứu các công ty để tìm việc làm vào mùa xuân năm 2026 đã nói: “Tôi muốn có thể làm những gì tôi thích và muốn làm cho dù tôi có kiếm được bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Tôi muốn nhận được lời mời làm việc từ một công ty nơi tôi có thể tận hưởng công việc cũng như nơi tôi có thể tỏa sáng”.

Theo công ty thông tin việc làm này, đây được cho là “chợ của người bán” dành cho sinh viên. Khoảng 80% sinh viên nhận được lời mời làm việc sẽ gia nhập công ty. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều công ty đăng ký như một cách để đảm bảo nguồn nhân lực hiệu quả.

Katsumi Hitoyasu- giám đốc một công ty thông tin việc làm – cho biết: “Chúng ta đang đi từ thời kỳ các công ty thuê sinh viên làm việc đến thời kỳ mà các công ty được lựa chọn. Chúng tôi tin rằng tìm việc có đạo đức là cách giới thiệu cho những nhân viên muốn tham gia một công ty để họ có thể làm việc thoải mái.

 

Liệu “tìm việc có đạo đức” có lan rộng?

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào năm ngoái bởi công ty thông tin việc làm Gakujo nhắm vào hơn 550 sinh viên đại học và những người khác dự kiến ​​tốt nghiệp vào mùa xuân năm 2025, câu hỏi đặt ra là “Bạn có ý thức được liệu mình có thể đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề xã hội hay không khi chọn một công việc phù hợp”.

Tổng cộng có 72% người trả lời rằng họ “có ý thức” hoặc “có ý thức phần nào”, cho thấy việc đóng góp vào các vấn đề xã hội là yếu tố quan trọng đối với giới trẻ khi lựa chọn công ty.

tìm việc

Masanao Tanide – nhà tư vấn tuyển dụng quen thuộc với hoạt động tìm việc làm, cho biết: “Sinh viên ngày nay đã nhìn và nghe thấy thuật ngữ SDGs trong bối cảnh từ trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản -nơi các hoạt động tình nguyện đã trở nên quen thuộc hơn. Tôi đã thấy tin tức về các công ty lớn đề nghị nghỉ hưu tự nguyện và phá sản, và tôi bắt đầu nghĩ rằng các công ty hiện tại sẽ không tồn tại mãi mãi. Các công ty sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực trừ khi họ truyền đạt rõ ràng triết lý đằng sau hoạt động của mình”.

Tiếng Nhật không có trong sách vở: ぼちぼち

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る