Danh sách câu hỏi thường gặp khi thuê nhà ở Nhật

Quy trình sàng lọc căn hộ được định nghĩa là “quy trình đánh giá những người thuê nhà tiềm năng” và được thực hiện bởi chủ nhà hoặc cơ quan bất động sản. Khi thuê một căn hộ ở Nhật Bản, bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn rất nhiều thông tin ngay cả trước khi bước vào bên trong để xem căn phòng đầu tiên.

Dưới đây là những câu hỏi bạn mà bạn sẽ thường gặp khi thuê nhà ở Nhật.

Quy định và công nghệ xây dựng nhà chống động đất ở Nhật Bản

 

#1. Các câu hỏi về bản thân

  1. Tên
  2. Tuổi
  3. Địa chỉ hiện tại
  4. Số điện thoại/địa chỉ email liên hệ
  5. Tên và tuổi người sống cùng nhà với bạn
  6. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp:
  7. Hộ chiếu
  8. Thẻ cư trú
  9. Giấy chứng nhận đủ điều kiện (COE) nếu bạn chưa nhận được thị thực và chưa có Thẻ cư trú

Bạn cũng sẽ được hỏi những câu sau và điền thông tin vào đơn đăng ký thuê:

Nghề nghiệp của bạn là gì?

Các ô câu trả lời thường là: nhân viên công ty, người tự kinh doanh, sinh viên, khác

nhân viên

Nên thuê nhà hay mua nhà ở Nhật?

Một số người quản lý tài sản ngần ngại cho người lao động tự kinh doanh hoặc làm việc tự do thuê vì họ lo ngại về khả năng trả tiền thuê nhà của người thuê trong trường hợp thu nhập giảm, nhưng tùy thuộc vào tài sản và người quản lý tài sản, đây không nhất thiết là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận.

 

Hình thức làm việc của bạn là gì?

Các ô trả lời thường bao gồm: nhân viên chính thức, nhân viên hợp đồng, nhân viên tạm thời, nhân viên bán thời gian, nhân viên khác. Vì lý do tương tự như trên, “nhân viên cố định” và nhân viên hợp đồng có thể chứng minh rằng hợp đồng của họ đã được gia hạn liên tục có xu hướng được coi là có rủi ro thấp hơn về khả năng trả tiền thuê nhà.

 

Lương tháng của bạn là bao nhiêu?

Để xem liệu bạn có kiếm đủ tiền để có thể trả tiền thuê nhà một cách hợp lý hay không. Để ghi lại việc làm và thu nhập của mình, bạn có thể được yêu cầu cung cấp một số hoặc tất cả những thông tin sau:

tiền lương Nhật Bản

  • Giấy chứng nhận việc làm/Thư mời làm việc (dành cho người đi làm) kèm theo chi tiết mức lương
  • Phiếu khấu trừ thuế (gensen choushuu hyou, 源泉徴収票)
  • Sao kê tài khoản ngân hàng trong hai hoặc ba tháng gần nhất

Đối với sinh viên:

  • Thẻ sinh viên và thư nhập học

Bạn cũng có thể được hỏi:

  • Bạn có thể nói tiếng Nhật không? Nếu có, mức độ thành thạo như thế nào?
  • Bạn có thể đọc được tiếng Nhật không? Nếu có, mức độ thành thạo như thế nào?

Các đại lý thường hỏi những câu hỏi này vì một số chủ nhà lo ngại về việc phải giao tiếp với những người thuê nhà không nói được tiếng Nhật.

 

#2. Các câu hỏi về yêu cầu nhà ở của bạn

1. Bạn có khả năng chi trả bao nhiêu cho tổng chi phí nhà ở hàng tháng?

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn sẽ muốn tự hỏi mình trước khi tham khảo ý kiến ​​của một đại lý bất động sản.

tiền lương Nhật Bản

Tại Nhật Bản, tổng chi phí nhà ở hàng tháng của bạn sẽ bao gồm tiền thuê nhà hàng tháng đã nêu, nhưng bạn cũng có thể phải trả phí quản lý khu vực chung hoặc tòa nhà. Phí quản lý khu vực chung hoặc tòa nhà được thu để chi trả cho việc bảo trì các khu vực chung trong tòa nhà chung cư như bảo trì thang máy, vệ sinh sảnh, hành lang, cầu thang bộ. Tuy nhiên, không phải tòa nhà nào cũng yêu cầu khoản phí này.

Bạn có đủ khả năng thanh toán tổng phí chuyển đến không?

Đây không phải là câu hỏi mà đại lý bất động sản sẽ hỏi bạn một cách rõ ràng, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết câu trả lời để có đủ tiền trang trải chi phí chuyển đến. Chi phí trả trước để thuê một căn hộ ở Nhật Bản cao hơn nhiều so với hầu hết các nước. Đối với một căn hộ thông thường, các mức phí khác nhau trung bình dao động từ 5 đến 6 tháng tiền thuê nhà.

tiền lương Nhật Bản

Tiền thuê nhà ở Nhật được xác định dựa trên những yếu tố nào?

Giả sử bạn đang muốn chuyển đến một căn hộ có giá thuê được quảng cáo là 60.000 Yên. Bạn cũng sẽ phải lập ngân sách sau cho chi phí chuyển đến trong trường hợp giả định này:

  1. Tiền thuê tháng đầu = ¥60,000
  2. Đặt cọc (tiền thuê nhà một tháng) = ¥60.000
  3. Tiền chìa khóa (tiền thuê nhà một tháng) = ¥ 60.000
  4. Hoa hồng đại lý (tiền thuê một tháng + thuế) = ¥ 66.000
  5. Phí công ty bảo lãnh (tiền thuê nhà một tháng + thuế) = 66.000 Yên
  6. Phí bảo trì tài sản = 3.000 yên đến 5.000 yên
  7. Bảo hiểm chủ nhà và người thuê/Bảo hiểm hỏa hoạn = 20.000 yên (đối với hợp đồng hai năm)
  8. Phí đổi khóa = ¥12.000

Ví dụ: để giảm chi phí chuyển đến, bạn có thể giới hạn tìm kiếm ở những căn hộ không tính tiền đặt cọc hoặc hoa hồng cho đại lý. Ngoài ra, những bất động sản mới hơn, quy mô lớn hơn trong các tòa nhà cao cấp hơn có xu hướng tính tiền đặt cọc cao hơn (đôi khi gấp nhiều lần tiền thuê hàng tháng), vì vậy bạn cũng có thể giảm thiểu khoản tiền đặt cọc bằng cách xem xét các bất động sản tầm trung đến thấp hơn.

 

2. Vị trí

Nếu bạn đang tìm căn hộ trong một thành phố, “vị trí” thường có nghĩa là ga xe lửa gần nhất. Đại lý cũng sẽ muốn biết bạn sẵn sàng sống cách nhà ga bao nhiêu phút đi bộ. Điều này sẽ giúp đại lý của bạn thu hẹp các tham số tìm kiếm.

ga dễ sống gần Tokyo

Căn nhà càng xa nhà ga thì giá thuê sẽ có xu hướng càng thấp. Đây là một cách khác để bạn có thể giảm chi phí nhà ở của mình.

 

3. Loại nhà ở

Nếu bạn đang tìm nhà ở dài hạn, các lựa chọn của bạn sẽ là giữa (1) một căn hộ hoặc tòa nhà chung cư hoặc (2) một ngôi nhà hoặc nơi ở dành cho một gia đình. Ở Nhật Bản, có sự khác biệt giữa một căn hộ (apaato) và một tòa nhà chung cư. Bạn cũng nên nhớ rằng số lượng nhà cho thuê ít hơn căn hộ.

 

4. Số phòng

Bạn muốn có bao nhiêu phòng ngoài phòng khách và nhà bếp, hay bạn cần một căn hộ khép kín với một phòng đơn, bao gồm nhà bếp và khu vực ngủ nghỉ của bạn?

 

5. Không gian sống

căn hộ

Bạn đang tìm kiếm một căn hộ hoặc ngôi nhà rộng bao nhiêu mét vuông? Điều này cũng sẽ giúp đại lý của bạn thu hẹp tìm kiếm.

 

6. Loại phòng

Bạn có đồng ý sống trong một căn hộ hoặc ngôi nhà có phòng kiểu Nhật (tatami) hay bạn chỉ muốn có phòng kiểu phương Tây?

 

7. Tiện ích chính

căn hộ thuê nhà ở Nhật

a. Nhà vệ sinh tách biệt với bồn tắm hay bồn tắm đơn? Bạn có muốn một bồn tắm hay chỉ là một vòi sen được không?

b. Bạn có muốn điều hòa treo tường? Mùa hè ở Nhật Bản (có lẽ ngoại trừ Hokkaido) rất nóng và ẩm còn mùa đông thì lạnh (đặc biệt nếu bạn đến từ một đất nước không có bốn mùa). Một chiếc điều hòa tích hợp có thể mang lại nhiều tiện nghi nhưng cũng có thể tốn kém về hóa đơn tiền điện.

 

8. Có bao nhiêu người sẽ sống cùng bạn?

Bạn đang thuê một căn hộ cho riêng mình hay bạn sẽ sống với gia đình hoặc bạn cùng phòng?

 

9. Bạn có người bảo lãnh hay bạn sẽ sử dụng công ty bảo lãnh?

Trong những năm gần đây, việc chủ nhà yêu cầu người thuê nhà sử dụng công ty bảo lãnh phổ biến hơn thay vì yêu cầu người thuê nhà đứng tên người bảo lãnh của chính mình.

Các công ty bảo lãnh thường tính phí từ 50% đến 100% tiền thuê hàng tháng để đảm bảo hợp đồng ít nhất hai năm. Ví dụ: nếu tiền thuê hàng tháng của bạn là 60.000 Yên, công ty bảo lãnh sẽ tính phí từ 30.000 Yên đến 60.000 Yên để đảm bảo tiền thuê nhà của bạn; khoản phí này phải trả khi bạn ký hợp đồng thuê. Ngoài ra còn có phí gia hạn người bảo lãnh khoảng 10.000 yên, được tính từ một đến hai năm một lần, tùy thuộc vào công ty.

 

10. Bạn muốn thuê trong bao lâu?

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Thời hạn thuê tiêu chuẩn ở Nhật Bản là hai năm, nhưng cũng có những căn hộ có thể được thuê trong thời gian ngắn hơn. Điều quan trọng là đại lý của bạn phải biết thời gian thuê mong muốn của bạn để họ không lãng phí thời gian của cả hai bên.

 

11. Ưu tiên của bạn

Trước khi đến gặp một đại lý, bạn nên xếp hạng các ưu tiên của mình để biết những điều nào ở trên là quan trọng nhất đối với bạn.

Tất nhiên, có nhiều thứ khác mà bạn có thể muốn trong căn hộ. Ví dụ: bạn có thể đang tìm một căn hộ thân thiện với vật nuôi hoặc một căn hộ có nhà bếp rộng rãi, nhưng không dễ để tìm được một căn hộ đáp ứng tất cả các tiêu chí.

 

Nếu bạn cho đại lý biết những ưu tiên của mình, họ sẽ có thể giúp bạn tìm được địa điểm phù hợp tốt hơn! Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn và chúc bạn sẽ tìm được một nơi ở hợp ý mình!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る