Nhật chính thức bắt đầu chế độ cắt giảm 40.000 yên thuế

Chương trình cắt giảm thuế 40.000 yên cho mỗi người đã bắt đầu vào thứ Bảy ngày 1 tháng 6 này tại Nhật Bản nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ lạm phát đối với các hộ gia đình.

Trong tổng số tiền được giảm theo chương trình tạm thời mới, 30.000 yên là thuế thu nhập và 10.000 yên là thuế cư trú. Những người có thu nhập cao nhận được 20 triệu yên trở lên hàng năm sẽ bị loại trừ, và các khoản trợ cấp bằng tiền mặt sẽ được trao cho những người có thu nhập thấp như những người được miễn nộp cả 2 loại thuế. Một hộ gia đình gồm 3 người – một người có thu nhập, một vợ/chồng và một con – sẽ được giảm 120.000 yên.

Thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên có phải khai thuế không?

Chương trình này sẽ dành cho khoảng 95 triệu người như một đặc điểm chính trong nỗ lực của chính phủ nhằm giúp đỡ người tiêu dùng tại thời điểm mức tăng lương vẫn chưa vượt qua lạm phát. Người lao động có thể thấy khoản thanh toán thuế thu nhập của họ được giảm trên phiếu lương của họ. Chính quyền thành phố sẽ không thu thuế cư trú trong tháng 6 trên diện rộng. Sau đó, họ sẽ khấu trừ 10.000 yên từ tổng số thuế cư trú mà mỗi người phải nộp trong 1 năm và mọi người sẽ trả số tiền còn lại trong 11 tháng tiếp theo kể từ tháng 7.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết trước khi việc cắt giảm thuế được thực hiện: “Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường trong đó tăng trưởng thu nhập sẽ vượt qua lạm phát và chấm dứt tư duy giảm phát”.

Đối với những người đã trả thuế thu nhập và thuế cư trú dưới 40.000 yên, chính phủ sẽ bù đắp khoản thiếu hụt bằng cách phân phối tiền mặt. Nếu một hộ gia đình 3 người phải gánh 75.000 yên mỗi năm, họ sẽ được miễn số tiền đó và nhận thêm 50.000 yên tiền mặt khi số tiền thiếu hụt 45.000 yên được làm tròn. Theo chính phủ, điều này sẽ cho phép họ được hưởng những lợi ích tương tự như các hộ gia đình 3 thành viên khác được giảm 120.000 yên. Các hộ gia đình có thu nhập thấp được miễn nộp thuế thu nhập và thuế cư trú, hưởng khoản thanh toán 70.000 yên cho mỗi hộ gia đình.

Chính phủ đã thực hiện các biện pháp, bao gồm hỗ trợ tiền mặt, để giảm bớt thiệt hại cho các hộ gia đình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và lạm phát, ban đầu do chi phí năng lượng và nguyên liệu thô khác tăng cao do căng thẳng quân sự của Nga với Ukraine.

Theo ước tính, việc cắt giảm thuế mới nhất sẽ khiến chính phủ nước này thiệt hại khoảng 3,28 nghìn tỷ yên. Thủ tướng Kishida đã ưu tiên đạt được tăng trưởng kinh tế trước khi phục hồi tài chính, vì tình hình tài chính nợ công nặng nề vẫn ở tình trạng tồi tệ nhất trong số các quốc gia tiên tiến. Lãi suất tăng và chi phí trả nợ tăng có thể sẽ hạn chế chi tiêu của Nhật Bản.

Các nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ hiệu quả của chương trình này trong việc hỗ trợ tiêu dùng tư nhân sau khi nhu cầu trong nước yếu khiến nền kinh tế báo cáo mức tăng trưởng âm đầu tiên trong hai quý vào tháng 1 đến tháng 3. Theo ước tính của Mizuho Research & Technologies Ltd., các hộ gia đình Nhật Bản có thể sẽ phải gánh thêm khoảng 106.000 yên trong năm tài chính hiện tại kể từ tháng 4 so với năm trước trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao. Một số nhà lập pháp đảng cầm quyền hiện đang kêu gọi gia hạn cắt giảm thuế tạm thời.

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

Facebook