[Nhật Bản] Lương hưu phúc lợi cho thân nhân còn sống của người được bảo hiểm

Để nhận được trợ cấp phúc lợi cho nhân thân còn sống của người được bảo hiểm, cần đáp ứng 1 số điều kiện nhất định. Các điều kiện để nhận trợ cấp cụ thể như sau:

 

1. Điều kiện hưởng trợ cấp lương hưu phúc lợi tử tuất

Khi một người đáp ứng một trong những yêu cầu từ 1 đến 5 sau đây qua đời, trợ cấp phúc lợi của người còn sống sẽ được trả thân nhân còn sống của họ:

  1. Khi người được bảo hiểm tử vong trong khi đang tham gia bảo hiểm hưu trí phúc lợi
  2. Khi người tử vong trong vòng 5 năm kể từ ngày khám sức khỏe lần đầu do bệnh tật hoặc thương tích mà ngày khám bệnh đầu tiên nằm trong thời gian được bảo hiểm Lương hưu của nhân viên.
  3. Khi một người đang nhận trợ cấp phúc lợi khuyết tật loại 1 hoặc 2 (hỗ trợ lẫn nhau) qua đời.
  4. Khi một người đủ điều kiện nhận trợ cấp phúc lợi tuổi già qua đời.
  5. Khi người đủ điều kiện hưởng lương hưu phúc lợi tuổi già qua đời.

bảo hiểm tử vong

Về yêu cầu 1 và 2, cần phải có thời gian đóng phí bảo hiểm (bao gồm cả thời gian miễn phí bảo hiểm) ít nhất bằng 2/3 thời gian tham gia lương hưu quốc gia tính đến ngày trước ngày tử vong. Tuy nhiên, nếu ngày tử vong vào trước cuối tháng 3 năm 2020 và người chết dưới 65 tuổi thì phí bảo hiểm sẽ được thanh toán cho năm gần nhất tối đa 2 tháng trước tháng bao gồm ngày tử vong vào ngày hôm trước. Chỉ cần không nợ bảo hiểm là được.

Yêu cầu 4 và 5 chỉ áp dụng cho những người có tổng thời gian đóng phí bảo hiểm từ 25 năm trở lên bao gồm cả thời gian miễn phí bảo hiểm.

 

2. Người nhận trợ cấp phúc lợi tử tuất

Trong số những gia đình sau đây mà người duy trì sinh kế tử vong, người được ưu tiên cao nhất sẽ nhận được trợ cấp. Những người sống sót đủ điều kiện nhận Trợ cấp Cơ bản cho thân nhân cũng có thể nhận được trợ cấp.

bảo hiểm y tế

Hướng dẫn xin visa lưu trú ngắn hạn nhiều lần ở Nhật Bản cho công dân Việt Nam

  1. Vợ chồng có con
  2. Trẻ em (đến ngày 31 tháng 3 của năm đủ 18 tuổi hoặc dưới 20 tuổi đang hưởng trợ cấp tàn tật mức 1 hoặc 2) 
  3. Vợ/chồng không có con
  4. Cha mẹ
  5. Cháu (tính đến ngày 31/3 của năm đủ 18 tuổi hoặc dưới 20 tuổi đang hưởng trợ cấp tàn tật mức độ 1 hoặc 2)
  6. Ông bà

① Khi người vợ có con hoặc người chồng từ 55 tuổi trở lên có con đang nhận trợ cấp phúc lợi cho nhân thân còn sống thì lương hưu nhân viên của người còn sống sẽ không được trả cho đứa trẻ.

② Người vợ dưới 30 tuổi không có con chỉ có thể nhận trợ cấp trong 5 năm. Ngoài ra, những người chồng không có con chỉ được nhận trợ cấp nếu từ 55 tuổi trở lên, nhưng họ sẽ bắt đầu nhận trợ cấp từ độ tuổi 60 (tuy nhiên, chỉ khi họ cũng được nhận trợ cấp cơ bản cho người sống sót), những người từ 55 đến 60 tuổi thì có thể nhận được trợ cấp phúc lợi cho người sống sót ngay cả khi chỉ còn sống trong một khoảng thời gian.

③ Cha mẹ hoặc ông bà chỉ có thể nhận trợ cấp nếu họ từ 55 tuổi trở lên, nhưng họ sẽ bắt đầu nhận trợ cấp từ tuổi 60.

 

3. Số tiền trợ cấp lương hưu phúc lợi tử tuất

Số tiền lương hưu của nhân viên còn sống là 3/4 phần thù lao tương ứng với Lương hưu của nhân viên tuổi già của người đã qua đời.

bảo hiểm

Ngoài ra, trong trường hợp Trợ cấp hưu trí cho người sống sót dựa trên các yêu cầu về tính đủ điều kiện 1, 2 và 3 ở trên, khi tính phần tỷ lệ thù lao, nếu thời gian bảo hiểm của Lương hưu của nhân viên nhỏ hơn 300 tháng (25 năm), thì sẽ được coi là 300 tháng.

Nếu người nhận trợ cấp từ 65 tuổi trở lên và có quyền nhận trợ cấp phúc lợi tuổi già (trợ cấp hưu trí tương hỗ), khi người đó nhận được trợ cấp phúc lợi dành cho người sống sót do vợ/chồng của họ qua đời, 3/4 số tiền thù lao – phần tương ứng của lương hưu phúc lợi tuổi già của người tử vong sẽ được so sánh giữa 1/2 phần lương hưu tương ứng với phần lương hưu của người tử vong và 1/2 phần phúc lợi tuổi già của người tử vong (trợ cấp hưu trí tương ứng). Số tiền cao hơn sẽ là số tiền trợ cấp phúc lợi của người còn sống.

 

4. Trợ cấp cho góa phụ trung niên và góa phụ già

612.000 yên (số tiền hàng năm) sẽ được cộng thêm vào lương hưu nhân viên còn sống mà người vợ thuộc bất kỳ trường hợp nào sau đây sẽ nhận được từ 40 đến 65 tuổi. Đây gọi là sự trợ cấp bổ sung dành cho những góa phụ trung niên và góa phụ già.

chứng chỉ kaigo

Người vợ trên 40 tuổi và dưới 65 tuổi vào thời điểm chồng qua đời và không có con② sống chung trong một hộ gia đình.

Người vợ③ có con đang nhận Trợ cấp phúc lợi cho người sống sót và Trợ cấp cơ bản cho người sống sót đã đến ngày cuối cùng của năm mà đứa trẻ tròn 18 tuổi (hoặc 20 nếu đứa trẻ bị khuyết tật). Khi người được bảo hiểm không còn nữa thì người còn sống có thể nhận được lương hưu cơ bản.

① Khi người chồng đủ điều kiện nhận Lương hưu nhân viên tuổi già hoặc người đủ điều kiện qua đời, thời gian được bảo hiểm của Bảo hiểm hưu trí nhân viên của người chồng quá cố là 20 năm (do có quy định đặc biệt về việc rút ngắn thời gian cho người lao động ở tuổi trung niên). Đối với những người đã được bảo hiểm dưới 20 năm và đã đủ điều kiện nhận trợ cấp hưu trí cho nhân viên tuổi già, không bao gồm thời gian là thành viên của hiệp hội tương trợ.Điều này chỉ áp dụng nếu khoảng thời gian dài hơn khoảng thời gian đó.

② Đối tượng là “Trẻ em” được giới hạn cho những người sau đây.

Trẻ em chưa qua ngày cuối cùng của năm đủ 18 tuổi (31/3)

Trẻ em dưới 20 tuổi khuyết tật mức độ 1 hoặc mức độ 2 được hưởng trợ cấp khuyết tật.

③ Khi người vợ bước sang tuổi 40, người đó đang nhận trợ cấp cơ bản dành cho người sống sót vì có một đứa con.

đi bộ và sức khoẻ

Các phúc lợi sẽ được cộng vào Lương hưu của nhân viên còn sống nếu áp dụng bất kỳ điều nào sau đây.

  • Khi người vợ sinh vào hoặc trước ngày 1 tháng 4 năm 1955 đủ điều kiện nhận trợ cấp phúc lợi cho người còn sống ở tuổi 65 trở lên (trong trường hợp dựa trên các yêu cầu về điều kiện ở mục 4 và 5 ở trên, người đó sẽ trở thành người được bảo hiểm theo trợ cấp phúc lợi của người chồng đã qua đời). Thời hạn từ 20 năm trở lên (đối với người đã tham gia bảo hiểm dưới 20 năm do có quy định đặc biệt rút ngắn thời gian đóng đối với người trung niên, người cao tuổi và đủ điều kiện hưởng lương hưu phúc lợi tuổi già , không bao gồm thời gian là thành viên của các hiệp hội hỗ trợ lẫn nhau).
  • Khi người vợ, sinh trước ngày 1 tháng 4 năm 1955 và đủ điều kiện nhận Trợ cấp Phúc lợi cho Người sống sót, đã bước sang tuổi 65, khi đó lương hưu trung niên và người già được cộng thêm.
  • Số tiền bổ sung cho góa phụ chuyển tiếp được ấn định tương đương với số tiền bổ sung cho góa phụ trung niên và người già khi kết hợp với số tiền lương hưu cơ bản cho người già nếu người đó tham gia lương hưu quốc gia từ ngày 1 tháng 4 năm 1986 cho đến khi họ bước sang tuổi 60.

Trường hợp người hưởng lương hưu phúc lợi tử tuất từ ​​65 tuổi trở lên có quyền nhận lương hưu phúc lợi tuổi già của chính mình.

Về nguyên tắc, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2007, bạn phải chọn loại lương hưu nào bạn muốn nhận, nhưng do cải cách hệ thống lương hưu năm 2004, từ ngày 1 tháng 4 năm 2007, bạn có thể chọn loại lương hưu nào bạn muốn nhận. Để có thể phản ánh phí bảo hiểm trong số tiền lương hưu, nếu bạn từ 65 tuổi trở lên và được quyền nhận lương hưu phúc lợi cho người còn sống và lương hưu phúc lợi tuổi già thì toàn bộ số tiền lương hưu phúc lợi tuổi già sẽ được trả. Đồng thời lương hưu phúc lợi cho người sống sót sẽ được trả với số tiền tương đương với lương hưu phúc lợi tuổi già sẽ bị dừng lại.

 

5. Xử lý trường hợp hưởng lương hưu phúc lợi tử tuất từ ​​65 tuổi trở lên trước ngày 1 tháng 4 năm 2007

Những người có quyền nhận trợ cấp phúc lợi tử tuất trước ngày 1 tháng 4 năm 2007 và đã từ 65 tuổi trở lên vào cùng ngày sẽ nhận được một trong các lựa chọn từ 1 đến 3 sau đây.

dân số già

Tuy nhiên, cần chú ý điều 3 chỉ áp dụng nếu người nhận trợ cấp phúc lợi cho người còn sống là vợ/chồng của người quá cố.

  1. Nhận “Lương hưu cơ bản cho người già” và “Trợ cấp phúc lợi cho người sống sót”
  2. Nhận “Lương hưu cơ bản tuổi già” và “Lương hưu phúc lợi tuổi già”
  3. Nhận “Lương hưu cơ bản cho người già” và “Tổng cộng 2/3 lương hưu của nhân viên còn sống và 1/2 lương hưu của nhân viên tuổi già”

 

6. Những điều cần lưu ý

Khi một người nhận Lương hưu dành cho nhân viên còn sống có quyền nhận Lương hưu dành cho nhân viên tuổi già, Lương hưu hỗ trợ lẫn nhau khi về hưu hoặc Lương hưu hỗ trợ lẫn nhau dành cho người sống sót. Cần phải yêu cầu cấp các khoản lương hưu này để xác định số tiền dành cho Người sống sót.

Nếu một người được hưởng Lương hưu Quốc gia chi trả với tư cách là người được bảo hiểm Loại 1 qua đời, người đó có thể nhận được trợ cấp dành cho người góa bụa hoặc trợ cấp tử tuất một lần riêng biệt.

7 lưu ý khi nhập địa chỉ ở Nhật

Thông báo tình trạng thu nhập để nhận trợ cấp phúc lợi trẻ em khuyết tật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: nenkin

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る